Theo dõi trên

Trường THCS Nguyễn Trãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh

30/11/2020, 09:55 - Lượt đọc: 414

BT- Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong dạy học chương trình tiếng Anh 10 năm, đến nay chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Đức Linh) từng bước nâng lên rõ rệt, nhất là năng lực sử dụng tiếng Anh của đa số học sinh được cải thiện.

Cô Mai Thị Thanh Ngân – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: Với mong muốn nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, nhà trường đã sớm tham gia thực hiện dạy tiếng Anh thí điểm và là 1 trong 4 trường đầu tiên của tỉnh thực hiện dạy học chương trình tiếng Anh 10 năm. Những năm đầu triển khai, nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất đến năng lực giảng dạy của giáo viên và nhất là khả năng đáp ứng của học sinh đối với chương trình này. Bởi chất lượng đầu vào của học sinh rất thấp so với chuẩn.

Với việc tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong nâng cao dạy học chương trình tiếng Anh 10 năm. Trước tiên, nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, thường xuyên động viên, khuyến khích giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ, năng lực qua các khóa học trực tuyến cũng như các lớp bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp dạy học, các hội thảo chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ngoài ra, thời gian hè, giáo viên của trường còn tổ chức học nhóm, tham gia hội thảo về phương pháp giảng dạy tiếng Anh do các trung tâm Anh ngữ uy tín tổ chức để cập nhật những kiến thức mới. Hiện nay, có 7/8 giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn B2, trong đó có 2 giáo viên đạt chứng chỉ FCE của Cambridge. Bên cạnh đó, công tác tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học ngoại ngữ cũng được nhà trường rất chú trọng. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhà trường vẫn ưu tiên đầu tư những thiết bị dạy học phục vụ việc dạy học ngoại ngữ tối thiểu. Nhà trường cũng đã linh động, sáng tạo, làm tốt công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực từ mạnh thường quân, phụ huynh học sinh. Đến nay, tất cả các phòng học của trường đều đã được trang bị  tivi màn hình lớn phục vụ dạy học. Ngoài ra, nhà trường còn có 1 phòng học thông minh; phủ sóng wifi toàn bộ khuôn viên trường để đảm bảo cho tất cả giáo viên sử dụng sách mềm, các ứng dụng dạy học tiếng Anh. Khuyến khích giáo viên tự trang bị laptop riêng để thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Cô Ngân cho biết thêm: Một trong những giải pháp quan trọng nữa là nhà trường thực hiện đổi mới mạnh mẽ hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, tạo môi trường rèn luyện Anh ngữ cho học sinh và tăng cường thời lượng giảng dạy môn tiếng Anh. Nhất là chú trọng việc bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá thông qua công tác bồi dưỡng thường xuyên, qua các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, qua việc thực hiện các chuyên đề của tổ chuyên môn… Chú trọng kiểm tra thường xuyên kỹ năng nói, thực hiện các dự án học tập, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, câu lạc bộ nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Huy động số tiết thiếu của giáo viên để dạy tăng cường cho học sinh đầu và cuối cấp, kết hợp sử dụng thêm các bộ giáo trình phù hợp trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, nhà trường còn hướng dẫn, khuyến khích học sinh tự học trực tuyến trên VNPT E- learning, sách mềm, tiếng Anh 123. Năm học 2019 - 2020, theo chỉ đạo của Sở GD & ĐT, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong trường học gồm 6 hoạt động phù hợp đặc điểm, điều kiện của nhà trường (Không gian Anh ngữ trong trường, lớp học; học tiếng Anh qua bài hát; Câu lạc bộ tiếng Anh...) Nhờ vậy, phong trào học tập ngoại ngữ được lan tỏa và tạo được động cơ học tập mạnh mẽ cho các em học sinh.

Qua 6 năm kiên trì thực hiện giảng dạy chương trình tiếng Anh 10 năm, với sự nỗ lực không ngừng về mọi mặt,trường THCS Nguyễn Trãi đã đạt những kết quả tích cực. Minh chứng, năm học 2020-2021, trường có 27/32 lớp với gần 900 học sinh được học chương trình tiếng Anh mới này. Theo đánh giá chung của nhà trường, hiện năng lực sử dụng tiếng Anh của đa số học sinh được cải thiện rõ rệt. Học sinh tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp; nhiều em đủ khả năng đáp ứng các kỳ thi khảo sát năng lực của các trung tâm Anh ngữ uy tín, đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp cũng như thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm. Kết quả này đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ của tỉnh nhà.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Nguyễn Trãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh