Theo dõi trên

Trang bị kiến thức cơ bản cho cơ hội du học

12/01/2019, 09:10 - Lượt đọc: 12

BT- Đề án 100 của Bình Thuận đã từng hỗ trợ cho nhiều bạn trẻ công tác các sở, ban ngành, đủ điều kiện tham gia dự tuyển, du học nước ngoài về phục vụ tỉnh nhà. Quá trình học hỏi, rèn luyện cũng như kinh nghiệm họ có được khi du học cũng là bài học tham khảo cho các bạn trẻ, sinh viên có hoài bão săn học bổng ở nước ngoài. Báo Bình Thuận cuối tuần đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ Khoa học cây trồng, đất và môi trường Nguyễn Duy Linh, cựu thành viên đề án trên, hiện đang công tác tại Phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học & Công nghệ Bình Thuận về nội dung này.

                
      
Th.S Nguyễn Duy Linh trao đổi kinh nghiệm    Đề án 100 do Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức.

 Chào thạc sĩ Nguyễn Duy Linh, anh có thể cho biết trước khi du học ở Mỹ, anh từng học ngành gì, công tác ở đâu?

Th.S Nguyễn Duy Linh: Tôi học khoa Sinh, ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, tốt nghiệp năm 2006. Ra trường, thời gian đầu tôi làm việc tại Công ty Dược và Vật tư y tế Bình Thuận, rồi đăng ký tham gia Đề án 100. Sau về làm việc tạm thời tại Trung tâm Thông tin & Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học & Công nghệ, trong thời gian chờ du học.

Anh có gặp khó khăn trong học tiếng Anh để theo học tại Mỹ?

Có chứ. Tôi có chứng chỉ IELTS, nhưng trong thời gian đầu theo học tại Trường Đại học Arkansas, bang Arkansas (Hoa Kỳ), phần tiếng Anh chuyên ngành còn hạn chế, có khi không theo kịp các giảng viên giảng dạy trên lớp. Tối về tôi dành thêm thời gian đọc tài liệu chuyên ngành để bổ sung kiến thức và thuật ngữ chuyên môn. Cũng những ngày lạ nước lạ cái này, âm giọng địa phương của mình khiến các giảng viên, sinh viên trong trường không nghe rõ khi nghe mình nói; phản xạ của mình cũng không theo kịp ngôn ngữ của thầy cô, bạn bè. Tôi phải đăng ký học thêm tiếng Anh tại trường đang theo học để bắt kịp với sinh viên cùng lớp…

                
Th.S Nguyễn Duy Linh tham gia hoạt động văn    hóa ở Trường ĐH Arkansas.

Anh có thể san sẻ một số kinh nghiệm trong thời gian theo học thạc sĩ ngành nông nghiệp ở Mỹ?

Nói về nông nghiệp rất rộng. Tôi theo học chuyên ngành Khoa học cây trồng, đất và môi trường nhưng phần lớn thời gian ở Trường Đại học Arkansas thường gói gọn trong lab và nhà thực nghiệm nên cũng không thể chia sẻ gì nhiều. Tuy nhiên điều quan trọng là cách học và làm việc sẽ giúp mình thích nghi tốt hơn với môi trường năng động ở đây. Việc học đại học, sau đại học ở Mỹ yêu cầu sinh viên, nghiên cứu sinh phải chủ động: như chủ động trao đổi với giáo sư, chủ động chọn và đăng ký môn học, đề tài nghiên cứu… Kỹ năng về công nghệ thông tin và văn phòng rất cần thiết vì phải trao đổi qua mạng, email thường xuyên, tham khảo thông tin, sử dụng máy tính, scan, in ấn... mọi việc đều tự thực hiện…

Qua học tập ở Mỹ, anh có thể cho biết cơ hội du học ở nước ngoài dành cho các bạn trẻ, sinh viên Bình Thuận?

Cơ hội du học là khá nhiều. Theo tôi các bạn trẻ, sinh viên cần trang bị một số kiến thức cần thiết để có cơ hội du học. Trước hết, các bạn phải khá thành thạo tiếng Anh, có chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu du học là IELTS hoặc TOEFL; mỗi trường đại học có thể có một số yêu cầu cụ thể về một kỹ năng nào đó và mình phải đạt yêu cầu. Trong thời gian tìm hiểu theo học, bước đầu chưa có sự hỗ trợ của giảng viên hay cá nhân, đơn vị nào đó thì cần tích cực liên hệ trao đổi với trường, khoa, giảng viên nào mình muốn theo học. Các bạn xác định trước mình muốn học gì, làm gì, nghiên cứu gì sẽ rất thuận lợi; nếu không cần tích cực trao đổi với trường, khoa, hay giáo sư để tìm ra hướng mình sẽ đi tiếp theo. Các bạn cũng cần năng động tìm kiếm nguồn tài trợ, học bổng về các chương trình, khóa học giúp ích cho cộng đồng mà bản thân có thể đáp ứng các tiêu chí đơn vị tài trợ đưa ra. Hồ sơ dự tuyển vào các trường đại học nước ngoài, ứng viên có nhiều hoạt động ngoại khóa có ích cho cộng đồng, môi trường sẽ được ưu tiên hơn. Các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động này để tăng thêm lợi thế cho mình… Việc du học hiện có rất nhiều chia sẻ của các cá nhân đã từng du học trên internet, các bạn tham khảo để có thêm thông tin chọn lựa và thêm kinh nghiệm làm, nộp hồ sơ, liên hệ các anh chị du học sinh đang theo học tại trường đại học sẽ được giúp ích khá nhiều cho mình.

Xin cám ơn thạc sĩ.

Thái Khoa (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kiến thức cơ bản cho cơ hội du học