Theo dõi trên

Số học sinh sử dụng ma túy vẫn tăng

04/12/2018, 09:53 - Lượt đọc: 36

BT- Dù Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan của ma túy trong học đường, nhưng những năm gần đây số học sinh sử dụng ma túy ở một số trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh  có chiều hướng gia tăng…

                
Buổi ngoại khóa tuyên truyền PCMT tại    Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Tánh Linh).

 Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, xác định phòng chống ma túy (PCMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Sở đã xây dựng mạng lưới phụ trách PCMT từ Sở đến các đơn vị, đặc biệt tại các trường THPT đều có lực lượng nòng cốt trong các lớp. Sở cũng thường xuyên kiểm tra, phối hợp giải quyết, xử lý các vụ việc nghiêm trọng, chỉ đạo thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, kịp thời những vụ việc xảy ra trong nhà trường có liên quan đến tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, Sở còn yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường THPT đẩy mạnh nhiều hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Nhà trường không có ma túy”, “Học sinh biết nói không với ma túy”; tổ chức các  hội thi tuyên truyền về PCMT bằng hình thức sân khấu hóa; thiết lập hộp thư “Vì bạn”... Qua đó giúp học sinh biết tự bảo vệ bản thân, rèn luyện kỹ năng sống lành mạnh, chuyên cần trong học tập, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, hạn chế tiêu cực, tạo môi trường lành mạnh trong học đường.

Tuy nhiên, từ thống kê qua 10 năm của Công an tỉnh và các đơn vị giáo dục cho thấy số học sinh sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng. Trong 6 năm (từ 2008 đến 2013), toàn tỉnh không có học sinh sử dụng ma túy, nhưng năm 2014 đã có 2 học sinh sử dụng ma túy. Đặc biệt, trong năm 2015, cơ quan chức năng phát hiện có 10 học sinh THPT, THCS ở La Gi, Phan Thiết, Tánh Linh liên quan đến ma túy, trong đó 1 em bán ma túy. Năm 2016 có 9 học sinh THPT ở Đức Linh, Phan Thiết, Tuy Phong sử dụng ma túy (loại bồ đà). Năm 2017 có 16 học sinh THPT ở Phan Thiết, Tuy Phong, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc liên quan đến ma túy. Trong đó có 10 em sử dụng bồ đà, 5 em sử dụng ma túy đá, 1 em vừa sử dụng bồ đà vừa sử dụng ma túy đá, cá biệt có 1 em học sinh ở Hàm Thuận Bắc bị bắt quả tang khi đang bán ma túy đá. Riêng năm 2018 đã phát hiện 8 học sinh THPT ở Phan Thiết, Hàm Tân, Tánh Linh sử dụng ma túy.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, số học sinh sử dụng ma túy tăng qua các năm do tình hình tội phạm ma túy trong xã hội diễn biến phức tạp, các loại tội phạm gia tăng hoạt động, dùng nhiều thủ đoạn để lôi kéo, dụ dỗ học sinh sa lầy vào con đường ma túy. Mặt khác, nguồn kinh phí cấp cho ngành giáo dục để thực hiện nhiệm vụ PCMT chưa đáp ứng yêu cầu, sự phối hợp giữa công an và giáo dục chưa được chú trọng, nhất là trong xây dựng quy chế phối hợp để giao trách nhiệm thực hiện. Một số đơn vị giáo dục triển khai nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma túy chưa thường xuyên nên hiệu quả không cao; công tác quản lý học sinh, sinh viên tạm trú và học sinh có nghi vấn liên quan đến ma túy còn lỏng lẻo, chưa thường xuyên, chưa nhận được sự hỗ trợ kịp thời của công an địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, để ngăn chặn ma túy lây lan vào học đường, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với công an, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và phụ huynh học sinh. Giữa ngành giáo dục và công an cần có các văn bản ký kết liên tịch trong việc thông tin tình hình vi phạm pháp luật của học sinh và cách thức xử lý. Đồng thời, tăng cường quản lý học sinh ở trọ, kiểm tra việc tạm trú để ngăn chặn đối tượng xấu lôi kéo học sinh sa vào tệ nạn. Thường xuyên đổi mới các hoạt động ngoại khóa, tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh để hướng học sinh tham gia vào những hoạt động bổ ích, tránh xa ma túy.

    
    Số học   sinh sử dụng ma túy tăng qua các năm do tình hình tội phạm ma túy trong   xã hội diễn biến phức tạp, các loại tội phạm gia tăng hoạt động, dùng   nhiều thủ đoạn để lôi kéo, dụ dỗ học sinh sa lầy vào con đường ma túy.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số học sinh sử dụng ma túy vẫn tăng