Theo dõi trên

Tìm việc trên mạng xã hội: Tung chiêu “việc nhẹ, lương cao”

03/05/2016, 09:01

BT- Mạng xã hội đang mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Chỉ cần một cái nhấp chuột người dùng đã mua được đồ dùng hay liên hệ với người thân. Mạng xã hội cũng đang là kênh tìm kiếm việc làm được nhiều bạn trẻ sử dụng. Nhưng không phải mọi thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội Zalo, Facebook đều là thật. Nhiều người nôn nóng kiếm việc làm đã bị kẻ xấu lợi dụng…

                
Dòng trạng thái cảnh báo của người dùng    Facebook.

Không khó để tìm được những dòng đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội Facebook. Có những dòng thông tin khô khốc nhưng có những thông tin tuyển dụng rất mùi mẫn kiểu như: “Tuyển dụng nhân viên bán hàng, số lượng 3 người, lương 4 triệu + % doanh số bán hàng” hay “Cần tuyển gấp nhân viên bán hàng, làm theo giờ hành chính, lương 5 triệu + thưởng”. Kèm theo những dòng thông tin tuyển dụng này là số điện thoại để liên hệ. Với những người đang cần việc làm thì đây là thông tin quá tốt. Tuy nhiên, khi liên hệ với “nhà tuyển dụng” thì sự thật hoàn toàn khác.

Hùng, một lao động phổ thông vừa nghỉ việc ở công ty chế biến hải sản đang đi tìm việc mới đã gặp phải tình trạng “dở khóc dở cười” khi liên hệ xin việc làm từ những thông tin tuyển dụng trên mạng. “Thông qua mạng Facebook, tôi thấy một số trang đăng thông tin tuyển dụng nhân viên bán hàng. Liên hệ với số điện thoại với mấy số điện thoại trong tin tuyển dụng, số thì không liên lạc được, số có người nghe thì báo công ty ở TP.Hồ Chí Minh không tuyển người Bình Thuận. Gọi đến cả chục cuộc điện thoại nhưng chẳng được gì, vừa mất thời gian, vừa tốn tiền điện thoại nên tôi bỏ ý định tìm việc trên mạng. Hiện tại, tôi đang nhờ người quen xem có công ty nào cần người thì giới thiệu chứ tìm trên mạng thấy khó quá”, Hùng chia sẻ. Cũng tìm việc trên mạng như Hùng nhưng L.A gặp phải tình trạng tiền mất mà việc thì cứ chờ. “Thấy thông tin đăng trên mấy trang mạng công ty phân bón tuyển người bán hàng, làm việc trong văn phòng, lương 4,5 triệu đồng/tháng nên em liên hệ qua số điện thoại của một người tên Tuấn. Người này hẹn em đến khu vực đường Từ Văn Tư để anh ta dẫn đến trụ sở công ty phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn xong, anh ta yêu cầu em nộp 190.000 đồng để công ty làm hồ sơ, mua tài liệu cho bán hàng. Một người có vẻ là sếp ở đó nói em cứ về đi rồi công ty sẽ gọi đi làm trong tuần tới”, L.A cho biết. Tưởng kiếm được việc làm nhưng sau khi nộp tiền, L.A chờ mãi không thấy bên công ty đó gọi nên L.A biết mình bị lừa.

Không chỉ L.A mà có khá nhiều bạn trẻ tìm việc trên mạng xã hội đã bị các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ đóng tiền làm hồ sơ, mua tài liệu để lừa đảo. Trên mạng xã hội Facebook có khá nhiều bạn đăng dòng trạng thái cảnh báo về tình trạng này. Tài khoản Facebook có tên Le an đã cảnh báo: “Hiện nay, tại Phan Thiết đang xuất hiện một vài công ty bán hàng phân bón, bột ngũ cốc, trà thảo mộc nhưng lại có biểu hiện rất giống với bán hàng đa cấp. Các công ty này có biểu hiện rất lạ, đó là thường xuyên tuyển dụng nhân viên liên tục vào công ty để tư vấn bán các sản phẩm phân bón, bột ngũ cốc, trà thảo mộc với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng và làm việc giờ hành chính. Nhưng khi đi xin việc, người lao động bị công ty đề nghị đóng một số tiền khoảng vài trăm nghìn đồng để công ty làm hồ sơ, mua tài liệu… Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã nộp tiền vào công ty và chờ thời gian dài nhưng không thấy công ty gọi đi làm nên biết mình bị lừa, nhưng không làm được gì. Mọi người hãy cảnh giác”.

Mạng xã hội đang mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng có nhiều đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo để tránh dính vào cạm bẫy của chúng…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm việc trên mạng xã hội: Tung chiêu “việc nhẹ, lương cao”