Theo dõi trên

Nỗi lo khi con vào lớp 1

27/08/2021, 09:31

BT- Như bình thường, thời điểm này học sinh các cấp đã tựu trường để chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, năm học 2021-2022 tại tỉnh Bình Thuận vẫn chưa thể biết được bao giờ các em học sinh mới được đến trường.

Ngay tại thời điểm này, mỗi ngày vẫn còn khá nhiều ca F0 ngoài cộng đồng. Nhiều trường học trong tỉnh đã trở thành khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Không được đến trường khi năm học đã đến luôn là nỗi lo của giáo viên và cả phụ huynh. Dạy và học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất trong lúc này, mặc dù kết quả mang lại cũng không lấy làm khả quan.

Lo lắng nhất vẫn là những học sinh năm nay vào lớp 1, những đứa trẻ vừa từ trường mầm non chủ yếu học ca múa, vui chơi nay phải đối diện với việc học của nhiều môn với chương trình mới được đánh giá là khá nặng. Đã thế, các em không được gặp giáo viên mà chỉ ngồi nhìn, giao lưu thông qua chiếc màn hình điện thoại. Giáo viên sẽ dạy thế nào? Học sinh sẽ học ra sao khi mọi cái như đọc, viết đều phải làm mẫu, phải cầm tay, phải trực tiếp sửa và uốn nắn…?

Khó nhưng vẫn phải làm vì không lẽ nếu dịch bệnh kéo dài chẳng lẽ vẫn để các em chơi hoài? 

Phụ huynh đóng vai trò quyết định

Thứ nhất, để dạy hiệu quả giáo viên sẽ chia học sinh làm nhiều nhóm nhỏ theo từng trình độ đã khảo sát trước đó. Trong số 35 học sinh/lớp chắc chắn sẽ có em đã đọc thông viết thạo do được ba mẹ dạy trước. Vì thế, sẽ có nhóm đã biết đọc, biết viết tốt; nhóm biết đọc, biết viết khá; nhóm biết mặt chữ và biết đánh vần; nhóm chưa biết gì…

Tùy từng nhóm đối tượng, giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em đọc, viết theo yêu cầu.

Thứ hai, nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh. Thời gian này do nhiều địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 nên đa phần phụ huynh đang ở nhà. Tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2 phụ huynh ở bên các em để cùng con học sẽ hiệu quả nhất.

Ví như khi giáo viên hướng dẫn viết bài, cách đặt bút, cách cầm bút, khoảng cách các con chữ, nét hất, nét cong, cách dừng bút, đặt dấu thanh…phụ huynh sẽ là người ở bên quan sát, hướng dẫn cho con sau đó sẽ kiểm tra việc con thực hiện có đúng yêu cầu của cô giáo?

Thứ ba, phân chia thời gian như dành nhiều quỹ thời gian hơn cho nhóm chưa biết đọc để hướng dẫn các em nhiều hơn, kỹ hơn.

Thứ tư, tạo cuộc thi đọc ghi hình gửi cho cô hàng tuần và có sơ kết tuyên dương ngay. Điều này rất cần phụ huynh hợp tác để gửi những clip về cho giáo viên nghe và chấm. Điều này sẽ khuyến khích học sinh nhiệt tình tham gia việc luyện đọc. 

Tăng cường phụ đạo thêm buổi 2

Lợi thế của tỉnh là các trường tiểu học đều được học 2 buổi/ngày. Ngày hết dịch, học sinh trở lại trường, nhà trường sẽ tăng cường dạy phụ đạo thêm 2 môn toán, tiếng Việt mà đặc biệt là tiếng Việt vào các tiết bổ sung trong tuần. Bên cạnh đó, tận dụng tốt các tuần 18A, B và tuần 35B để chú trọng việc đọc, viết cho các em.   

     Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo khi con vào lớp 1