Theo dõi trên

Thi THPT quốc gia 2018: Bình Thuận thuộc top 10 cả nước có điểm trung bình cao nhất

16/07/2018, 09:47

BT- Kỳ thi THPT quốc gia 2018 được tổ chức nghiêm túc, an toàn, có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Đặc biệt kỳ thi phân biệt rõ ràng 2 mục đích xét tốt nghiệp và đại học nên đề thi được phân hóa cao và phân loại rõ rệt để đánh giá năng lực thí sinh.

Tuy điểm trung bình tất cả các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018 thấp hơn so với năm trước (trừ môn ngữ văn có tăng nhẹ) nhưng xét điểm trung bình cả nước, Bình Thuận được xếp thứ 10 có điểm trung bình cao nhất.

                
Thí sinh trao đổi bài sau các môn thi.

Lịch sử và tiếng Anh điểm trung bình thấp

Cuối tuần qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Bình Thuận có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 99,36 % (hệ THPT)  xấp xỉ năm trước (năm 2017 đạt 99,67 %). Theo phân tích của Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Thuận, điểm trung bình tất cả các môn thi đều thấp hơn so năm trước, riêng môn ngữ văn có tăng nhẹ với 89,12% thí sinh có bài thi môn ngữ văn đạt điểm từ 5 trở lên. Nhìn vào phổ điểm, các môn thi toán, vật lý, hóa học, sinh học số thí sinh có điểm trên trung bình đạt từ 45 - 55%, môn địa lý đạt cao hơn với tỷ lệ trên 75%. Riêng 2 môn có tỷ lệ thí sinh đạt trên điểm trung bình thấp nhất là lịch sử với tỷ lệ 17,14% và tiếng Anh 22,80%.  Đây cũng là 2 môn có tổng số thí sinh bị điểm liệt nhiều nhất, toàn tỉnh có 22 bài thi bị điểm liệt, trong đó môn lịch sử có 5 bài thi và môn tiếng Anh có 10 bài thi. Trong tất cả các môn thi môn giáo dục công dân có tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình cao nhất với 98,55%. Đây cũng là môn duy nhất tỉnh Bình Thuận có thí sinh đạt điểm 10 (toàn tỉnh có 2 thí sinh đạt điểm 10 ở môn giáo dục công dân). Nếu so năm ngoái, năm nay thí sinh đạt điểm 10 giảm mạnh (năm ngoái toàn tỉnh có 32 thí sinh đạt điểm 10). Tuy nhiên xét theo điểm trung bình chung cả nước thì Bình Thuận xếp thứ 10 toàn quốc có điểm trung bình cao nhất, trong đó môn ngữ văn xếp thứ 7 cả nước có điểm trung bình cao nhất.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương ngày 13/7/2018, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2018 được tổ chức nghiêm túc, an toàn, có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Đặc biệt kỳ thi phân biệt rõ ràng 2 mục đích xét tốt nghiệp và đại học nên đề thi được phân hóa cao và phân loại rõ rệt để đánh giá năng lực thí sinh. Nhìn vào phổ điểm ở các môn thi, năm nay tập trung cao nhất là điểm 4, 5, 6, còn điểm 9, 10 hạn chế hơn. Có một số môn như lịch sử, tiếng Anh điểm trung bình đạt thấp, nhưng cá biệt có một số tỉnh, thành điểm trung bình môn tiếng Anh đạt cao chứng tỏ địa phương có sự quan tâm, đầu tư môn học này.

 Lưu ý thí sinh

Sau khi công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 19/7 đến 17h ngày 26/7/2018. Theo đó, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần trong thời hạn quy định bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi. “Thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng và nên kiểm tra thông tin chỉnh sửa cẩn thận sau khi điều chỉnh tránh những sai sót không đáng có xảy ra. Để đảm bảo điều kiện tham gia xét tuyển đối với các trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia thì thí sinh phải đảm bảo đủ các điều kiện tham gia tuyển sinh theo quy định, đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh và điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 (theo thang điểm 10) đối với trình độ đại học. Còn đối với thí sinh đăng ký vào trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển thì phải có tổng điểm các môn thi của tổ hợp thi dùng để xét tuyển không thấp ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Đồng thời, phải đáp ứng các yêu cầu khác về điều kiện xét tuyển do trường đại học, cao đẳng quy định”, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo lưu ý.

Năm nay, Bộ Giáo dục & Đào tạo không quy định điểm sàn như trước đây mà giao quyền công bố điểm chuẩn cho các trường đại học quyết định, riêng các trường sư phạm bộ sẽ có quy định điểm sàn ngưỡng đại học chất lượng. Vì vậy, năm nay các trường đại học rất tự chủ trong công tác tuyển sinh. Dự đoán năm nay các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố ngưỡng đầu vào sẽ thấp hơn do đó thí sinh sẽ có nhiều cơ hội được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mình theo đuổi.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi THPT quốc gia 2018: Bình Thuận thuộc top 10 cả nước có điểm trung bình cao nhất