Theo dõi trên

Phát huy trách nhiệm toàn xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

07/08/2019, 10:00 - Lượt đọc: 6

BT- Đó là chỉ đạo nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng 6/8. Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội nghị có ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm phục vụ những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GDĐT thực hiện. Nhiều kết quả nổi bật như chất lượng giáo viên tăng lên, trong bối cảnh giảm biên chế nhưng đã bổ sung thêm 20.300 biên chế giáo viên mầm non cho 14 địa phương có tăng dân số cơ học và 5 tỉnh Tây nguyên. Tình hình cơ sở vật chất các bậc học được tiếp tục bổ sung, xây dựng; hệ thống công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, ban hành và trong dạy học ngày càng được đẩy mạnh. Cùng với đó, nhận thức của cấp ủy và chính quyền địa phương về chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được quan tâm, thực hiện. Bên cạnh đó, kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã phản ánh trung thực chất lượng dạy học ở địa phương với kết quả tốt nghiệp THPT của cả nước đạt 94,06% đã tạo niềm tin cho xã hội…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm học vừa qua. Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém của ngành giáo dục như công tác sắp xếp hệ thống trường lớp thừa thiếu, học xa nhà còn gây khó khăn cho học sinh và phụ huynh; nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để xây dựng thiết chế trường học trong khu công nghiệp, khu chế xuất; việc thừa thiếu giáo viên cục bộ đã gây trở ngại cho sự phát triển bền vững ngành giáo dục. Một vấn đề nữa, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên chưa đúng mức, kỹ năng mềm, thực hành còn hạn chế cho nên một số bộ phận học sinh, sinh viên đã vi phạm đạo đức gây bức xúc cho xã hội và ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của người Việt. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, thiếu một số ngành mũi nhọn của đất nước nhưng đào tạo chưa đáp ứng được. Công tác quản lý giáo dục chậm đổi mới; xã hội hóa các nguồn lực cho giáo dục chưa được quan tâm nhiều...

 Đề cập về những giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp của hệ thống mầm mon, phổ thông phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường; cần bố trí phù hợp quỹ đất để xây dựng trường học, nhất là trường mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, nhất là các trường trọng điểm; các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp mạnh mẽ hơn đảm bảo các điều kiện. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD & ĐT cần thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường đại học có chất lượng đào tạo kém. Cùng với đó, các địa phương cần rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ hiện nay; có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên để thực hiện tốt chương trình phổ thông mới. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cấp ủy chính quyền, đoàn thể chính trị cần có trách nhiệm trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, trong đó lưu ý vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội. Nhất là trong năm học 2019 - 2020 phải tạo được sự chuyển biến căn bản trong giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên...

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy trách nhiệm toàn xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên