Theo dõi trên

Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong Đoàn Khối các cơ quan các tỉnh/thành miền Đông Nam bộ: Nhiều tấm gương tuổi trẻ nổi bật được tuyên dương

25/08/2016, 08:22

BT- Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và các chương trình, kế hoạch của Đoàn cấp trên về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan các tỉnh/thành phố cụm miền Đông Nam bộ đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp để đẩy mạnh việc Học tập và làm theo lời Bác trong toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của đơn vị mình. Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thường xuyên và có tính lan tỏa rộng rãi trong ĐVTN các tỉnh.

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan các tỉnh/thành trong khu vực xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, ĐVTN. Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong Khối các cơ quan tỉnh/thành phố miền Đông Nam bộ không ngừng đổi mới nội dung, hình thức việc Học tập và làm theo Bác, như xem phim, kể chuyện, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ… để tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức của Bác nhân các ngày lễ lớn. Ngoài ra các đơn vị còn tích cực đăng ký, đảm nhận thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn lượt gia đình chính sách, người có công cách mạng, nhận phụng dưỡng hàng trăm Mẹ Việt Nam anh hùng. Tặng trên 10.000 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng vạn lượt đối tượng. Tổ chức hàng trăm đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hàng vạn ĐVTN tham gia hiến máu cứu người. Xây dựng và trao tặng hơn 300 nhà tình thương, nhà nhân ái; thực hiện nhiều công trình thủy lợi nhỏ, bê tông hóa đường nông thôn, sân trường mẫu giáo…

Qua triển khai việc học tập và làm theo Bác, đã có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được các cấp, ngành, tổ chức Đoàn từ Trung ương đến cơ sở biểu dương, khen thưởng trong việc “Học tập và làm theo Bác”. Hàng năm đều tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác để tuyên dương, khen thưởng những gương điển hình xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác. 5 năm qua, liên hoan  đã tuyên dương trên 300 gương điển hình và biểu dương hơn 1.000 lượt ĐVTN tiêu biểu. Các gương điển hình được tuyên dương, khen thưởng là những tấm gương xuất sắc trong chuyên môn, công tác đoàn thể và trong việc “Học tập và làm theo Bác” được các cấp, ngành đánh giá cao về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có tư tưởng chính trị vững vàng và thật sự là tấm gương điển hình để nhân rộng, tuyên truyền trong ĐVTN.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn. ĐVTN các cấp đã chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, phát động nhiều phong trào hành động cách mạng, khơi dậy tinh thần thi đua, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các phong trào thi đua đã tạo môi trường để tuổi trẻ cụm miền Đông Nam bộ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cũng như ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với gia đình, cộng đồng xã hội. Từ đó từng bước hình thành thế hệ thanh niên Khối cơ quan tỉnh/thành khu vực Đông Nam bộ sống có lý tưởng, hoài bão cách mạng, giàu lòng yêu quê hương, đất nước, có khát vọng vươn lên, sẵn sàng xung kích vì sự phát triển của quê hương, đất nước...

H.Trinh

Lê Công Hoàng - chàng trai đam mê nghiên cứu khoa học

Anh Lê Công Hoàng (SN 1984) là đoàn viên Chi đoàn Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, luôn năng nổ, đi đầu trong phong trào Đoàn và có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Là một thanh tra viên về thuốc bảo vệ thực vật, qua thực tế kiểm tra, tại địa phương luôn tồn tại một thực trạng là nông dân thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá liều lượng trên sản phẩm nông nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Từ đó, Hoàng cùng với chi đoàn tích cực tham gia hướng dẫn nghiệp vụ, tập huấn chuyên môn về thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân sử dụng đúng cách. Đồng thời tham gia các chương trình tọa đàm trực tiếp trên truyền hình nhằm phổ biến kiến thức trong sản xuất nông nghiệp. Tham gia công tác khảo kiểm nghiệm về thuốc bảo vệ thực vật trên các loại sâu bệnh hại trên cây trồng, đặc biệt là bệnh đốm nâu trên thanh long.

Qua 4 lần tham gia “Hội thi sáng tạo kỹ thuật” do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức, anh đạt giải ba vào năm 2008 – 2009” với giải pháp “Trồng đậu phụng dại thay thế rơm cải tạo đất để phát triển thanh long theo hướng bền vững”; giải khuyến khích năm 2010 - 2011 với giải pháp “Dùng đèn cao áp ánh sáng vàng để thắp điện cho thanh long kết hợp với giải pháp phun mưa trong mùa thắp điện thanh long”; giải khuyến khích năm 2012 - 2013 với giải pháp “Sử dụng thanh long ruột đỏ làm bẫy cây trồng để dự báo dịch hại trong vườn thanh long ruột trắng” và giải ba năm 2014 - 2015 với giải pháp “Sử dụng biện pháp canh tác để né bệnh đốm nâu trong vườn thanh long”.

Không chỉ giỏi chuyên môn, Hoàng còn là đoàn viên rất năng nổ trong các phong trào của Đoàn. Anh cùng Ban chấp hành chi đoàn tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn... Hiện chàng trai 8X này đang tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp hữu ích để hướng dẫn nông dân sử dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên thanh long. Hy vọng với ước mơ và khát vọng của tuổi trẻ, Lê Công Hoàng sẽ thành công hơn nữa trong công việc và xứng đáng là thanh niên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác.

NgỌc Phương Nam

Đặng Thị Thái Hòa (Đồng Nai): “Háo hức khám phá đất và người Bình Thuận”

Bạn Đặng Thị Thái Hòa, Bí thư Chi đoàn Khối phòng, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tỉnh Đồng Nai là một thủ lĩnh đoàn năng nổ, nhiệt huyết với các hoạt động của phong trào Đoàn cơ sở. Ngoài việc huy động, tập hợp lực lượng đoàn viên trong chi đoàn tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện. Hòa còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của chi đoàn và Đoàn cơ sở phát động, tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, chương trình “Tiếp sức bệnh nhân về hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Hòa luôn lấy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh  “Lương y như từ mẫu - Thầy thuốc như mẹ hiền” để làm kim chỉ nam phấn đấu trong chuyên môn, nghiệp vụ của mình. 

Hòa chia sẻ, đây là lần đầu tiên được chọn để tham gia liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, và cũng là lần đầu tiên đến với Bình Thuận. “Tôi cảm thấy rất háo hức và vinh dự vì đây chính là dịp để tôi được giao lưu, gặp gỡ, học hỏi thêm kinh nghiệm về việc học tập và làm theo lời Bác từ các bạn trẻ khác. Từ đó, để bản thân mình phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới để xứng đáng với danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đây còn là cơ hội để được khám khá, tham quan những danh lam thắng cảnh, những địa điểm du lịch tại Bình Thuận mà tôi chưa từng đặt chân tới”, Thái Hòa chia sẻ thêm.

Bùi Thanh Liêm (Bình Phước): “Liên hoan là dịp trau dồi những cách làm hay” 

 Với vai trò là Ủy viên BCH Chi đoàn Sở KH&CN tỉnh Bình Phước, anh Bùi Thanh Liêm luôn làm tốt vai trò cán bộ Đoàn gương mẫu, sáng tạo, nhiệt tình trong các hoạt động, luôn được sự tín nhiệm của các bạn đoàn viên và cấp ủy, lãnh đạo cơ quan. Được phân công nhiệm vụ tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, tác nghiệp của cơ quan, Liêm đã có nhiều giải pháp và chính sách được ứng dụng. Trong đó, anh đã có nhiều đóng góp trong việc tham gia xây dựng Quy định về quản lý hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Nhiều năm liền được Giám đốc Sở tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” năm 2015.

Anh Liêm bày tỏ: “Tham gia liên hoan là dịp để tôi giao lưu học hỏi với các bạn đoàn viên trong cụm. Việc được tuyên dương khen thưởng kịp thời sẽ tạo động lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong công tác, tích cực sáng tạo hơn trong phong trào Đoàn cũng như trong chuyên môn”. “Hy vọng, qua liên hoan lần này, các bạn trẻ là đại biểu được tham dự sẽ thu thập được nhiều điều bổ ích, có những giải pháp, việc làm sáng tạo, thiết thực hơn nữa để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên hơn. Đồng thời, các đại biểu sẽ là hạt nhân để nhân rộng những cách làm hay, những việc làm tốt phù hợp với từng địa phương, để xây dựng miền Đông Nam bộ ngày càng giàu đẹp”.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong Đoàn Khối các cơ quan các tỉnh/thành miền Đông Nam bộ: Nhiều tấm gương tuổi trẻ nổi bật được tuyên dương