Theo dõi trên

Những ngày hè ý nghĩa

26/07/2021, 09:15 - Lượt đọc: 12

BT- Với nhiệt huyết tràn đầy, đoàn viên thanh niên xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) đã và đang phát huy tinh thần tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, góp sức trẻ làm nhiều việc ý nghĩa vì cộng đồng trong những ngày dịch Covid-19.

Đội “Shipper áo xanh” đi chợ giúp người dân.

“Shipper áo xanh”

6 giờ sáng, không đợi tiếng chuông báo thức, Huỳnh Ngọc Châu (SN 2005) choàng tỉnh dậy, vệ sinh cá nhân xong rồi ăn tạm tô mì gói. Đúng 6 giờ 30 phút em đã có mặt tại chốt kiểm soát dịch đầu thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc). Đều đặn, ngày nào Châu cũng vậy.

“Trúc Thảo, Trúc Ly nhận 5 đơn. Uyên Nhi, Kim Khuê nhận 5 đơn. Còn 3 đơn này số lượng hàng cần mua nhiều hơn, hai em trai Châu, Bảo chịu trách nhiệm nhé…”. Tiếng “dạ”, to, dứt khoát của thành viên các nhóm khi nhận nhiệm vụ phân công của anh Nguyễn Thành Lâm - Bí thư Đoàn xã Hàm Trí. Chỉ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ sau, những món hàng cần thiết ở ca đầu tiên của buổi sáng được mua về giao cho bà con.

Nguyễn Thành Lâm người phụ trách đội “Shipper áo xanh” chia sẻ: Nhóm có 20 thành viên, từ 17 - 23 tuổi. Trong đó đa số các em đang học Trường THPT Hàm Thuận Bắc về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Mặc dù tuổi nhỏ, nhưng tinh thần và trách nhiệm của các bạn không hề nhỏ. Đó là khi xóm 1, thôn Phú Hòa và thôn Lâm Giang bị phong tỏa do có trường hợp nhiễm Covid-19. Xã đoàn kêu gọi thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch cùng chính quyền địa phương thì các em liền hăng hái đăng ký tham gia. Giao việc là thoăn thoắt lao vào mà không nề hà. Dù trước đó nhiều bạn chưa từng biết đi chợ, trả giá mua hàng, bốc vác, vận chuyển.

Đội chia thành 2 ca làm việc, có nhiệm vụ đi chợ giúp bà con và tham gia bốc dỡ, phân phối hàng hóa khi có mạnh thường quân tới hỗ trợ. Thời gian bận rộn nhất là vào buổi sáng, từ 6 giờ 30 - 7 giờ nhận đơn mua đồ ăn sáng và cứ 2 – 3 tiếng/lần, lại tiếp tục các đơn mua thực phẩm khác. Các món được bà con ghi sẵn ra giấy kèm tiền, rồi gửi lại ở chốt. Số tiền mua hàng và tiền thừa đều được đoàn viên thanh niên ghi lại chi tiết, cẩn thận gửi kèm hàng. Với hình thức này, người dân không lo thiếu hàng hóa thiết yếu để sử dụng trong thời gian thực hiện cách ly, các loại thực phẩm, rau củ quả luôn tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Sẻ chia vì cộng đồng

Trong đội “Shipper áo xanh”, nhiều thành viên trước đó từng bị gia đình không cho đăng ký tình nguyện. Bởi phụ huynh lo sợ các con còn nhỏ, không biết cách bảo vệ bản thân và liệu có hoàn thành công việc khi ở nhà chưa bao giờ làm việc nặng nhọc. Em Nguyễn Lê Uyển Nhi thú nhận: “Ban đầu mẹ khá lo. Nhưng em nghĩ, so với lực lượng tuyến đầu, họ đối diện với nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, vậy mà ai nấy đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cho dù ở nhà là con nhỏ, là cha mẹ già đang bệnh đau. Đây cũng là thời gian rất cần tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Cuối cùng ba mẹ cũng đồng ý, động viên. Nhưng quả thật 2 ngày đầu do di chuyển và tham gia bốc dỡ, phân chia hàng hóa nhiều nên tối về tay chân, mình mẩy ê ẩm. Cộng với thời tiết nắng mưa thất thường, khiến nhiều bạn đen nhẻm, gầy hơn. Nhưng bù lại, đứa nào cũng rắn rỏi, nhanh nhẹn thấy rõ”.

Em Huỳnh Ngọc Châu chia sẻ thêm: “Đội “Shipper áo xanh” xã Hàm Trí chỉ cho 2 bạn nam và cả hai chưa từng đi chợ nên ban đầu khá lúng túng. Không biết chọn thực phẩm như thế nào mới tươi, ngon, rồi trả giá sao đây để vừa với số tiền bà con gửi. Cũng may, ra chợ thấy mấy thanh niên áo xanh, các chị bán rau, cô bán cá... biết tụi em tình nguyện giúp cộng đồng nên không thách giá, không cân thiếu. Bây giờ thì đứa nào cũng đi chợ giỏi rồi”.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động đi chợ, giao hàng cho thôn Lâm Giang, mà hoạt động tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh vẫn đang được Xã đoàn Hàm Trí đẩy mạnh ở các thôn khác. Đồng thời, cho thống kê số lượng gia súc nuôi nhốt ở khu vực bị phong tỏa để phối hợp với Huyện đoàn Bắc Bình cung ứng nguồn rơm cho bà con.

 Với sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, chắc chắn dịch bệnh rồi cũng sẽ qua nhanh. Còn các chiếc sĩ áo xanh, những ngày tham gia tình nguyện sẽ là kỷ niệm không thể nào quên của một phần tuổi thanh xuân.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngày hè ý nghĩa