Theo dõi trên

Phụ đạo theo “địa chỉ” để củng cố kiến thức học sinh yếu

08/11/2017, 16:42

BTO- Chất lượng đầu vào lớp 10 khá thấp, tỷ lệ học sinh trung bình, yếu chiếm khá cao, thêm nguy cơ bỏ học nhiều, không cách nào khác là phải tăng cường phụ đạo mọi cách để học sinh được củng cố kiến thức theo học kịp chương trình.

Với mô hình phụ đạo theo “địa chỉ”, trường THPT Phan Thiết đang bắt tay triển khai từ đầu tháng 9 đến nay nhằm giúp các học sinh yếu, mất căn bản có thêm cơ hội củng cố lại kiến thức hỏng của mình.

Mỗi tuần, những học sinh yếu ở tất cả các lớp sẽ được lên lịch phụ đạo theo “địa chỉ” là 2 tiết/ tuần, học trái buổi chính khóa gồm các môn toán, văn, anh, lý, hóa. Các em sẽ được giáo viên hướng dẫn tận tình những kiến thức bị hỏng. Cụ thể như mất căn bản về giải phương trình bậc 2 ở môn toán, hay chưa phát âm chuẩn tiếng anh, hoặc chưa rành cân bằng phương trình hóa học…tất tần tật yếu ở chổ nào sẽ được giáo viên củng cố lại giúp, từ đó các em sẽ lấy lại căn bản những kiến thức để tiếp tục học.

Thầy Lương Đào Quốc Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: bên cạnh phụ đạo học sinh yếu, trường triển khai song song mô hình phụ đạo theo “địa chỉ” và hoàn toàn không thu phí. Trường tận dụng các giáo viên dôi dư để dạy đảm bảo đủ giờ theo quy định.

“Thường mỗi lớp có vài em học yếu nhất được thống kê danh sách để phụ đạo, nếu sau một thời gian tiến bộ sẽ đưa ra, đưa học sinh yếu khác vào”, thầy Dũng cho biết thêm.

Được biết, hầu hết các em đều tham gia phụ đạo theo “địa chỉ” rất đông. Có gần 350 em ở 3 khối (10,11, 12) theo học. Nhìn chung, học sinh rất thích phụ đạo theo kiểu này vì yếu chổ nào, không hiểu chổ nào đều được giáo viên hỗ trợ kịp thời. Một học sinh chia sẻ: thật sự em không biết giải phương trình bậc 2, theo lớp phụ đạo này đã phần nào vững hơn các cách giải một phương trình nhờ thầy cô dạy rất kỹ, cho em làm quen với từng dạng toán, giờ cảm thấy tự tin hơn kiến thức toán học.

Theo ban giám hiệu nhà trường, để tổ chức phụ đạo theo “địa chỉ” không dễ, vì các em ở nhiều lớp khác nhau, giờ giấc học cũng khác. Do đó, việc xếp lịch lên lớp là cả vấn đề. Tuy nhiên, vì mục tiêu củng cố kiến thức trường đã cố gắng tổ chức giảng dạy.

Được biết, qua thống kê đầu vào lớp 10 vừa qua, THPT Phan Thiết có đến 64,5% học sinh lớp 10 yếu ở 3 môn toán, văn, anh, tỷ lệ học sinh đạt điểm khá, giỏi thấp nhất tỉnh. Do đó, nếu không có giải pháp nâng cao chất lượng học tập sẽ rất khó để học sinh đủ kiến thức theo học các lớp tiếp theo và đậu tốt nghiệp THPT. Thiết nghĩ, phụ đạo theo “địa chỉ” cũng cần nhân rộng ở các trường có tỷ lệ học sinh yếu kém cao, để học sinh có cơ hội củng cố kiến thức cho mình.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ đạo theo “địa chỉ” để củng cố kiến thức học sinh yếu