Theo dõi trên

Thi vào lớp 10:Đề vừa sức học sinh, đảm bảo việc phân luồng

17/07/2017, 08:21

BT- Sau 2 ngày (11 và 12/7), 14.089 thí sinh trong tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2017 – 2018. Theo đánh giá của Sở Giáo dục & Đào tạo, công tác tổ chức cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn và nghiêm túc, công tác coi thi, in sao đề thi được bảo đảm. Tại 24 Hội đồng thi trên toàn tỉnh, không có trường hợp nào cán bộ và thí sinh vi phạm quy chế thi.

                
   Thí sinh dự thi tại Trường THPT Phan Bội    Châu. Ảnh: Đ.Hòa

Đề thi nằm trong chương trình học

Theo nhận định của thí sinh, đề thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm nay vừa sức, rõ ràng, không dài, đều nằm trong chương trình học và được ôn tập kỹ. Với các thí sinh có học lực trung bình có thể làm bài đạt 5 điểm. Các thí sinh khá, giỏi có thể lấy điểm 8, 9. Theo đánh giá của các học sinh, đề thi môn Văn năm nay khá dễ, nhiều em ôn trúng đề nên rất phấn khởi vì làm bài tốt. Nhiều thí sinh tỏ ra thích thú với câu 2 viết văn (3 điểm) “Giả sử mình là biển, em hãy viết bài văn với chủ đề: Ước mong của biển nước ta hiện nay”. Với câu hỏi này, thí sinh có thể dễ dàng vận dụng kiến thức từ thực tiễn, thể hiện tình yêu và ý thức của mình về bảo vệ môi trường biển. Em Nguyễn Thị Thanh Thảo thi tại điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết: Đề thi môn Văn đều có trong chương trình lớp 9 được thầy cô ôn thi kỹ nên em làm bài khá tốt. Em thích nhất câu 2, mặc dù câu hỏi này em chưa được ôn tập nhưng em đã vận dụng kiến thức từ thực tiễn để làm bài. Dự đoán bài thi môn Văn của em khoảng từ 7 đến 8 điểm”. Cùng với đó, đề thi môn tiếng Anh cũng được thí sinh nhận định vừa sức, đủ thời gian làm bài, nếu thí sinh ôn tập kỹ thì có thể dễ dàng lấy điểm cao. Em Nguyễn Trung Hiếu – thí sinh thi tại điểm Trường THPT Phan Bội Châu cho biết, đề thi không khó lắm, đều có trong chương trình học, chỉ có khoảng 2 câu hỏi em không hiểu nghĩa nên không làm được, còn lại làm tốt, dự đoán khoảng được 8 điểm”. Riêng môn Toán, nhiều thí sinh đánh giá, đề thi môn Toán năm nay khó hơn năm ngoái. Những thí sinh ở các trường tốp trung bình khó có thể làm được bài trên 5 điểm.    

Đảm bảo chỉ tiêu phân luồng

Ông Huỳnh Ngọc Thành – Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường vẫn đảm bảo không quá 75% theo chỉ tiêu tỉnh giao để thực hiện chủ trương phân luồng. Thí sinh được phép đăng ký 2 nguyện vọng: nguyện vọng 1, thí sinh được phép đăng ký dự thi và xét tuyển vào bất kỳ 1 trường THPT nào trong toàn tỉnh. Nguyện vọng 2, đăng ký dự xét tuyển vào 1 trường THPT cùng một địa bàn tuyển sinh thuộc huyện của trường THCS nơi thí sinh đang học lớp 9. Toàn tỉnh chỉ tiêu giao là 10.846 thí sinh, so chỉ tiêu các trường, số lượng thí sinh dự thi không đến nổi căng thẳng như những năm trước. Nhờ làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho học sinh trong việc lựa chọn nguyện vào các trường phù hợp với sức học của mình”. Hầu như năm nào cũng vậy, tại TP. Phan Thiết, 3 trường THPT: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Phan Thiết luôn căng thẳng về chỉ tiêu. Bởi không chỉ  học sinh tại các trường THCS nội thành Phan Thiết thi vào mà các học sinh trường vùng ven như các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc đều đăng ký nguyện vọng 1 tại các trường này khá lớn. Năm nay, căng nhất là Trường THPT Phan Chu Trinh có 1.036 thí sinh dự thi, so với chỉ tiêu 640 em. Giảm áp lực chỉ tiêu hơn là Trường THPT Phan Bội Châu có 1.424 thí sinh dự thi/ 930 em, Trường THPT Phan Thiết có 800 thí sinh dự thi/550. Một số  trường khác như Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Linh, Quang Trung…có số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hơn chỉ tiêu giao. Trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý) năm nay thí sinh đăng ký dự thi cao hơn so với 322 thí sinh dự thi/260 chỉ tiêu.

Từ ngày 12/7 đến ngày 22/7/2017, Hội đồng chấm thi sẽ tiến hành làm việc và xét duyệt kết quả trúng tuyển vào lớp 10 THPT của thí sinh theo nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi vào lớp 10:Đề vừa sức học sinh, đảm bảo việc phân luồng