Theo dõi trên

Thấy gì qua kết luận về những sai phạm của Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hàm Thạnh?

12/07/2018, 08:38

BT- Từ đơn phản ánh của tập thể giáo viên về những sai phạm của bà Nguyễn Thị Mai Xuân - Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hàm Thạnh (MGHT), Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam đã ban hành quyết định thành lập tổ xác minh nội dung đơn phản ánh gồm 9 vấn đề. Sau khi có kết luận sai phạm, bà Xuân bị cách chức Bí thư chi bộ và nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền. Nhưng nhiều giáo viên đang công tác tại trường cho rằng, xử lý như vậy là chưa thỏa đáng và tiếp tục có đơn khiếu nại...

Những sai phạm theo “kết luận”

Kết luận số 76/KL-UBND ngày 26/12/2017 do Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam Trần Ngọc Diệp ký về những sai phạm của bà Nguyễn Thị Mai Xuân cho thấy, bà Xuân đã chỉ đạo lập hồ sơ quyết toán tiền dạy thêm giờ chưa đúng quy định với số tiền 94.596.471 đồng. Chi tiền hướng dẫn tập sự chưa đúng đối tượng, tự giữ tiền và chi làm các công trình của điểm trường Ba Bàu, Dân Cường, Dân Thuận không thông qua Hội đồng nhà trường và không được công khai là trái với quy định về quản lý tài chính. Chỉ đạo thu học phí trẻ 3 tuổi số tiền 6.498.000 đồng và chi mua trang phục cho giáo viên là không đúng quy định.

Qua xác minh cho thấy, kế toán và chủ tài khoản không hướng dẫn thủ quỹ mở sổ quỹ theo quy định. Kế toán chỉ mở sổ quỹ tiền mặt theo dõi tổng hợp thu chi nhưng không thể hiện chi tiết, các khoản thu chi không giải thích chi tiết cụ thể. Không mở sổ theo dõi mua sắm tài sản, công cụ, dụng cụ và các vật dụng khác. Bà Nguyễn Thị Mai Xuân không bàn bạc dân chủ với tập thể Hội đồng nhà trường về kế hoạch thực hiện, cũng như phân công theo dõi giám sát và tổ chức công khai các khoản huy động cho viên chức và người lao động biết. Đồng thời chưa phân biệt rõ trách nhiệm của nhà trường và trách nhiệm của Hội cha mẹ học sinh; tự quyết định và chỉ đạo sử dụng các nguồn kinh phí, không tổ chức công khai rõ ràng hồ sơ, chứng từ, gây nghi ngờ trong tập thể giáo viên. Việc thu tiền học phí cho phép giáo viên đứng lớp sử dụng và mua trang phục có nhiều nguồn tiền khác nhau nhưng bà Xuân không bàn bạc thống nhất với Ban giám hiệu và giáo viên, không mở sổ theo dõi, không công khai mà tự giữ tiền chi. Chủ tài khoản và kế toán còn bỏ qua một số nguyên tắc về quản lý tài chính, chỉ đạo thu chi khoản thu đóng góp của phụ huynh chưa đúng quy định của cấp trên; công khai không rõ ràng một số khoản thu, chi để ngoài sổ sách các khoản thu…

 Có chăng, còn sót những sai phạm?

Theo phản ảnh của nhiều giáo viên Trường MGHT, năm học 2016 - 2017, hiệu trưởng nhận 19 trẻ 3 tuổi nhưng để ngoài sổ sách, trong đó có 18 cháu học bán trú, mỗi cháu phải đóng tiền ăn 500.000 đồng/tháng trong năm học 9 tháng, tổng thu và chi số tiền này không công khai rõ ràng.

Trong các năm học, thực tế bà Xuân không đứng lớp nhưng vẫn nhận số tiền dạy thừa giờ là hơn 12 triệu đồng. Mặc dù vậy, trong phần xử lý về kinh tế trong bản kết luận số 76 của UBND huyện Hàm Thuận Nam không thấy nội dung thu hồi số tiền này của bà Xuân. Bà Dương Thị Mai, nguyên là giáo viên của trường MGHT nay vừa về hưu cho rằng, việc đưa “khống” tên bà vào danh sách giáo viên nhận tiền dạy thừa giờ và giả chữ ký của bà với số tiền 13.483.700 đồng là việc làm sai trái của hiệu trưởng. Đặc biệt là vấn đề gây mất đoàn kết nội bộ, một giáo viên Trường MGHT cho biết: Bà bị bà Xuân thường dùng những lời nói chỉ trích và hạ thấp danh dự bà trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bà càng nhẫn nhịn thì bà Xuân càng hạ thấp danh dự bà trước tập thể, áp đảo tinh thần bà. Bà Xuân còn yêu cầu bà làm đơn nghỉ việc, còn không sẽ trình lên Phòng Nội vụ cho bà nghỉ việc.

Đề nghị lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam cần làm rõ những bức xúc của đa số giáo viên đang công tác tại Trường MGHT, nhằm lành mạnh hóa môi trường giáo dục tại Trường MGHT nói riêng, toàn ngành giáo dục Bình Thuận nói chung. Đồng thời cũng tạo sự ổn định tâm lý, yên tâm công tác của các giáo viên MGHT khi chỉ còn hơn tháng nữa là đến năm học mới.

  Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì qua kết luận về những sai phạm của Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hàm Thạnh?