Theo dõi trên

Trường trung cấp Nghề: Tăng thời gian thực hành cho HSSV

28/11/2017, 09:00 - Lượt đọc: 42

BT- Sau 7 năm (2010 - 2017) đi vào hoạt động, Trường Trung cấp Nghề kinh tế - kỹ thuật Công đoàn Bình Thuận đã từng bước khẳng định vị thế, uy tín của mình trong lĩnh vực đào tạo nghề.

                
Buổi học thực hành của HSSV trường nghề.

Tư vấn nghề bằng thực tiễn

Thầy Trần Quang Duyệt - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề kinh tế - kỹ thuật Công đoàn Bình Thuận cho biết, năm học 2017 - 2018 nhà trường đã tổ chức tư vấn tuyển sinh hơn 722 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, hơn 620 tân HSSV trúng tuyển và nhập học 2 hệ trung cấp nghề chính quy và sơ cấp nghề (UBND tỉnh giao 600 chỉ tiêu cả 2 hệ). Đó là minh chứng cho sự nỗ lực của tập thể nhà trường và cũng là khởi đầu thuận lợi của năm học mới. Để có được kết quả trên, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp nghề tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp các em nhận thức đúng nghề nghiệp để chọn những ngành nghề phù hợp với sở thích, đam mê của mình. Điểm mới của trường thực hiện công tác này là ngoài việc tư vấn bằng lý thuyết, trường đã mời một số thầy cô giáo giỏi dạy nghề về tận trường để giảng dạy thực tế cho các em. Từ đó, các em đã nhận thức về học nghề được nâng lên rõ rệt và chọn được nghề mà mình yêu thích để đăng ký theo học.

Năm nay, Trường Trung cấp Nghề kinh tế - kỹ thuật Công đoàn Bình Thuận tuyển sinh hệ trung cấp gồm 7 ngành nghề: kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật chế biến món ăn, quản trị khu resort, kế toán doanh nghiệp, công tác xã hội, điện công nghiệp và dịch vụ pháp lý (ngành mới). Riêng hệ sơ cấp tuyển sinh 18 ngành, nghề. Các lớp học được tổ chức thực hiện theo đúng quy chế, kế hoạch và nội dung chương trình, thời gian đào tạo theo quy định chung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Cùng với đó, công tác quản lý đào tạo được trường tổ chức linh động, phương pháp giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh được trường đổi mới theo hướng chủ động, tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học được trang bị đầy đủ phục vụ tốt cho việc dạy và học, chương trình đào tạo được liên tục cập  nhật phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

 Đào tạo gắn giới thiệu việc làm

Với nội dung chương trình học là 30% lý thuyết và 70% thực hành. Vì thế, trong quá trình học tập, HSSV đã được tiếp cận với thực tế qua thời gian thực tập tại các đơn vị doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất nên các em đã phát huy được kiến thức đã được đào tạo và rèn luyện trong học tập vào thực tế sản xuất. Cũng từ đây, các doanh nghiệp đã nhìn nhận được năng lực của HSSV nên sau khi tốt nghiệp ra trường nhiều em đã được nhận vào làm việc. Đồng thời, thông qua Trung tâm giới thiệu việc làm của trường đã tạo sự kết nối với các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu cho HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường. Theo khảo sát của nhà trường, đối với hệ trung cấp có trên 85% và hệ sơ cấp có trên 95% HSSV tìm được việc làm ổn định sau khi ra trường.

Tuy nhiên, công tác tuyển sinh và đào tạo nghề của trường cũng còn gặp một số khó khăn. Vẫn còn nhiều HSSV chưa nhận thức đúng đắn về học nghề, chọn nghề học không phù hợp với điều kiện của bản thân dẫn đến tình trạng bỏ học giữa chừng còn nhiều. HSSV tốt nghiệp THCS phải đảm bảo hoàn thành chương trình văn hóa nghề theo quy định, đây cũng là vấn đề khó khăn vì đa số các em đều có chiều hướng ngán học văn hóa... “Thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung mọi nỗ lực để nâng cao chất lượng đào tạo hơn nữa, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động cũng như nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho thị trường lao động trong nước. Trong đó, sẽ thực hiện quan điểm học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội, với doanh nghiệp. Chủ động hợp tác đào tạo, liên kết với các trường đại học, cao đẳng có uy tín chất lượng cao trong và ngoài tỉnh, đào tạo liên thông, liên kết nhằm giúp học sinh có điều kiện nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn tại chỗ. Bên cạnh đó, phối hợp liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để sử dụng sản phẩm sau đào tạo, tạo điều kiện cho học sinh có thu nhập khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, thầy Duyệt cho biết thêm.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường trung cấp Nghề: Tăng thời gian thực hành cho HSSV