Theo dõi trên

Nam sinh trường huyện sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động

14/05/2020, 09:42 - Lượt đọc: 36

BT- Chỉ cần đưa tay ra trước máy, hệ thống cảm biến sẽ tự động phun một lượng dung dịch rửa tay khô đủ để sát khuẩn tay. Máy này sử dụng vừa nhanh chóng vừa an toàn, mà giá thành rẻ, khiến người dùng rất hài lòng…

                
      Tú lắp ráp máy rửa tay khô tự động.

 Mê sáng tạo

Những ngày qua, nhiều người biết đến nam sinh Phan Đình Tú - lớp 11A6,Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ở huyện miền núi Tánh Linh với sáng chế “Máy rửa tay khô tự động” để phục vụ cộng đồng trong công tác phòng dịch Covid-19. Tú nói: “Khi nhìn thấy ở những nơi công cộng, các trường học, cơ quan, đa phần mọi người rửa tay sát khuẩn bằng chai dung dịch thông thường, rất dễ lây nhiễm bệnh. Không chỉ bất tiện vì nhiều người phải chạm chai để lấy dung dịch ra, mà còn tốn lượng dung dịch khá nhiều. Làm sao để khắc phục điều này, em về mày mò 1 tuần thì phác họa ra mô hình “Máy rửa tay khô tự động”.

Theo lời kể của Tú, trong 1 tuần ấy, em vận dụng kiến thức vật lý, công nghệ đã được học ở trường và kinh nghiệm thực tế từ anh trai mình để mô phỏng cấu trúc, hình dáng. Sau đó, bắt đầu đặt mua các linh kiện để tiến hành lắp ráp, vận hành. Nhưng khi bắt tay thực hiện, em đã gặp không ít khó khăn, nhất là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc hàn chì nên mỏ hàn không dính. Lắp ráp xong, đã ra hình ra dáng và cho vận hành nhưng em chưa hài lòng với sản phẩm của mình nên đã mời thêm một số bạn cùng đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) tại trường cùng tham gia và góp ý để hoàn thiện sản phẩm. Sau 3 ngày làm việc nhóm, “Máy rửa tay khô tự động” đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng được ngay. Đây là sản phẩm đầu tiên mà em đã thực hiện thành công nhất. Vì trước đó, từ khi mới lớp 7, em lò dò theo anh trai để học hỏi, bởi anh đang học ngành kỹ thuật điện tử nên thường đưa các thiết bị điện tử về nhà thực hành. Thời gian ấy, sản phẩm của Tú là đèn học bài tích điện, đèn pin tự phát sáng khi mất điện… và chỉ mới dừng lại cuộc thi KHKT cấp trường. Nhưng lần này, sản phẩm của Tú đã vượt ra ngoài khuôn khổ nhà trường.

 Nhiều đơn đặt hàng

“Máy rửa tay khô tự động” của Tú bán ra thị trường giá 400.000 đồng/máy, trong khi máy thương mại giá khoảng 1 triệu đồng. Hiện nay, đến một số điểm như Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo, hay Bảo hiểm xã hội huyện, một số hộ kinh doanh, hộ dân trên địa bàn huyện Tánh Linh… đều thấy hài lòng với “Máy rửa tay khô tự động” do Tú sáng chế. Chị Vân - học viên tại Trường Chính trị tỉnh cảm nhận: “Lớp học của tôi hiện đang sử dụng chiếc máy rửa tay khô tự động do Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tặng. Tôi thấy, chiếc máy này nhỏ gọn, thẩm mỹ và rất tiện ích. Chỉ cần đưa tay ra trước máy, hệ thống cảm biến sẽ tự động phun ra một lượng dung dịch rửa tay khô, đủ để sát khuẩn tay, vừa nhanh chóng vừa an toàn”.

Tuần qua, khi học sinh lớp 12 trở lại trường học tập, em Tú cũng đến trường như các anh chị khác nhưng không phải để học tập mà lắp ráp thêm nhiều chiếc máy khác cho kịp đơn đặt hàng. Mới 2 tuần nhưng Tú và các bạn trong câu lạc bộ KHKT của trường đã lắp đặt được hơn 20 chiếc máy phục vụ cho các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh. Máy rửa tay sát khuẩn tự động do Tú sáng chế có cấu tạo đơn giản, được làm bằng nhựa, bên ngoài in dòng chữ “Máy rửa tay khô tự động” với logo Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Máy cao 23 x 17 x 12 cm và nặng khoảng 1kg (cả dung dịch). Bên trong máy có nhiều chi tiết như hệ thống cảm biến hồng ngoại, mạch điều khiển, hệ thống bơm và hộp đựng dung dịch, bộ nguồn 12V… Theo Tú, tất cả các linh kiện để sử dụng lắp ráp máy rất dễ tìm mua trên thị trường với chi phí khoảng 300.000 đồng/máy. Tú giới thiệu: “Đầu tiên lắp mạch điện trước, đến cảm biến, gắn bơm… vào thân máy và cài đặt giờ phù hợp. Chỉ cần mọi người đưa tay vào máy 0,2 giây là hệ thống cảm biến sẽ tự động phun lượng dung dịch ra vừa đủ để rửa tay sát khuẩn, không gây lãng phí. Người dùng tránh được tiếp xúc với bề mặt, không chạm vào thiết bị để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19”.

                       
      Sản phẩm của Tú được lắp đặt tại trường học cho học sinh sử dụng.

 Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo kỹ thuật

Đánh giá về sáng chế “Máy rửa tay khô tự động” của em Tú, thầy Nguyễn Tấn Nha – Hiệu Trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Sau khi test hoạt động của máy, chúng tôi thấy sản phẩm rất tiện ích, an toàn và giá thành rẻ. Do vậy, nhà trường đã hỗ trợ kinh phí để Tú lắp ráp thêm những máy khác phục vụ cộng đồng. Hiện nhà trường đã đưa vào sử dụng 8 máy phục vụ rửa tay phòng, chống dịch Covid-19. Đây là bước đột phá trong phong trào nghiên cứu khoa học của các em học sinh trong tình hình cả nước đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường chúng tôi tự hào về sản phẩm của học sinh làm ra”.

Theo nhà trường, hiện có rất nhiều nơi đặt hàng nhưng do sản xuất thủ công nên không thể đáp ứng kịp. Tú tâm sự: “Em cảm thấy rất vui, vì mình đã làm được điều gì đó có ích cho xã hội. Đây chính là động lực giúp em cố gắng, nỗ lực hơn nữa để theo đuổi đam mê sáng tạo KHKT của mình”. Tú dự định sẽ chế tạo sản phẩm chạy bằng pin, từ năng lượng mặt trời để tham dự cuộc thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh trong năm nay. 

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh trường huyện sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động