Theo dõi trên

Sách giáo khoa cho năm học mới: Đảm bảo cung ứng đủ

19/07/2021, 09:50

BT- Sách giáo khoa (SGK) luôn là vấn đề được phụ huynh, học sinh quan tâm trước năm học mới. Để hiểu rõ hơn công tác chuẩn bị SGK cho năm học mới 2021 – 2022, nhất là SGK đối với chương trình giáo dục mới, phóng viên Báo Bình Thuận đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh xung quanh vấn đề này.

Phụ huynh mua SGK cho con chuẩn bị năm học mới 2021 – 2022.

Xin chào bà, bà có thể cho biết việc phê duyệt danh mục SGK lớp 1, 2, 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2021-2022 gồm có những bộ sách nào?

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng: Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, danh mục SGK được ban hành kèm theo Quyết định số 1014 ngày 26/4/2021 và Quyết định số 996 ngày 20/4/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục SGK lớp 2, 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021-2022. Riêng lớp 1 thì cơ sở giáo dục thành lập Hội đồng lựa chọn SGK theo hướng dẫn Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT. Theo đó, danh mục SGK cụ thể: Lớp 1 có 3 bộ SGK được lựa chọn: Chân trời sáng tạo, Cách diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Lớp 2 có 12 SGK được lựa chọn, trong đó có 8 SGK thuộc bộ “Chân trời sáng tạo” và 4 sách tiếng Anh. Lớp 6 có 13 SGK được lựa chọn, trong đó có 9 SGK thuộc bộ “Chân trời sáng tạo”, 1 SGK thuộc bộ “Cánh diều” và 1 SGK thuộc bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và 2 sách tiếng Anh.

Nhằm chuẩn bị tốt cho việc lựa chọn SGK, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai kế hoạch thực hiện như thế nào?. 

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng: Về lựa chọn SGK lớp 2, 6, căn cứ Thông tư số 25 ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và Quyết định số 709 ngày 9/2/2021 của Bộ GD & ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 2 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; quyết định về thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 2 và quyết định về thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 6. Rút kinh nghiệm việc lựa chọn SGK lớp 1 của năm học trước, với lớp 2 và lớp 6, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc chọn SGK năm học 2021 - 2022 phải thực hiện xong từ tháng 4, để đảm bảo giáo viên có 5 tháng được tập huấn, làm quen với SGK mới. Dù gặp khó khăn không nhỏ do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, song ngành giáo dục tỉnh đã nỗ lực triển khai đúng kế hoạch, tiến độ và bảo đảm các điều kiện tốt nhất.

Sở GD&ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn thống nhất kế hoạch bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 các trường tiểu học, THCS, THPT (có cấp THCS) trên địa bàn tỉnh về sử dụng SGK mới. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 đã tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến. Cụ thể, tập huấn bồi dưỡng cho 2.000 cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2; riêng sách Tiếng Anh 2 có 526 giáo viên tiếng Anh tham gia. Đối với lớp 6 có 2.377 giáo viên dạy lớp 6 tham dự. Về chuẩn bị cơ sở vật chất, trong thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành và địa phương về đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cơ bản đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và đảm bảo triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, do thừa thiếu cục bộ ở một số địa phương thuộc vùng khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỷ lệ 1 phòng/1 lớp có nơi chưa đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, chỉ ưu tiên tổ chức thực hiện đối với lớp 1, 2, 6 là chủ yếu.

Đến thời điểm hiện tại, khẳng định rằng công tác tổ chức lựa chọn SGK, tập huấn giáo viên sử dụng SGK mới và công tác chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo cung ứng đủ SGK năm học 2021-2022 cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đúng quy trình, tiến độ, công khai, minh bạch và đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa… có đủ sách đến trường trong năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có phương án nào, thưa bà ?.

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng: Trong thời gian qua, Sở GD&ĐT phối hợp, kêu gọi các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn chung tay hướng về học sinh nghèo và hỗ trợ trao tặng sách cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã tặng 700 bộ SGK, trong đó tiểu học 500 bộ và THCS 200 bộ. Ngoài ra, trong thời gian qua Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số, trong đó có mục hỗ trợ, trang bị SGK cho học sinh. Hiện tại Ban dân tộc đã trình HĐND xin ý kiến. Nếu được HĐND tỉnh thông qua thì đây là chính sách đặc thù, phù hợp đáp ứng thực tiễn vùng khó khăn hiện nay, đặc biệt là học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Xin cảm ơn bà!

Hà Trúc (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách giáo khoa cho năm học mới: Đảm bảo cung ứng đủ