Theo dõi trên

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

02/03/2020, 09:10

 BT- Sau thời gian tạm nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, học sinh THPT, học viên, sinh viên trong tỉnh sẽ trở lại học tập từ  hôm nay (2/3). Hiện các trường học đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đón học sinh trở lại trường.

                
Trường THPT Phan Chu Trinh lắp thêm bồn rửa    tay cho học sinh và giáo viên.

 Đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh

Trong thời gian qua, ngành giáo dục đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của cấp trên. Trong đó, Sở Giáo dục - Đào tạo đã phối hợp tốt với ngành y tế tiến hành vệ sinh khử khuẩn trường học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn. Cùng với đó, Sở Giáo dục - Đào tạo đã ban hành văn bản, đề nghị các cơ sở giáo dục, nghề nghiệp trong tỉnh kịp thời triển khai các biện pháp, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Các cơ sở giáo dục phải trang bị thiết bị đo thân nhiệt qua trán; đảm bảo có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các dụng cụ phục vụ vệ sinh trường học. Đảm bảo 100% trường học, lớp học, các thiết bị dạy học được vệ sinh, tẩy trùng theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Đồng thời, triển khai tập huấn cho giáo viên, nhân viên phòng chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học; giao nhiệm vụ cho giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch bệnh được Bộ Y tế hướng dẫn.

                
      
Trường THPT Hàm Thuận Bắc chuẩn bị các điều    kiện, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại học    tập.

Sở Giáo dục - Đào tạo đề nghị các trường tăng cường vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, thường xuyên cập nhật, theo dõi đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe và tinh thần của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên, sớm ổn định tình hình và duy trì nề nếp học tập, sĩ số học sinh đến lớp. Trường hợp có học sinh nghỉ học không có lý do, phải có biện pháp nắm bắt thông tin, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân. Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải kịp thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, khám, cách ly và điều trị; đồng thời thông báo cho phụ huynh học sinh để theo dõi, phối hợp. Đối với học sinh THPT, sinh viên, học viên khi đi học trở lại cần tự đo thân nhiệt trước khi đến trường (bảo đảm chỉ đến trường khi sức khỏe bình thường); học sinh không đến trường khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe.

Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh; tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi lớp học, không tổ chức dạy bơi cho học sinh ít nhất trong 2 tuần khi bắt đầu đi học lại. Kết thúc mỗi buổi học, duy trì việc thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để có chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Sở Giáo dục - Đào tạo đề nghị các trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế nhà trường, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục theo khung kế hoạch thời gian năm học được Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh.  

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón học sinh

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trường THCS & THPT Lê Lợi công tác chuẩn bị các điều kiện để phòng chống dịch Covid -19 được nhà trường thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo. Theo đó, nhà trường đã trang bị được 4 máy đo thân nhiệt qua trán, trước mỗi lớp học, tại các bồn rửa tay, nhà vệ sinh đều có dung dịch, nước rửa tay và dán các tờ rơi hướng dẫn cách rửa tay phòng chống dịch Covid-19 để giáo viên, học sinh dễ dàng thực hiện. Cùng với đó, nhà trường đã triển khai công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện và hướng dẫn cho học sinh cách phòng chống bệnh. Cũng trong thời gian này, nhà trường đã huy động giáo viên, nhân viên đến dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên nhà trường và lau chùi bàn, ghế, tay nắm cửa lớp học, tay vịn cầu thang… Trước đó, trường đã phối hợp với ngành y tế thực hiện phun khử khuẩn trường học.

                
Trường THCS&THPT Lê Lợi vệ sinh trường lớp.

Thầy Lê Quang Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi cho biết: “Đến thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học tập sau thời gian tạm nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Khi học sinh trở lại học tập, nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, đặc biệt là giao nhiệm vụ cho giáo viên trong việc theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe của học sinh cũng như quy trình phòng chống dịch của học sinh. Nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe (nhất là có một trong các triệu chứng của dịch Covid-19) chúng tôi sẽ báo cáo và có biện pháp xử lý ngay”.

Tương tự, tại Trường THPT Phan Chu Trinh (TP. Phan Thiết) công tác chuẩn bị các điều kiện, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đón học sinh trở lại trường học đã sẵn sàng. Với số lượng toàn trường hơn 1.800 học sinh, do đó công tác đảm bảo môi trường an toàn khi trở lại học tập trong mùa dịch được nhà trường chú trọng thực hiện. Cô Nguyễn Thị Viên Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết: “Để đảm bảo môi trường an toàn khi học sinh trở lại học tập. Nhà trường đã thực hiện đầy đủ các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo. Từ khâu vệ sinh, khử khuẩn trường lớp đến việc chuẩn bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế cho học sinh. Nhà trường còn lắp thêm các bồn rửa tay, chuẩn bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay để học sinh và giáo viên rửa tay. Hiện nhà trường đã trang bị được 2 máy đo thân nhiệt qua trán. Tuy nhiên với số lượng học sinh nhà trường đông thì không thể nào đo thân nhiệt từng em ngay đầu giờ học mà chỉ sử dụng khi học sinh có những biểu hiện không bình thường về sức khỏe”. Đây cũng là phương án chung khi sử dụng máy đo thân nhiệt qua trán mà các trường sẽ triển khai thực hiện khi học sinh trở lại trường học tập.

Nhìn chung, đến nay các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện để phòng chống dịch Covid- 19, sẵn sàng đón học sinh THPT, học viên, sinh viên trở lại trường để học tập.

         
         Cuối tuần qua, UBND tỉnh đã thống nhất cho học sinh THPT, học viên    giáo dục thường xuyên, sinh viên trên địa bàn tỉnh đi học trở lại kể    từ ngày 2/3 (sau thời gian tạm nghỉ phòng chống dịch Covid-19). Đối    với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS được tiếp tục nghỉ học đến    hết ngày 15/3 và bắt đầu đi học lại từ ngày 16/3/2020.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường