Theo dõi trên

Tánh Linh đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa

07/09/2017, 09:07

BT - Đưa môn bơi vào chương trình giáo dục thể chất trong các trường phổ thông là giải pháp hữu hiệu mà ngành giáo dục đã triển khai thực hiện nhiều năm nay nhằm hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em. Năm học 2016 - 2017, huyện Tánh Linh được Sở Giáo dục & Đào tạo đánh giá là đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác này.

Ông Phùng Xuân Thành - chuyên viên Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tánh Linh cho biết: Là huyện miền núi có nhiều ao hồ, sông suối tự nhiên, để phục vụ sản xuất, bà con nông dân đã đào rất nhiều hồ sâu để chứa nước tưới, xung quanh hồ không có biển cảnh báo và rào chắn. Vì thế, trong những năm gần đây nhiều nơi trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước hết sức thương tâm. Điển hình như xã Nghị Đức có 2 học sinh, thị trấn Lạc Tánh có 4 học sinh và mới đây nhất ở xã Suối Kiết có 3 học sinh trong một gia đình cùng tử vong do đuối nước... Trước thực trạng trên, việc trang bị kỹ năng bơi cho trẻ, giúp trẻ hình thành khả năng tự phòng vệ, ứng phó trong trường hợp bị đuối nước là rất cấp thiết. Nếu như các em học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng bơi, các em biết bơi không chỉ giúp phát triển sức khỏe, nâng cao thể lực, phòng chống tai nạn đuối nước mà còn tăng cường giáo dục nhân cách, góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

         
   

      

      Học sinh Tánh Linh    học bơi trong trường học.

Qua khảo sát ý kiến cha mẹ học sinh trong huyện cho thấy, hầu hết cha mẹ học sinh đều quan tâm đến việc đưa bộ môn bơi vào giảng dạy ở các trường phổ thông, họ rất mong muốn và sẵn sàng đóng kinh phí cho con em mình được học bơi trong nhà trường với yêu cầu đảm bảo vệ sinh, an toàn trong quá trình học. Trước nhu cầu trên, năm học 2016 -2017 Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tánh Linh đã triển khai nội dung bơi, cứu đuối đến 100% trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Bước đầu thực hiện, các trường gặp không ít khó khăn như số lượng hồ bơi cho học sinh tham gia học thực hành không đủ, các hồ bơi phải di động từ trường này đến trường khác do vậy phải hoán đổi phân phối chương trình, thời khóa biểu cho phù hợp với tình hình thực tế để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học bơi. Nguồn nước ở một số trường không đủ để cung cấp cho hồ bơi, đặc biệt vào mùa nắng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư không mặn mà trong việc xây dựng hồ bơi vì lâu thu hồi vốn; giáo viên dạy chuyên thể dục chưa có chuyên môn sâu về bơi, cứu nước…

Khó khăn là thế nhưng ngành giáo dục huyện Tánh Linh không nản lòng mà quyết tâm đẩy mạnh hơn việc dạy bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh bằng cách đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn. Trong đó, có giải pháp xin chủ trương và cho ý kiến chỉ đạo từ phía UBND huyện về việc cho triển khai lắp đặt hồ bơi trong khuôn viên trường học để phục vụ công tác dạy và học được thuận lợi. Mời gọi và tư vấn cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng theo mô hình xã hội hóa giáo dục. Để giải quyết bài toán thu hồi vốn, phòng đã định hướng chủ đầu tư ký kết hợp đồng với nhiều trường nhưng phải đảm bảo thời gian tổ chức và an toàn. Mặt khác, tổ chức tập huấn kỹ năng bơi, cứu đuối nước cho tất cả giáo viên dạy môn thể dục của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện... Qua 1 năm triển khai thực hiện, tính đến nay toàn huyện có 22 hồ bơi, trong đó có 16 hồ bơi cố định và 16 hồ bơi di động được đầu tư xây dựng với quy mô phù hợp, cơ bản đáp ứng công tác tổ chức giảng dạy môn bơi cho học sinh ở tất cả các trường trên địa bàn huyện. Kết thúc năm học 2016 - 2017, có 48/48 trường tiểu học, THCS tổ chức dạy bơi cứu đuối cho học sinh. Qua đó, hầu hết các em học sinh trên địa bàn huyện Tánh Linh đã làm quen được với môi trường nước và biết bơi, đặc biệt là học sinh cấp THCS đã cơ bản thực hiện được kỹ thuật kiểu bơi trườn sấp, bơi ếch và bơi cứu đuối. Từ đó, đã hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ bị đuối nước trên địa bàn huyện.

“Năm học 2017 - 2018, huyện Tánh Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ cập bơi trên địa bàn huyện với mục tiêu 100% học sinh được học môn bơi và được trang bị những kỹ năng cơ bản về phòng chống đuối nước. Bên cạnh đó, ngành giáo dục huyện Tánh Linh sẽ triển khai thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo, đối với bậc THCS, THPT chọn đủ 16 tiết và bậc tiểu học chọn đủ 12 tiết của môn thể thao tự chọn, đá cầu… để thay thế bằng môn bơi, cứu đuối và đưa vào nội dung chương trình chính thức để giảng dạy ở tất cả các trường học trên địa bàn huyện”, ông Thành cho biết thêm.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa