Theo dõi trên

 “Tiếp sức mùa thi” - 20 năm một hành trình mang đậm tính nhân văn

09/11/2021, 07:02

BT- Hành trình “Tiếp sức mùa thi” qua 20 năm (2001 - 2021) được tuổi trẻ tỉnh nhà đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động, lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc trong cộng đồng, được nhà trường, thí sinh và dư luận xã hội đánh giá cao.

Các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh.

Tiếp sức cho thí sinh Phú Quý

Tại buổi tọa đàm 20 năm chương trình “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức mới đây. Anh Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận đã có những chia sẻ về cách làm hay, sáng tạo trong chương trình TSMT tại tỉnh, trong đó nổi bật là mô hình tiếp sức thí sinh tại huyện đảo Phú Quý. Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, từ năm 2020 trở về trước, tại huyện đảo Phú Quý chưa tổ chức điểm thi tốt nghiệp THPT nên hàng năm có khoảng 260 thí sinh khối lớp 12 phải di chuyển từ đảo vào đất liền để tham dự kỳ thi THPT nên có những khó khăn và bất cập nhất định. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã dành sự quan tâm đặc biệt đến thí sinh huyện Phú Quý. Theo đó, Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình “Taxi miễn phí”, vận động các hãng taxi hỗ trợ đưa đón miễn phí các em từ bến tàu về chỗ ở tại ký túc xá Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Đồng thời, tổ chức các đội xe ôm đưa đón miễn phí thí sinh từ điểm ăn ở đến điểm thi và ngược lại. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng huy động các nguồn lực nấu các bữa ăn miễn phí, tặng quà động viên, tiếp thêm động lực cho các thí sinh từ huyện đảo vào đất liền dự thi. Trong 20 năm qua, Tỉnh đoàn đã thành lập 20 đội hình TSMT hỗ trợ hơn 5.000 lượt thí sinh từ huyện đảo Phú Quý vào Phan Thiết tham gia kỳ thi. Vận động các doanh nghiệp, cá nhân, tập thể tham gia hỗ trợ các thí sinh Phú Quý với tổng nguồn lực hơn 3,2 tỷ đồng.

Năm 2021, do dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, các thí sinh Phú Quý được bố trí thi ngay tại huyện đảo. Tỉnh đoàn đã linh hoạt sử dụng lực lượng tại chỗ, thành lập đội hình tình nguyện tại Phú Quý và tập huấn trực tuyến. Theo đó, 30 tình nguyện viên tham gia chương trình luân phiên trực theo ca tương ứng với các buổi thi, mỗi ca từ 7 - 10 thành viên đảm bảo phù hợp với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đã hỗ trợ cho 300 thí sinh tại đảo. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã tập trung vận động các nguồn lực để hỗ trợ đội hình tình nguyện và thí sinh tại huyện Phú Quý. Như hỗ trợ 100 áo, nón TSMT, 10 cây dù đứng, 200 lít nước rửa tay sát khuẩn, 5.000 khẩu trang, 1.530 chai nước, 3.235 hộp sữa, để đội hình TSMT thực hiện chương trình với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Với những cách làm trên đã góp phần giúp cho kỳ thi THPT lần đầu được tổ chức trên huyện đảo Phú Quý diễn ra thành công, đảm bảo an toàn, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao và thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện nhà và xã hội. Thông qua chương trình, các thí sinh của huyện đảo đã có thêm chỗ dựa tinh thần vững chắc để hoàn thành tốt kỳ thi của mình.

 Tiếp nối hành trình tình nguyện

Chương trình TSMT đã trở thành một hoạt động quen thuộc đối với thanh niên, sinh viên, các thí sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội mỗi mùa thi đến. Các hoạt động như “Đội xe ôm tình nguyện”, “Nước uống miễn phí”, “Suất cơm miễn phí”, “Khẩu trang, bút viết miễn phí”… đã kịp thời hỗ trợ, củng cố hành trang để các sĩ tử bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Qua 20 năm thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã thành lập hơn 600 đội hình, tham gia hỗ trợ cho hơn 44.500 thí sinh, vận động các doanh nghiệp, công ty, các cá nhân, tập thể tham gia ủng hộ, hỗ trợ các thí sinh trước kỳ thi diễn ra, với tổng nguồn vận động mỗi năm hơn 300 triệu đồng. Các đội hình TSMT luôn đổi mới cách làm, sáng tạo trong các hoạt động, đồng thời triển khai các mô hình mới, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế diễn ra hàng năm. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp cũng là lúc hoạt động tình nguyện được triển khai linh hoạt, sáng tạo hơn. Các đội thanh niên tình nguyện chỉ huy động từ 5-10 thành viên, hoạt động theo tiêu chí tinh gọn, hiệu quả, sẵn sàng phản ứng nhanh với các phương án, tình huống cần thiết theo kịch bản phòng chống dịch.

Có thể khẳng định, chương trình TSMT không chỉ là người bạn đồng hành thân thiết của thí sinh, người nhà thí sinh mà còn là môi trường để các bạn thanh niên, sinh viên tình nguyện trải nghiệm, rèn luyện và cống hiến. Với những ý nghĩa đó, TSMT đã trở thành chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Tiếp nối khí thế của hành trình tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Thuận sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo các hoạt động phù hợp với nhu cầu của thí sinh và thích ứng với thực tiễn xã hội, đảm bảo tất cả thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đều nhận được sự hỗ trợ từ chương trình - anh Nguyễn Quốc Huy cho biết.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Tiếp sức mùa thi” - 20 năm một hành trình mang đậm tính nhân văn