Theo dõi trên

Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết): Sự hấp dẫn của những giờ ngoại khóa

30/11/2018, 10:18

 Ngoại khóa - học mà chơi

BT- “Lúa chiêm lấp ló đầu bờ

Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên”

Câu tục ngữ  nằm trong phần thi “Hóa học trong văn học”, một hoạt động ngoại khóa được tổ chức tại sân Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết) vào cuối tuần qua.

 Và khi cô giáo vừa đọc xong câu hỏi, thì hàng loạt cánh tay giơ lên, và cánh tay giơ lên nhanh nhất được mời trả lời: “Cây phát triển cần nước và đạm. Mưa giông cung cấp cả 2 yếu tố này nên khi có sấm, sét khí nitơ tác dụng với khí oxy trong không khí tạo Nitodioxit và được hấp thụ vào nước tạo axit nitric theo nước mưa xuống đất tạo muối đạm cung cấp cho cây”.

 Cứ thế,  những câu đố mang tính kiến thức, như: “Nhai kỹ no lâu”, “Cha truyền con nối – Thợ nguội dạy con – Muốn lửa đỏ hơn – ta nên rẩy nước”… được tiếp tục nêu ra, và được học sinh thi  đua trả lời… đã làm  buổi học ngoại khóa tràn ngập tiếng cười, những tràng pháo tay rộn rã.

Thầy Nguyễn Đình Giáp – Tổ trưởng Tổ Sinh – Hóa cho hay: “Học đi đôi với hành. Học trong sách vở và ngoài thực tế... Chính vì thế, tổ xây dựng 2 buổi ngoại khóa trong năm học nhằm khơi dậy sự hứng khởi, lòng ham học  ở học sinh. Tổ  dành 1 tháng chuẩn bị xây dựng chương trình, gồm hệ thống những câu hỏi kết hợp trong tự nhiên, đời sống, văn học… để buổi ngoại khóa có sức hấp dẫn riêng của nó. Cũng nhân nói về ngoại khóa, thầy Nguyễn Đình Giáp còn cho biết: Trường còn tổ chức ngoại khóa các môn: văn, mỹ thuật, vật lý, toán. Hay vào buổi tối tổ chức chuyên đề giáo dục mất cân bằng giới tính khi sinh; lồng ghép vào giờ chào cờ là hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy…

 Dạy học không gian mở

Cô Võ Thị Mỹ Thanh – Phó Hiệu trưởng  Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết)  nói thêm: “Ban đầu trường cũng ngại lo việc dạy ngoại khóa ngoài trời như ngoài sân trường sẽ ảnh hưởng các lớp khác. Song ngược lại, kết quả rất đáng phấn khởi, sau những tò mò lúc ban đầu, lớp nào cũng ổn định, tập trung trong học tập, cũng như mong muốn lớp của mình được học ngoại khóa như lớp bạn. Có bộ môn như: Mỹ thuật, công nghệ, khi học ngoài trời, cụ thể là sân trường,  học sinh rất hào hứng. Từng em, từng em ngồi thực hành đan những món đồ thủ công dưới sự hướng dẫn của cô, kết quả là khá nhiều món đồ thủ công đẹp được học sinh tạo ra, sau đó được trang trí ngay trước các phòng học, trông rất đẹp, cũng như đầy tinh thần “học đi đôi với hành”…

Em Nguyễn Đình Tuấn, lớp 9A9 cho biết: “Trường em có rất nhiều hoạt động học ngoài giờ ngoài sân trường giúp em bổ sung thêm nhiều kiến thức. Đơn cử, môn hóa giúp em hiểu được các hiện tượng tự nhiên liên quan mà trước giờ em không biết…”.

Không bảng đen, không phấn trắng, cũng không bàn ghế, tập vở, nhưng với những tiết học này thật sự đã khơi dậy sự hứng thú học tập trong  học sinh.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết): Sự hấp dẫn của những giờ ngoại khóa