Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 08:52:14 12/07/2019  (Lượt xem:  951 )
Ôi sinh viên

Ôi sinh viên

BT- Nhân trò chuyện với mấy giảng viên trường đại học, một thầy phàn nàn, có phụ huynh gọi điện thoại lên khoa, hỏi con tôi hôm nay có đến lớp học không, mà sinh viên năm thứ 2 rồi đấy. Một cô khác ngồi bên nói, cả năm nhất, năm ba  đều có những hiện tượng đó! Gợi tôi nghĩ về hệ quả xuất phát từ cách giáo dục gia đình là chính.

Ảnh minh họa

Cũng là giáo dục

Từ chuyện trên, tôi nhớ hồi năm 2012, Trường THPT Phan Thiết có mời tôi dự một số buổi do tình nguyện viên người Anh (theo tổ chức tình nguyện viên toàn cầu LATTITUDE) dạy để bổ sung kỹ năng nghe nói cho giáo viên của trường, tên Joseph Colin Howarth (SN 1994), vừa mới học xong chương trình phổ thông (lớp 12), trước khi vào đại học, cần phải có chứng nhận trải nghiệm thực tế, Joseph tự viết đơn xin làm tình nguyện viên sang Việt Nam. Khi tiếp xúc, tôi bất ngờ vì thấy mọi thao tác trong ứng xử của Joseph rất linh hoạt. Tìm hiểu phía nhà trường, học sinh rất thích những giờ tiếp xúc với Joseph lên lớp. Lại một chuyện nữa, anh bạn có đứa cháu mới học hết lớp 4 ở Mỹ, dịp hè, nó rất muốn về Việt Nam thăm ông bà, nhưng cha mẹ nó chưa xin công ty để nghỉ phép được, nhưng họ quyết định cho con về thăm, chỉ có cái ba lô chưa tới 10 kg, một mảnh giấy ghi những yêu cầu nơi đến bằng hai thứ chữ (Anh – Việt). Với phương tiện giao thông liên lạc bây giờ, nó vẫn đi đến nơi về đến chốn. Còn ở xứ mình, lại có những cha mẹ gọi điện lên khoa hỏi con mình có đến lớp học không? Có trường hợp kiểm tra thấy con họ vắng, thế là họ đến trường gây sự.

 Bởi họ không cần tìm hiểu để biết

Chúng tôi nghĩ có hiện tượng này trước tiên là do hệ quả giáo dục gia đình mới đến nhà trường. Trong thực tế, người lớn không nghiên cứu nắm bắt được những yêu cầu phát triển tự nhiên của trẻ, nên không đặt niềm tin vào chúng, luôn kèm cặp chúng hướng theo ý muốn của mình. Trong khi giáo dục thế giới đã vươn đến tầm cao, thực hiện một nền giáo dục hòa bình nhân loại, nhằm để cho cá thể phát triển theo hướng tự nhiên với năng lực và sở thích của nó, để nó tương tác với những sự vật, sự việc chung quanh, từ đó làm cho bản thân nó tự thích nghi, hợp tác với chính quan hệ tình yêu của nó. Một nhà tâm lý giáo dục từng nêu ý kiến: “Tình yêu thúc đẩy đứa trẻ không phải đến sở hữu một sự vật mà là đến công việc nó có thể làm với vật ấy. Và khi công việc bắt đầu trong một môi trường nào đó, sự liên kết với những kẻ đồng loại của mình sẽ bắt đầu, bởi không ai có thể làm việc một mình. Và đời sống diễn biến như thế: Một hình thức lao động thú vị xuất hiện, nó tăng cường giá trị của tính cá nhân, và điều này ngược lại vinh danh cái nhân vị cá thể. Nhưng nếu điều này không xảy ra – nếu có điều gì ngăn chặn cá nhân không được hành động – nó bắt đầu muốn chiếm hữu tất cả những gì ở quanh nó. Thay vì làm việc với người khác, nó quay ra gây gổ với họ. Hệ lụy của mối liên kết với người khác không phải là sự hợp tác mà là sự xung đột”(1). Nếu trong giáo dục từ gia đình đến nhà trường phổ thông quan tâm thực hiện được sự thúc đẩy kết nối tình yêu tự nhiên của con người ngay từ tấm bé, thì cá nhân ấy sẽ phát triển bình thường cho đến khi lớn lên, tình yêu ấy sẽ liên kết từ sự vật này đến những sinh vật khác. Khi nghiên cứu thực trạng tâm lý trẻ, cho thấy rằng, có “hai con đường mở ra trong sự phát triển nhân cách – một đường dẫn đến con người yêu thương và đường kia dẫn đến con đường chiếm hữu. Một dẫn đến con người đã đạt được sự độc lập của mình và làm việc trong hài hòa với kẻ khác, còn đường kia dẫn đến con người nô lệ, trở thành tù nhân của các sự chiếm hữu của nó khi nó cố tự giải thoát bản thân và thành kẻ thù của đồng loại”(2). Họ cho rằng: “Tình yêu này không phải là cái gì được dạy cho; nó là một hệ quả do sống một cuộc đời đúng nghĩa”(3). Như thế, giáo dục chúng ta đã giúp cho trẻ phát triển để “sống một cuộc đời đúng nghĩa” của chúng chưa? Không làm được điều đó, mới có những hệ lụy đáng tiếc xảy ra, nhưng không nhận ra chính bản thân mình trong phương pháp giáo dục con cháu, dẫn đến bất lực, rồi tức giận trước những phản ứng ngược lại của chúng, không tìm hiểu để tự trách mình, ngược lại đem gán trách nhiệm cho người khác.

Từ đó dễ nhận thấy, cũng chỉ bởi áp đặt trong giáo dục, làm cho trẻ mất hết tính tự nhiên phát triển, để chúng tìm cách từ chối, dẫn đến phản ứng ngược, biểu hiện sống không thật, cha mẹ kiểm soát trong bất lực. Đó là điều chúng tôi muốn nêu lên để cùng suy ngẫm.

Võ Nguyên

(1), (2), (3). Nguồn: “Giáo dục và Hòa bình” của Maria Montessori – Nghiêm Phương Mai dịch, NXB Đà Nẵng, 2018.

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Cần giúp đôi vợ chồng nghèo, bệnh tật

BTO- Cả ngày quần quật với chiếc xe nước mía cũ bên góc đường tại khu phố 1, phường Tân An, thị xã La Gi để kiếm sống, đêm về lại phải thức suốt đêm bên người vợ bị liệt vì chứng tai biến.

Xem chi tiết
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Thuận: Thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng

BT- Hướng đến 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Thuận vừa đến thăm, tặng quà 6 Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống tại huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc.

Xem chi tiết
Đã định cư nước ngoài, muốn làm lại giấy khai sinh tại Việt Nam thì như thế nào?

 BTO- Xin chào! Hiện tại tôi có quốc tịch Thụy Sĩ và tôi muốn xin làm hộ chiếu Việt Nam ở Lãnh sự quán Việt Nam tại Thụy Sĩ. Lãnh sự quán yêu cầu tôi phải nộp giấy khai sinh cấp ở Việt Nam. Nhưng tôi không còn giấy khai sinh vi tôi đã rời Việt Nam vào năm 1979 từ lúc 7 tuổi.

Xem chi tiết
Bò lại thả rông trên phố

BTO- Trên tuyến đường Lê Duẩn từ Ga Phan Thiết đến ngã tư Nguyễn Hội thường xuyên xuất hiện đàn bò thả rông phá nát cây cảnh, gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đường phố. Tình trạng này không chỉ xuất hiện mới đây mà đã được phản ánh khá nhiều lần.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533