Theo dõi trên

Nhật ký Trường Sa

13/05/2017, 10:27 - Lượt đọc: 330

BTO - Là một trong 10 thanh niên tiêu biểu được Trung ương Đoàn lựa chọn tham gia đoàn công tác số 9 – chuyến công tác đến với các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thuộc huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, có lẽ là niềm vinh dự và hãnh diện lớn nhất trong cuộc đời của chàng sinh viên 22 tuổi như tôi.

Đến nơi đầu sóng…

Sau những ngày làm công tác chuẩn bị, 8h00 sáng ngày 27/4 tại phà Cát Lái (Tp Hồ Chí Minh), trên chiếc tàu KN490, chúng tôi cùng bắt đầu chuyến hành trình đến với Trường Sa, mang theo thật đầy những tình cảm từ đất liền. Đi với đoàn công tác, ngoài các đại biểu thuộc Trung ương Đoàn, còn có đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Cục Hải quan TP Hải Phòng, Công ty Thẩm định giá Hải Phòng….

         
   

         

          Các đại biểu chụp    hình cùng đồng chí Lê       Quốc Phong    - Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn trước giờ tàu rời bến.

Sau 2 ngày thẳng hướng về phía Đông của Tổ quốc, sáng sớm ngày 29/4, đúng dịp kỷ niệm 42 năm giải phóng hoàn toàn quần đảo Trường Sa, chúng tôi có mặt tại đảo Đá Lớn B – điểm dừng chân đầu tiên của hành trình. Trong suốt hành trình của mình, chúng tôi đã đi qua 9 điểm đảo và 1 nhà giàn, bao gồm: Đá Lớn (điểm A và điểm B), đảo Nam Yết, đảo Sơn Ca, đảo Sinh Tồn Đông, đảo Sinh Tồn, đảo Cô Lin, Đá Tây B, đảo Trường Sa Lớn và nhà giàn DK1/21. Tới mỗi đảo, chúng tôi được nghe báo cáo về tình hình của các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo, song song với đó, là những tình cảm, những món quà từ đất liền gửi tặng. Chúng tôi được dâng hương hoa đài tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa, nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đảo Trường Sa, tượng đài Trần Quốc Tuấn tại đảo Nam Yết, công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở đảo Sơn Ca và thắp hương viếng mộ các liệt sĩ trên các đảo khi đoàn đến thăm.

         
   

         

             Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư TW Đoàn thăm hỏi và động viên    các chiến sĩ.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đã tổ chức trang trọng 2 lễ tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ hải quân đã hy sinh anh dũng trong sự kiện 14-3-1988 tại quần đảo Trường Sa và trong khi làm nhiệm vụ tại các nhà giàn trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

         
   

         

         Thả hạt giấy tưởng    niệm các chiến sĩ đã    hy    sinh.

Một nhà…

Mỗi điểm đảo mà chúng tôi đến, mang lại cho tôi những cảm xúc rất khác, đặc biệt là tình cảm như người một nhà, thân thuộc và không có khoảng cách. Được giao lưu với các chiến sĩ, tôi càng thấm thía hơn tâm tư, tình cảm của các Anh.

         
   

          

            Lễ chào cờ và duyệt binh nhân ngày Giải phóng miền Nam trên đảo Nam    Yết.

Có những Anh tuổi mới ngoài hai mươi, như chính lời hát của nhạc sĩ Lưu Đức Hùng, lời thơ Nguyễn Thế Kỷ “Tuổi hai mươi chưa từng hò hẹn, trong đêm mơ vẫn gọi mẹ ơi…” , có những Anh chưa từng yêu, vì các Anh dành hết tình yêu của mình cho biển đảo, cho chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

         
   

      

         Giao lưu văn nghệ trên đảo Trường Sa lớn.

Với đoàn hành trình, chúng tôi được chia ra làm 6 trung đội. Tôi thuộc trung đội 1 – trung đội mang tên Sao Biển, gồm các anh chị đại diện cho các tỉnh đoàn, các công ty và các sinh viên tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước. Có những bạn đã đi lần thứ 2, nhưng cũng có những cô, chú đã tham gia lần thứ 6. Tâm sự với những thanh niên trẻ chúng tôi, các cô chú nhắn nhủ nhiều thứ lắm, nhưng trước hết là trách nhiệm và vai trò của một thanh niên đối với đất nước.

Là vậy, chuyến hành trình đã kết nối tất cả chúng tôi thành một gia đình mang tên KN490, chỉ từ một điểm chung là tình yêu biển đảo sâu đậm.

Nước mắt…

Được tham dự lễ tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ hải quân đã hi sinh anh dũng trong sự kiện 14-3-1988 tại quần đảo Trường Sa và trong khi làm nhiệm vụ tại các nhà giàn trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, trong đó có những Anh bằng tuổi với tôi, niềm xúc động trong tôi như dâng tràn.

Đến với Trường Sa lớn vào một buổi chiều đầy nắng, chúng tôi thăm hỏi, động viên các chiến sĩ, các hộ dân đang sinh sống tại đây. Được dùng buổi tối trên đảo, những cái ôm đầy tình cảm, những lời chia sẻ đầy chân tình, cả đoàn chúng tôi không thể nào xa và quên được sự yêu quý mà các chiến sĩ và người dân của đảo gửi tặng. Có một con tàu chẳng thể rời bến, có những hàng người chẳng nỡ tan ra. Chúng tôi chào tạm biệt nhau giữa nước mắt và những lời ca tiếng hát, dưới những ánh sao trời. “Trường Sa yêu cả nước, cả nước yêu Trường Sa. Trường Sa giữ gìn sức khoẻ, Trường Sa trong tim cả nước,…” vang vọng, lấn át cả tiếng sóng và gió.

         
   

         

            Giây phút chiến sĩ, người dân tiễn đoàn rời đảo Trường Sa lớn.

Khép lại…

Kết thúc hành trình vỏn vẹn 10 ngày, tôi nhận ra được thần tượng của cuộc đời mình, như chính chủ đề của chuyến hành trình mang lại. Những người lính đảo – những người luôn vững tay súng cho hoà bình của cả dân tộc. Thầm nhắn nhủ bản thân, nhiệm vụ của chúng ta là học cho tốt, làm việc cho hiệu quả và xây dựng đất nước Việt Nam giàu hơn, mạnh hơn, non sông tươi đẹp, bờ cõi vững bền,… Tôi mong nhiều bạn trẻ có cơ hội như tôi, để được thấy  lãnh hải của Việt Nam hùng vĩ thế nào, chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng biết bao...

Anh Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật ký Trường Sa