Theo dõi trên

Nơi ươm những mầm xuân

20/01/2017, 14:00

BT- Nhắc đến 9G với hàng loạt huy chương, giải thưởng, những học sinh học THCS ở các trường trong tỉnh rất ngưỡng mộ. Để đạt được những thành tích đáng nể ấy, cả thầy và trò đã miệt mài ngày đêm và những mầm xuân đã ra hoa kết trái, khoe sắc cho đời.

 Tập thể chuyên “săn” giải thưởng

Trong một lần trò chuyện với thầy Bùi Hữu Trực, giáo viên phụ trách đội tuyển Toán, từng 2 năm chủ nhiệm lớp 9G – Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết), luôn được thầy nhắc đến những học sinh của mình một cách say sưa. Thầy nhắc nhiều đến em Nguyễn Quốc Phú (Hàm Thuận Nam) và kể về quá trình “lột xác” của cậu bé khi bước chân vào đội tuyển 9G. Vốn có tố chất thông minh và muốn chinh phục môn Toán, cậu bé trường huyện đã được phát hiện tài năng kịp thời. Phú từng bước được các thầy cô trong trường bồi dưỡng và dần làm được tất cả các dạng bài từ dễ đến khó. Để làm được vậy, cậu bé nhỏ nhắn này phải kiên nhẫn tháo gỡ từng nút thắt một trong mỗi bài toán khó bằng cả sự sáng tạo. Sau gần 1 năm bắt nhịp và hòa nhập, Phú âm thầm “rinh” 3 giải nhất tỉnh và 2 huy chương vàng quốc gia môn Toán, bạn bè và thầy cô đều bất ngờ. Phú chia sẻ: “Vốn đam mê môn Toán, nên được lọt vào đội tuyển 9G em cảm thấy rất may mắn vì có cơ hội được cọ xát và được học tập trong môi trường tốt mà em từng mơ ước. Ngoài ra, thầy cô còn có nhiều chương trình bồi dưỡng khoa học đã kích thích sự sáng tạo, khám phá giúp chúng em hứng thú hơn trong mỗi giờ học”. Hỏi ra mới biết, không chỉ nhóm Toán, mà lớp 9G còn được mệnh danh là tập thể chuyên “săn” giải thưởng.

Thầy Trực đã thống kê số lượng giải thưởng đáng nể của một tập thể với sĩ số chưa đến 40 em. Năm học 2014 - 2015 với 39 học sinh, lớp 9G  đạt được 11 giải quốc gia (1 HCV, 5 HCĐ, 5 KK), 63 giải tỉnh (12 giải nhất, 23 giải nhì, 28 giải ba). Năm học 2015 – 2016, tập thể “rinh” về 19 giải quốc gia (4 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ, 8 KK) và 86 giải tỉnh (19 giải nhất, 33 giải nhì, 34 giải ba) ở các bộ môn. Đặc biệt, có một đội viên cháu ngoan Bác Hồ cấp quốc gia, một em được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và một em tham gia Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc. Thầy Trực không khỏi tự hào: “Kết quả lớp 9G mang lại trong 2 năm qua không chỉ tạo động lực học tập sôi nổi trong trường mà còn lan tỏa cả tỉnh. Do đó, kỳ thi đầu vào mỗi năm học càng thu hút nhiều em tham gia và tỷ lệ chọi sẽ cực kỳ gây cấn. Khi đã có nền tảng tốt, những năm sau các em ở 9G đều có mặt trong các cuộc thi Olympic 30/4 ở khối 10, 11, hoặc vinh dự nằm trong đội tuyển cùng các anh chị lớp 11, 12 tham gia học sinh giỏi quốc gia 12”.

 Nơi ươm mầm…

Là một lớp năng khiếu, tạo nguồn của Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo - TP. Phan Thiết, ra đời cách đây 3 năm nhằm phát hiện những học sinh có tố chất thông minh, từ đó đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho trường nói chung và tỉnh nói riêng. Để có tên trong đội tuyển, các thí sinh phải trải qua 2 vòng thi khá “chát”, tuyển chọn khoa học, do đó những thí sinh được tuyển vào đội tuyển đều là những hạt nhân với kiến thức vững vàng. Từ đây, đội ngũ giáo viên có nhiệm vụ “truyền lửa” cho các em, khơi gợi niềm đam mê trong từng môn học. Tham gia giảng dạy lớp 9G đều là những giáo viên giàu kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi, trong đó có người là thạc sĩ, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Ngoài đào tạo chuyên sâu theo nhóm học sinh ở từng môn, Ban giám hiệu trường còn quan tâm tăng cường các môn Toán, Lý, Hóa, Anh nhằm giúp các em phát triển toàn diện. Qua đó, nhiều chuyên đề nâng cao đã được các em tiếp thu, lĩnh hội và vận dụng một cách sáng tạo trong các kỳ thi. Thầy Dương Đức Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo chia sẻ: “Chính sự phối hợp nhịp nhàng giữa thầy và trò, đội ngũ 9G đã phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp tích cực vào thành tích chung của nhà trường. Ngoài ra môi trường, điều kiện, phương tiện học tập khá hiện đại và những chỉ đạo giảng dạy phù hợp của lãnh đạo nhà trường, là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của 9G. Thời gian tới, trường sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, phát hiện sớm hơn nữa các em có năng khiếu  và có phương thức bồi dưỡng từ xa cho các em có nguyện vọng vào lớp tạo nguồn. Đặc biệt, sẽ chú ý tạo sự liên thông về chương trình giữa các cấp học khi bồi dưỡng các môn văn hóa nhằm đảm bảo chương trình phổ thông hiện hành”.

Đang bước vào mùa thứ 3, hy vọng thầy và trò lớp 9G lại tiếp tục tỏa hương, đem lại nhiều giải thưởng vinh quang cho nhà trường. Có thể thấy, những mầm xuân đã hé nụ, căng tràn nhựa sống, hãnh diện vươn mình trong nắng mai.

 Khi đã có nền tảng tốt, thì những năm sau, các em ở 9G đều có mặt trong các cuộc thi Olympic 30/4 ở khối 10, 11, hoặc vinh dự nằm trong đội tuyển cùng các anh chị lớp 11, 12 tham gia học sinh giỏi quốc gia 12.

    

  Khi đã có nền tảng tốt, thì những năm sau, các em ở 9G đều có mặt trong   các cuộc thi Olympic 30/4 ở khối 10, 11, hoặc vinh dự nằm trong đội   tuyển cùng các anh chị lớp 11, 12 tham gia học sinh giỏi quốc gia 12

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi ươm những mầm xuân