Theo dõi trên

Tuổi trẻ ngành nông nghiệp & phát triển nông thôn: Xung kích, tình nguyện vì nông thôn mới

16/03/2017, 08:37

BT- Trong những năm gần đây, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đoàn cơ sở) đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của ngành và thúc đẩy phát triển sự nghiệp nông nghiệp và nông thôn của tỉnh.

                
      
ĐVTN đoàn cơ sở NN&PTNT tham gia cắt tỉa,    tiêu hủy cành bệnh đốm nâu trên cây thanh long.

Hiện nay đoàn cơ sở có 8 chi đoàn trực thuộc với 152 đoàn viên. Với số lượng đoàn viên tương đối đông, tất cả cán bộ đoàn đều làm công tác kiêm nhiệm nên việc sắp xếp thời gian để tổ chức triển khai công tác đoàn tập trung còn hạn chế. Sau khi đổi mới nội dung với nhiều hình thức sáng tạo, đa dạng trong công tác giáo dục của Đoàn nên đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các chi đoàn đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN. Từ đó đã phát huy vai trò của ĐVTN trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả và ngày càng lan tỏa rộng rãi.

Từ năm 2014 đến nay, Ban Thường vụ đoàn cơ sở và các chi đoàn trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Trong đó tập trung vào các xã điểm xây dựng nông thôn mới như góp hơn 50 ngày công lao động và hơn 3 triệu đồng để giặm vá, sửa chữa 2 km đường giao thông nông thôn.  Bên cạnh đó, đoàn cơ sở và các chi đoàn luôn đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp bằng hình thức tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trực tiếp tại địa bàn dân cư cho ĐVTN. Điển hình như các lớp tập huấn về thanh long VietGAP, phòng trừ sâu bệnh trên lúa; tập huấn kỹ thuật nuôi heo bằng đệm lót tại xã Hàm Chính; kỹ thuật nuôi cá thác lác lồng bè tại xã Gia An; nuôi cá lóc lồng bè, nuôi cá rô phi đơn tính tại Đồng Kho; nuôi lươn thương phẩm và sản xuất giống lươn tại xã Mê Pu; nuôi cá rô phi đơn tính tại xã Đức Tân, Tân Hà, Đông Hà… đã giúp cho ĐVTN và người dân trên địa bàn các xã nắm bắt thêm nhiều kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ tổ chức các lớp tập huấn cho ĐVTN và người dân địa phương, nhiều bạn trẻ tại đoàn cơ sở cũng tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Sáng tạo trẻ”. Đã có hơn 46 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cấp, ngành công nhận, biểu dương khen thưởng. 100% cán bộ, ĐVTN xung kích đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, áp dụng khoa học công nghệ, tin học vào công tác chuyên môn nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả lao động; giải quyết nhanh thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí cho tổ chức, công dân.

Ngoài phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp, hiện nay Bình Thuận còn là vùng đất du lịch với bờ biển dài nên việc bảo vệ môi trường được đoàn cơ sở và các chi đoàn trực thuộc xem là nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; chiến dịch “Chung tay làm sạch bờ biển” đã được phát động, các ĐVTN tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc như nạo vét, khơi thông dòng chảy sông, suối, cống rãnh; trồng cây xanh phân tán; thu gom, xử lý rác thải tại các khu dân cư, nơi sinh hoạt cộng đồng, các tuyến đường liên thôn, khu phố; thực hiện môi trường công sở văn minh “xanh - sạch - đẹp”; xây dựng các mô hình hoạt động tuyên truyền môi trường; phát động ĐVTN vận động gia đình, người thân tích cực tham gia giữ gìn môi trường …

An Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ ngành nông nghiệp & phát triển nông thôn: Xung kích, tình nguyện vì nông thôn mới