Theo dõi trên

Sát cánh cùng thí sinh huyện đảo Phú Quý

05/08/2020, 10:45 - Lượt đọc: 12

BT - Còn ít ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Như thường lệ, trước kỳ thi tất cả thí sinh huyện đảo Phú Quý sẽ được di chuyển vào đất liền (TP. Phan Thiết) để dự thi nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Vì sao không tổ chức điểm thi tại huyện Phú Quý?

Năm nay, Trường THPT Ngô Quyền huyện đảo Phú Quý có 192 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo phương án đã đề ra, cuối tuần qua Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Tỉnh đoàn chia thành 2 đợt đưa các thí sinh dự thi vào đến đất liền an toàn. Hiện có 186 thí sinh đi theo đoàn và được bố trí chỗ ở tại ký túc xá Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, các thí sinh còn lại ở với người thân bên ngoài theo nguyện vọng. Đi theo đoàn còn có các thầy cô, nhân viên y tế của Trường THPT Ngô Quyền để theo sát, hỗ trợ và chăm sóc các em khi cần.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi vào đất liền hiện sức khỏe của các em đã ổn định, dần thích nghi với môi trường mới. Mặc dù trước đó do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên chuyến đi của các em hơi vất vả, nhiều em bị say sóng. Đây cũng là lý do vì sao những năm qua phụ huynh, học sinh huyện Phú Quý mong muốn được tổ chức điểm thi tại huyện đảo Phú Quý để giảm bớt khó khăn đi lại cho các em.

Lý giải việc vì sao không tổ chức điểm thi tại huyện Phú Quý, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong thời điểm mùa mưa bão. Do vậy không thể lường trước được diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển. Trong khi đó, phương tiện vận chuyển và di chuyển đến huyện đảo Phú Quý chỉ có duy nhất là đường biển không có phương án vận chuyển dự phòng khác, ví dụ như đường hàng không… Vì vậy, việc vận chuyển và bảo quản đề thi với yêu cầu tuyệt đối an toàn và bảo mật, nếu có sự cố bất thường nào xảy ra thì ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức thi trên toàn quốc. Trong khi chỉ có 1 ngày để vận chuyển đề thi đến các điểm thi. Việc bảo quản và vận chuyển bài thi của thí sinh sau kỳ thi cũng là một nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đồng thời đảm bảo về mặt thời gian và tiến độ chấm thi theo thời gian quy định của Bộ GD-ĐT. Mặt khác, việc điều động cán bộ, giáo viên coi thi, thanh tra thi… từ đất liền ra đảo làm nhiệm vụ cũng rất khó khăn. Từ thực tế trên, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại huyện đảo Phú Quý”.

                
Thí sinh huyện đảo Phú Quý    tích cực ôn luyện.

Đảm bảo phòng dịch Covid-19

Tuy nhiên được sự quan tâm của tỉnh, sự đón tiếp của các tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” cũng như sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân, doanh nghiệp, đơn vị cho các thí sinh về phương tiện đi lại. Đặc biệt, Hội Khuyến học tỉnh đã hỗ trợ 13 thí sinh huyện Phú Quý có hoàn cảnh khó khăn mỗi em 1 triệu đồng… đã kịp thời động viên, giúp các em giảm bớt khó khăn, sớm bắt nhịp với môi trường mới. Em Châu Nguyễn Hoàng Tâm chia sẻ: “Khi mới vào đất liền em rất bỡ ngỡ nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của các thầy cô giáo, sự tiếp đón, hỗ trợ của các thanh niên tình nguyện, đặc biệt là Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo đã tạo điều kiện chỗ ở tại ký túc xá rất thuận lợi nên chúng em rất yên tâm và đã thích nghi dần”. Hiện các thí sinh Phú Quý đang tranh thủ thời gian ít ỏi còn lại để hệ thống, củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Bằng nhiều hình thức như tự giác ôn bài hoặc thảo luận theo nhóm. Bên cạnh đó, các thầy cô dạy lớp 12 đi theo đoàn trực tiếp hỗ trợ kiến thức nếu các em gặp khó khăn hoặc thông qua phần mềm dạy học trực tuyến các thầy cô giáo ngoài đảo sẽ ôn tập thêm kiến thức cho các em. Em Nguyễn Thị Quỳnh Mai cho biết: “Với kiến thức đã được thầy cô giáo truyền đạt, ôn luyện trong thời gian qua và em tự học thêm trên internet, truyền hình thì em đã sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. Mặc dù xa nhà, không có người thân ở bên cạnh nhưng chúng em luôn động viên nhau cùng nỗ lực, cố gắng và tự tin làm bài để đạt kết quả cao nhất”.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành trong nước nên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các thí sinh Phú Quý vào đất liền dự thi được tăng cường và thực hiện nghiêm túc. Như hạn chế học sinh ra ngoài, phải mang khẩu trang ở nơi tập trung đông người và nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Khi sinh hoạt tại ký túc xá, nhất là xuống căng tin ăn cơm thì chia thành nhóm nhỏ tránh tập trung đông người. Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra bếp ăn tập thể tại khu ký túc xá…

Với sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cùng với sự nỗ lực trong ôn luyện của các thí sinh, hy vọng thí sinh huyện đảo Phú Quý sẽ đạt được thành tích như mong muốn trong kỳ thi sắp đến.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sát cánh cùng thí sinh huyện đảo Phú Quý