Theo dõi trên

Ôn tập online

05/03/2020, 08:59

BT- Thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid – 19 kéo dài, phụ huynh không chỉ gặp khó trong vấn đề chăm con, gửi con mà còn sợ con quên kiến thức. Vì vậy phương pháp ôn tập online được xem là phù hợp để giúp học sinh ôn kiến thức. 

                
   Thầy Trực ôn tập trực tuyến miễn phí cho    học sinh.

Thầy giáo ôn tập trực tuyến miễn phí

Trong lần trò chuyện với lãnh đạo ngành giáo dục, tôi biết đến thầy Bùi Hữu Trực - giáo viên môn toán lớp 9G Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo đang triển khai dạy trực tuyến miễn phí cho học sinh khối THCS. Phương pháp dạy học này được thầy triển khai thực hiện từ ngày 17/2/2020, tức là khi học sinh bước qua tuần nghỉ học thứ 3 để phòng dịch. Trước phản ánh của phụ huynh, học sinh nghỉ học kéo dài, các em dễ quên kiến thức. Nhiều đêm thầy Trực trăn trở làm sao để giúp các em củng cố kiến thức tốt nhất mà vẫn đảm bảo công tác phòng dịch. Thầy Trực nói: “Tôi đã nghĩ đến phương pháp dạy học trực tuyến dù chưa một lần thử nghiệm. Nghĩ được làm được nên tôi đã lên kế hoạch và tự mày mò, tìm hiểu, học hỏi thêm bạn bè, đồng nghiệp về hình thức dạy học này. Mới đầu cũng rất “rối”, nhưng khi nắm được thì triển khai rất dễ”. Vừa nói, thầy Trực lấy tôi làm ví dụ là một học sinh và thực hiện theo các thao tác rất đơn giản. Chỉ cần học sinh có điện thoại thông minh hoặc máy tính để tải phần mềm Zoom và nhập mã số 2789692396 là có thể vào học lớp trực tuyến của thầy. Thầy cũng hướng dẫn tôi cách bật micro, cách đưa tay phát biểu để tương tác giữa thầy và trò như một lớp học bình thường.

Với phương pháp dạy học này, mỗi ngày thầy Trực dạy trực tuyến miễn phí 2 tiết với thời gian 40 phút/tiết từ thứ 2 đến thứ 7, phân đều cho các nhóm học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 (có nhóm cơ bản và nhóm nâng cao). Thầy không dạy bài mới mà chủ yếu ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Ngoài ôn tập kiến thức, thầy Trực còn dành thời gian để hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khi được hỏi đối tượng nào được đăng ký học miễn phí online, thầy Trực vui vẻ nói: “Bất cứ học sinh nào gọi điện hoặc nhắn tin rõ họ tên và địa chỉ đều được tôi cho phép vào học. Với tôi có thêm một học sinh vào học là mình có thêm một niềm vui”. Thầy Trực cho biết thêm, ngoài học sinh trong tỉnh còn có một số em ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP. HCM) thông qua phụ huynh giới thiệu cũng đăng ký theo học lớp online này. Đa số học sinh đều sử dụng điện thoại của bố mẹ, do vậy để tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh, thầy Trực đã chuyển sang dạy trực tuyến vào buổi tối, từ 18h và 19h30 phút hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 7.

Theo quan sát, mỗi tiết học, phòng học trực tuyến của thầy Trực có tới 30 – 40 em tham gia với tinh thần rất sôi nổi, tương tác hiệu quả giữa thầy và trò. Em L.T.V lớp 7 chia sẻ: “Con rất thích cách học này, nghỉ học lâu nên con cũng hơi chán vì không có việc gì làm, được học với thầy và các bạn con rất thích. Con cảm ơn thầy đã bỏ công sức tổ chức lớp học trực tuyến bổ ích này”. Theo đánh giá của Sở GD & ĐT, việc triển khai củng cố kiến thức miễn phí cho học sinh của thầy Trực đã góp phần giúp học sinh không quên kiến thức trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch Covid – 19, mà còn thể hiện tấm lòng và trách nhiệm của một nhà giáo đối với học sinh. 

Phụ huynh đồng hành cùng con

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng dịch, nhiều trường học đã triển khai các biện pháp nhằm giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức. Tùy vào điều kiện của từng trường để tổ chức thực hiện cho phù hợp. Các trường có thể tổ chức cho học sinh tự học theo từng bài học do giáo viên giao rồi nộp lên mạng để giáo viên hướng dẫn, chấm, sửa bài. Hoặc giáo viên giao bài và gửi tài liệu cho học sinh trên mạng hoặc qua email, tin nhắn... để học sinh tự học theo hướng dẫn rồi nộp bài cũng theo hình thức đó.

                
   Chị Thúy ôn tập cùng con ở nhà.

Nếu học sinh cấp THCS có thể tự cập nhật được các phần mềm học online để nhận được các bài ôn tập thì với những em học sinh tiểu học rất cần sự trợ giúp, đồng hành của phụ huynh. Trong thời gian học sinh nghỉ học, các bậc phụ huynh sau mỗi giờ làm lại tất bật để cùng các con học tập trên một nền tảng ứng dụng mới. Nhận được thông báo của nhà trường hôm nay gửi bài tập ôn mới cho con qua nhóm chat zalo của phụ huynh lớp 2 của con. Sau giờ tan sở, từ cơ quan trở về nhà, chị Thúy (ở phường Xuân An) cùng con vào bàn học. Thông qua gmail, cô giáo chủ nhiệm đã gửi các đề ôn tập của môn toán và tiếng Việt cho các phụ huynh để tải về cho các con ôn tập tại nhà. Vừa cầm chiếc điện thoại thông minh xem thông báo nhà trường gửi, chị Thúy vừa mở máy tính vào gmail để tải các đề ôn tập về cho con làm. Chị Thúy nói: “Từ ngày nhà trường triển khai gửi bài tập cho con qua online, tôi cũng phải tìm hiểu và mày mò tải các phần mềm về để giúp con có bài tập ôn trong thời gian tạm nghỉ học này. Lúc đầu cũng gặp khó khăn, nhưng khi sử dụng thành thạo thì cũng dễ thực hiện”.

Việc giao bài, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học và đánh giá từ xa có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức, như tổ chức học trực tuyến hay tổ chức bài học trên mạng. Tuy các hình thức khác nhau nhưng đều chung mục tiêu giúp học sinh tiếp nhận và củng cố kiến thức một cách tốt nhất trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid – 19.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn tập online