Theo dõi trên

Trước kỳ thi THPT Quốc gia: Thí sinh chạy nước rút

21/06/2016, 09:25

BT- Chỉ còn 2 tuần nữa, các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng - kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Đây được xem như là thời điểm mà các thí sinh phải tập trung cao độ. Nhiều sĩ tử bày tỏ tâm trạng lo lắng trong kỳ thi này.

                
Học nhóm là một cách mà thí sinh áp dụng để    ôn thi

“Tháng nước rút” 

Hơn 1 tuần nữa là thời gian còn lại để các sĩ tử ôn tập lại những kiến thức đã được ôn tập tại trường,  đồng thời đây cũng là thời gian mà các sĩ tử phải tham khảo nhiều đề thi, đọc nhiều sách, báo để nắm sự kiện, tin tức phục vụ cho kỳ thi THPT sắp tới.

Hầu hết trong thời gian này, các sĩ tử đã nắm vững từ 60 - 70% kiến thức mà các em được ôn, 30% còn lại tùy thuộc vào mỗi thí sinh sẽ có cách ôn tập khác nhau. Thí sinh Thúy Trầm (học sinh Trường THPT Hàm Thuận Bắc) cho hay, trước kỳ thi ngày càng cận kề, phương pháp học chủ yếu là tập trung ôn lại 70% kiến thức mà mình nắm chắc để có thể đạt điểm tối đa. Kiến thức nền nắm không chắc, mà còn học thêm kiến thức mở rộng thì cả 2 đều lan man, không đâu vào đâu”. Khác hẳn với ý kiến trên, thí sinh Hữu Công (học sinh Trường THPT Phan Thiết) lại cho rằng: Đây là thời gian mà em sẽ phải tập trung tìm hiểu thêm nhiều vấn đề, sự kiện trong đời sống để biết được và vận dụng trong bài thi của mình. Kiến thức nền mình đã học từ đầu học kỳ đến giờ, thầy cô ôn tập nhiều rồi nên việc mở rộng kiến thức trong thời gian này là rất quan trọng”.

Lo lắng, hồi hộp là tâm lý chung của những sĩ tử trong thời gian này. Ngoài việc lo lắng về cách thức, cơ cấu đề thi thì việc không giữ vững tâm lý trong lúc thi là điều mà thí sinh lo lắng nhất. Thí sinh Thùy Bông, Kim Ngân (học sinh Trường THPT Phan Thiết) cho biết: Em lo nhất trong kỳ thi này là không giữ vững tâm lý trong lúc thi, việc các bạn khác “đánh” tâm lý bằng cách làm liên tục, xin thêm giấy thì nỗi lo lại càng tăng lên. Nếu không lấy được bình tĩnh thì bài thi của mình sẽ không tốt”. Còn theo thí sinh Nhật Lệ (thí sinh tự do): Tâm lý là yếu tố quyết định cho việc thi cử có tốt hay không, dù có nhớ bài tới đâu đi chăng nữa mà vào phòng thi run quá, lo sợ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm bài. Vì vậy, giữ vững tâm lý, luôn bình tĩnh tự tin, giải quyết từng vấn đề một cách “chậm mà chắc” còn hơn “sai một ly đi một dặm”.

Niềm vui xen lẫn nỗi buồn!

Việc tổ chức cụm thi theo tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo thí sinh. Thí sinh Huy Hoàng (học sinh Trường THPT Hàm Thuận Bắc) chia sẻ: Năm nay được thi ở tỉnh, em mừng lắm vì sẽ tiết kiệm được chi phí cho gia đình. Khoảng cách đi lại gần hơn, chủ động được thời gian và nắm rõ địa bàn nơi mình sinh sống là những điều rất thuận lợi”. Cùng ý kiến với Hoàng, thí sinh Nhật Lệ cho biết thêm: Việc đi lại ở tỉnh sẽ giúp em không phải lo lắng, không sợ kẹt xe, tắc đường như trong TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt được ở bên cạnh gia đình, được người thân động viên, ủng hộ là động lực cho em thi tốt hơn.

Những bậc phụ huynh cũng tỏ ra vui mừng trước thông tin này. Thay vì họ phải đưa con đi quãng đường xa, ảnh hưởng đến việc làm cũng như hao tốn nhiều kinh phí thì ở tỉnh có nhiều thuận lợi hơn. Ông Huy (phụ huynh em Hoàng) chia sẻ:  “Tôi rất tán thành với việc tổ chức thi ở tỉnh, vì so với việc vào TP. Hồ Chí Minh tốn kém nhiều tiền bạc thì thi ở tỉnh sẽ tiết kiệm được một phần chi phí cho gia đình, không phải lo lắng đến những vấn đề trộm cắp, cướp giật, chặt chém hay lạc đường làm thí sinh trễ giờ thi… Thi ở tỉnh mình nắm rõ đường đi, việc di chuyển dễ dàng và có thể chăm sóc con một cách tốt nhất”. Vui mừng là vậy nhưng không ít phụ huynh lại tỏ vẻ lo lắng trước những ngày thi cận kề. Bà Cúc (phụ huynh em Trầm) nói: “Mặc dù thi ở tỉnh sẽ có nhiều điều thuận lợi từ việc ăn ở, đi lại cho đến chi phí, nhưng tôi lại thấy lo lắng nhiều hơn vui mừng. Lo việc chấm điểm thi và xét tuyển có nhanh gọn không, chứ chờ lâu không những mấy cháu lo lắng mà những phụ huynh cũng cảm thấy như ngồi trên đống lửa”. 

Việc động viên, cổ vũ tinh thần cho các sĩ tử trong thời gian này là vô cùng quan trọng. Cùng với đó, việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe của các bậc phụ huynh sẽ giúp cho các sĩ tử cảm thấy thoải mái tự tin khi bước vào kỳ thi cực kỳ quan trọng này.

NgỌc QuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước kỳ thi THPT Quốc gia: Thí sinh chạy nước rút