Theo dõi trên

Trải nghiệm sáng tạo - cách dạy học theo hướng mở

19/03/2018, 14:18

BT- Trải nghiệm sáng tạo môn tiếng Anh là cách tổ chức dạy học theo hướng mở; giúp học sinh biết liên hệ, vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn; có thể nhân rộng ở các môn học khác.

                
   Học sinh Trường THCS Nguyễn Du tham gia    vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Trải nghiệm, lôi cuốn

“Thụ hưởng - Trải nghiệm - Sáng tạo” (Enjoyment – Experience - Creativeness) là chủ đề của chương trình trải nghiệm sáng tạo môn tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Du (Phan Thiết). Với sự tham gia của 3 đội chơi, mỗi đội 15 học sinh. Các đội cùng nhau trải qua 3 vòng thi gồm chào hỏi; xếp từ có nghĩa trong thời gian 5 phút (mỗi từ gồm 4 chữ cái); tô màu bức tranh được phác họa theo chủ đề và trình bày nội dung bức tranh, với cách nói lưu loát, đúng nghĩa, đúng ngữ pháp. Xen kẽ các tiết mục văn nghệ là trò chơi quay bánh xe kỳ diệu, bốc vật thật đoán tên dành cho các học sinh cổ vũ. Tất cả các hoạt động trên, học sinh phải giao tiếp bằng tiếng Anh khi tham gia, tạo bầu không khí sôi động.

Em Hoàng Hồng Lyn Đan (thành viên đội chơi) cho biết: “Em nghĩ sân chơi này không những tốt, lôi cuốn các thành viên của đội chơi mà cả những bạn cổ vũ. Khi tham gia vào đội, em rất tự tin. Nghe là kỹ năng khó nhất, ngoài giờ học ở lớp, em tự luyện nghe và nói theo mỗi ngày.”

Theo Hiệu trưởng Võ Phương Đăng, với chương trình trải nghiệm trên, học sinh không chỉ nắm được kiến thức mà còn phát huy được năng khiếu, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh…

Có thể nhân rộng

Thầy Đăng tiết lộ: Hoạt động này được nhà trường tổ chức liên tục trong 3 năm liền, nhưng nhà trường chỉ có thể tổ chức 1 lần/năm; chỉ tập trung vào một số ít học sinh khối 6 và 9, mỗi lớp chọn 1 – 2 học sinh. Các em phải tự sáng tạo trò chơi, tìm bài hát, tự luyện tập với nhau. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, xâu đầu mối các hoạt động. Bởi nhà trường thiếu cơ sở vật chất, không thể tổ chức trái buổi học cho nhiều học sinh tham gia.

Cũng theo thầy Đăng, những trường có hội trường hoặc dư phòng học, hoạt động trải nghiệm trên nên được tổ chức từng lớp và có thể nhân rộng ở các môn học khác. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không nhất thiết phải đưa học sinh đi nhiều vào hoạt động ngoại khóa bên ngoài trường học, cũng không phải là môn học học tách rời, mà là hoạt động giáo dục gắn kết môn học; với cách tổ chức dạy học theo hướng mở, giúp học sinh biết liên hệ, vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm sáng tạo - cách dạy học theo hướng mở