Theo dõi trên

Thanh niên 9X và mô hình nuôi vịt thả đồng

21/03/2018, 15:30

BTO-  Với tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong thời đại mới, những năm gần đây, đoàn viên, thanh niên thị xã La Gi đã mạnh dạn đầu tư nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần rất lớn trong việc lập thân, lập nghiệp và xóa đói giảm nghèo trong thanh niên. Điển hình trong số đó là anh Nguyễn Thanh An – Phó Bí thư Đoàn khu phố 8, phường Phước Hội, thị xã La Gi.

Nguyễn Thanh An ( 1991) sinh ra trong một gia đình thuần nông ở  phường Phước Hội. Từ nhỏ, ngoài giờ đi học, An thường phụ giúp cha mẹ nhiều công việc. Lớn lên, khi cha mẹ đã già yếu, An trở thành lao động chính của gia đình.

Với bản tính cần cù siêng năng, ham học hỏi. Ngoài sản xuất lúa tại thửa ruộng  hơn 1,5 ha mà gia đình thuê mướn từ lâu, An còn phát triển chăn nuôi bò, nhưng đặc biệt phải kể đến là mô hình chăn nuôi vịt thả đồng với số lượng trên 800 con, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng tháng, từ mô hình kinh tế này mang lại lợi nhuận cho chàng trai trẻ tuổi này hơn 15 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí.

 Tuy nhiên để có thành quả đó,  không hề dễ dàng đối với chàng thanh niên thế hệ 9X. Vì nghề chăn nuôi vịt chạy đồng rất vất vả, người nuôi phải chịu cảnh “ ăn bờ, ngủ bụi, lăn lóc gió sương mưa nắng”.  

Nhưng bù lại khi áp dụng mô hình nuôi vịt chạy đồng trên cánh đồng lúa của mình  sau khi thu hoạch các vụ lúa đông xuân, vụ mùa và hè thu, đàn vịt mà  An nuôi sẽ tận dụng nhặt những hạt thóc còn sót lại, ăn cua ốc, cải tạo độ phì nhiêu của đất… vừa có nguồn thức ăn vừa góp phần cải tạo đất để sản xuất lúa. Bên cạnh đó, sau hơn 10 năm nuôi vịt thả đồng, tích lũy nhiều kinh nghiệm cộng với sự am hiểu trong cách chăm sóc, áp dụng đúng quy trình kĩ thuật, sau một vụ chạy đồng từ 3  đến 4 tháng thì lợi nhuận mà An thu được khá cao từ 40 – 50 triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Thanh An – Phó Bí thư Đoàn khu phố 8, phường Phước Hội

  Anh Nguyễn Thanh An chia sẻ: Ba mẹ anh đã già yếu nên anh là trụ cột kinh tế của gia đình, công việc chăn nuôi, trồng trọt mà anh đang làm tuy vất vả và tốn nhiều thời gian, nhưng anh vẫn cố gắng thu xếp công việc gia đình để tham gia các hoạt động đoàn do đoàn phường phát động.

 Mặc dù, việc làm kinh tế gia đình đã “ngốn” đi rất nhiều thời gian của mình, nhưng với tinh thần hăng hái, xung phong của tuổi trẻ, An luôn tích cực trong các hoạt động, nhiệt tình trong công tác thiện nguyện do Đoàn phường Phước Hội phát động.

                       
          Mô hình vịt thả đồng của đoàn viên Nguyễn Thanh An

Chính bản lĩnh “nghĩ khác, làm khác” của Nguyễn Thanh An khiến nhiều người phải thán phục. Bởi theo An, nghề chăn nuôi vịt thả đồng  là nghề phù hợp để phát triển kinh tế địa phương và có thu nhập khá, đặc biệt đối với những lao động nông thôn có trình độ thấp, không có tay nghề nhưng muốn vươn lên trong cuộc sống.

An từng  nhận được giấy khen của đoàn phường Phước Hội vì có nhiều đóng góp trong phong trào Đoàn ở địa phương, đặc biệt năm 2014, An vinh dự nhận được Bằng khen của  tỉnh Đoàn Bình Thận về thành tích “ Thanh niên vượt khó vươn lên trong cuộc sống”.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên 9X và mô hình nuôi vịt thả đồng