Theo dõi trên

Những điểm mới cần lưu ý

19/03/2018, 14:01 - Lượt đọc: 19

BT- Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2018, công tác tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 12 trên địa bàn tỉnh được chú trọng triển khai thực hiện…

                
   Tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018.    Ảnh: Đ.Hòa

Định hướng chọn ngành, nghề

Công tác tư vấn, tuyển sinh là một trong những kênh thông tin nhằm giúp các em học sinh lớp 12 có thể tiếp cận những thông tin tuyển sinh, đặc biệt là những điểm mới, lưu ý để chuẩn bị  cho kỳ thi THPT và đăng ký, xét tuyển nguyện vọng vào cao đẳng, đại học sắp đến.. Theo Sở Giáo dục & Đào tạo, công tác tư vấn, hướng nghiệp năm nay được chú trọng đẩy mạnh, chất lượng tư vấn được nâng lên và được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh. Tính đến ngày 15/3, sở đã phối hợp với Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh Niên, Trường Đại học Nông Lâm - TP. Hồ Chí Minh tư vấn, hướng nghiệp cho 5.600 học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, sở sẽ phối hợp với Báo Giáo dục, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức “Tiếp bước trường thi” năm 2018 cho 600 học sinh Trường THPT Phan Thiết và Trường THCS, THPT Lê Lợi. Bên cạnh đó, một số trường đại học đã xin phép sở đến các trường THPT trên địa bàn tỉnh để tư vấn trực tiếp và phát các tài liệu, thông tin tuyển sinh. Trong đó, có Trường Đại học Phan Thiết và Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Ngoài ra, các trường THPT đã chủ động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trong 9 tiết của chương trình phổ thông, nhiều trường có điều kiện đã mời chuyên gia về tận trường để tư vấn cách chọn ngành, chọn nghề và triển khai làm hồ sơ. Qua đó, giúp học sinh chọn được những ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện của các em.  

Những điểm mới cần lưu ý

Về hình thức của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra như kỳ thi năm 2017, học sinh học trường nào thi tại trường đó, riêng học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý) sẽ vào tại TP. Phan Thiết để dự thi. Đây là kỳ thi 2 trong 1 nên đã tạo nhiều thuận lợi cho học sinh, phụ huynh. Cũng như năm ngoái, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và tự chọn một trong số hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội... Điểm lưu ý năm nay, thí sinh có thể đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp nhưng bắt buộc thí sinh thi cả 2 bài nếu không sẽ không được chấm điểm. Trường hợp này, bài thi nào đạt điểm cao hơn sẽ được sử dụng để lấy kết quả xét tốt nghiệp. Điểm mới của kỳ thi năm nay là kiến thức có cả trong chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng chủ yếu tập trung ở lớp 12. Đề thi năm nay sẽ tăng cường một số câu hỏi phân hóa cao để xét tuyển đại học. Tổ hợp những câu hỏi dễ sẽ đặt trước và tăng dần độ khó về sau nhằm tạo cảm hứng, giúp thí sinh tự tin khi làm bài.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã thay đổi một số điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay. Đó là, điểm ưu tiên giữa 2 khu vực chỉ còn 0,25 (giảm 50% so với 2017 trở về trước). Như vậy, từ năm 2018 điểm ưu tiên khu vực được cộng cao nhất là 0,7 điểm thay vì 1,5 điểm như năm 2017. Điểm xét tuyển năm nay được làm tròn tới 2 chữ số thập phân nên sẽ khó khăn hơn cho các em. Điểm mới thuận lợi cho các em trong kỳ thi tuyển sinh năm nay là các trường phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước, đó là thông tin hữu ích cho các em để biết rằng ngành nào, trường nào có chất lượng, phù hợp với bản thân.

    
    Sở   Giáo dục & Đào tạo cho biết, để đáp ứng mọi thắc mắc của thí sinh trong   kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học năm 2018, sở đã lập đường dây   nóng để giải đáp cho thí sinh số 0252.3822781 (giải đáp đăng ký tuyển   sinh đại học, cao đẳng) và 0252.3829622 (tư vấn thi tốt nghiệp THPT quốc   gia).

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm mới cần lưu ý