Theo dõi trên

Nghỉ hè về quê con học được nhiều thứ hay

29/05/2016, 11:14

BTO- Vợ chồng tôi sống ở thành phố, công việc của cả hai lại bận rộn suốt từ sáng sớm cho tới tối mịt nên dịp hè nào, khi con nghỉ hè là tôi lại đưa con về quê, khi thì ở bên nội, lúc lại sang bên ngoại để ông bà hai bên chăm sóc giùm. Năm nay con trai tôi học lớp 6, và tính ra đã 6 mùa hè tôi đều đưa con về quê trong dịp hè với ông bà.

Có một điều tôi nhận thấy rằng, sau những lần nghỉ hè, con từ quê về lại thành phố để chuẩn bị đi học, thì cháu đều rất buồn vì lưu luyến ông bà, quê hương. Lần nào con trai tôi cũng bảo : "Con không muốn về thành phố đâu, con muốn ở đây với ông bà cơ...!". Khi tôi hỏi lý do con không muốn về thành phố, mà muốn sống ở quê, thì con trai tôi vô tư bảo rằng: "Ở quê con thấy vui lắm, được chơi cùng nhiều bạn bè với các trò chơi mà ở thành phố không có. Được đi làm vườn trồng cây cùng ông, bà và được ông bà chỉ cho tên của các loài cây. Rồi nữa, đêm nào ông, bà cũng kể chuyện cổ tích, kể về cuộc đời đầy gian khổ của ông, bà...". Không chỉ đòi ở lại quê sau mỗi dịp nghỉ hè, mà cách đây 2 năm, khi đấy con tôi đang học lớp 4 cháu còn bắt bố mẹ xin chuyển trường về quê học để được gần gũi ông bà, quê hương...

Dẫu ý muốn của con trai là vậy nhưng vợ chồng tôi không bao giờ chiều theo ý cháu, bởi chúng tôi muốn gần cháu để giáo dục, dạy dỗ cho tiện, hơn nữa việc học tại thành phố ít nhiều cũng có nhiều điều kiện phát triển hơn so với học ở quê.

Chính vì con trai thích sống ở quê nên cháu luôn mong ngóng được nghỉ hè để lại được bố mẹ cho về quê với ông bà. Tôi cũng phải công nhận một điều rằng, con trai tôi trở nên thông minh, lanh lẹ hơn so với mấy đứa bạn cùng trang lứa trong khu phố, bởi qua nhưng lần nghỉ hè về quê sống cháu đã học được rất nhiều thứ hay, nhiều điều bổ ích. Lấy ra đây một ví dụ rất thực tế, con trai tôi thường rất nhanh nhẹn trong chuyện chào hỏi mọi người hàng xóm khi gặp, bởi khi sống ở quê ông bà cháu đã luôn dạy điều đó. Thế nhưng, mấy đứa nhỏ cùng tuổi với cháu sống ở khu phố lại ít cháu có được bản tính nhanh nhảu, lễ phép đó. Ngay từ năm học lớp 1, sau lần về nghỉ hè, con trai tôi bắt đầu biết mời bố mẹ, người lớn trước khi ăn. Tôi hỏi cháu ai dạy thì cháu nói ông bà dạy vậy.

Ngay như cái chuyện làm lụng việc nhà, thậm chí cả phụ bố mẹ nấu bếp thì con trai tôi cũng là một người chăm chỉ, siêng năng. Những công việc như quét, lau chùi nhà cửa, dọn dẹp bàn ghế lúc nào cháu cũng làm tinh tươm mà không cần phải đợi tôi nhắc nhở, sai khiến. Đi học về, trong lúc đợi bố mẹ đi làm về thì con trai biết mang rau củ, đồ ăn trong tủ lạnh ra sửa soạn, rửa sẵn. Vài năm nay cháu còn tự đứng bếp chế biến đồ ăn thành thạo, thậm chí là làm món ăn rất ngon nữa là đằng khác. Tất cả các kỹ năng sống mà con trai tôi được trang bị là nhờ có được qua những lần nghỉ hè về quê sống với ông bà, và không ai khác chính ông bà đã dạy dỗ, chỉ bảo cháu.

Vâng, tôi thấy con trai mình "lớn" lên khi cháu học được rất nhiều điều bổ ích qua những lần nghỉ hè về quê. Những tháng ngày hè ngắn ngủi ấy quả là quý giá và có thể coi đó là những dịp để con được trải nghiệm cuộc sống nông dân nơi thôn quê dân dã. Có nhiều người cũng có quê, cũng có ông bà, người thân đang sống ở quê nhưng họ lại "ngại" đưa con về quê trong những dịp chúng nghỉ hè, bởi họ sợ con mình bị lem luốc, bẩn bởi bùn đất, bị nắng cháy da, bị bắt nạt, bị khổ sở vì đói, thiếu thốn đủ bề... Và đúng là với những suy nghĩ như vậy thì họ quả đã sai lầm, vì như đã nói, qua thực tế bản thân tôi thấy qua mỗi dịp hè đưa con về quê con trai tôi đã học được rất nhiều thứ quý giá mà ở môi trường học đường không thể có được...

Nguyễn Gia Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghỉ hè về quê con học được nhiều thứ hay