Theo dõi trên

Những sản phẩm hữu ích của sinh viên trường nghề

20/04/2017, 09:37 - Lượt đọc: 68

BT- Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh những năm gần đây Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận luôn được đánh giá cao bởi số lượng cũng như chất lượng sản phẩm tham gia. Trong cuộc thi lần thứ IX (2015 - 2016), 2 sản phẩm đạt giải thuộc chủ đề sản phẩm thân thiện với môi trường là “Đèn thông minh” và “Nhà thân thiện với môi trường” được nhiều người đánh giá có tính sáng tạo và ứng dụng cao trong thực tiễn. 

                
Sản phẩm “Nhà thân thiện với môi trường”.

Lần đầu tiên tham gia một cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh nên Nguyễn Thái Dương (sinh viên lớp quản trị mạng máy tính, khoa công nghệ thông tin) không khỏi lo lắng. Nhưng được sự giúp đỡ của giáo viên và các bạn trong lớp, Dương tự tin biến ý tưởng xây dựng một ngôi nhà xanh thành mô hình hoàn chỉnh và đã “giật giải”. Dương chia sẻ, sinh ra và lớn lên ở xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, nhận thấy môi trường ở đây đang bị đe dọa bởi rác thải, khói bụi sản xuất của các nhà máy, thuốc bảo vệ thực vật… vì thế từ lâu em đã có ý tưởng xây dựng một ngôi nhà thân thiện với môi trường. Đến khi vào học ở Trường Cao đẳng Nghề, tích lũy thêm kiến thức về nguyên lý mắc bóng đèn, sử dụng các chất liệu đảm bảo độ bền và an toàn cho ngôi nhà… và được thầy cô hướng dẫn thêm, em đã tự tin thực hiện và hoàn thành sản phẩm chỉ trong 2 tuần.

Nguyên liệu thực hiện sản phẩm rất đơn giản, từ những tấm ván ép, tấm nhựa, que tăm, đồ dùng cũ trong gia đình được Dương tái chế sử dụng. Sản phẩm được thiết kế gồm 3 thùng rác hữu cơ, vô cơ, tái chế để chủ ngôi nhà thuận tiện trong phân loại rác thải ngay tại gia đình; sử dụng hệ thống cửa bằng nhựa để giảm bụi, xung quanh nhà trồng cây xanh, hoa, rau sạch; đồng thời sử dụng sơn TiO2 trên mái nhà để khử khí độc NO2, SO2, loại trừ  một số vi rút, khử mùi, chống bám bẩn và toàn bộ hệ thống đèn led tiết kiệm điện, hệ thống quạt hút trên mái để hút không khí bên ngoài vào làm thông thoáng căn nhà.

Một sản phẩm đoạt giải khuyến khích nữa của sinh viên khoa công nghệ thông tin là “Đèn thông minh”. Nguyễn Hữu Long - chủ nhân của ý tưởng sáng tạo này cho biết, chất liệu để làm chiếc đèn chủ yếu từ tre và những vật liệu cũ được tái sử dụng. Đó là những thanh tre dùng làm chụp đèn và làm hộp đựng cảm biến, bao nhựa đã bỏ đi…

 “Cây đèn thông minh sẽ giúp tiết kiệm được điện năng, bởi trước khi ngồi vào vị trí làm việc thì cắm đèn và ngồi đúng vùng quét đèn sáng. Thay vì phải tắt đèn khi ra ngoài thì với cây đèn này, cục cảm biến sẽ thay ta làm việc đó, khi rời khỏi vùng quét đèn sẽ tự tắt. Sản phẩm trên nhỏ gọn, dễ di chuyển vì vậy đã có nhiều bạn nhờ em hướng dẫn làm”, Long chia sẻ.  

Thầy Dương Bùi Thanh Chung - chuyên viên Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Nghề cho biết: Nhà trường luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho học sinh, sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học – kỹ thuật, từ các hội thi tay nghề cấp trường đến khu vực, quốc gia hay cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh. Từ đó giúp các em vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, phát huy năng lực, sở trường và khuyến khích học sinh say mê nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị thiết thực trong sản xuất và đời sống.                        

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sản phẩm hữu ích của sinh viên trường nghề