Theo dõi trên

Năm nay chọn sách giáo khoa lớp 1, năm sau có bị thay tiếp?

22/05/2020, 09:39 - Lượt đọc: 46

BT- Tính đến thời điểm này 16/5, các địa phương trong cả nước đã cơ bản hoàn thành xong việc chọn sách giáo khoa cho cơ sở giáo dục của mình.

                
Ảnh minh họa.

Cũng trong một địa bàn cho thấy, có trường chọn nguyên bộ sách, trường lại chọn mỗi bộ vài cuốn và một tỉnh sẽ có nhiều bộ sách được chọn. Điều làm nhiều người lo lắng nhất, bộ sách trường mình được chọn lần này thì sang năm có dùng lại được không? Hay lại phải bỏ đi để dùng bộ sách giáo khoa khác?

Điều lo lắng này là có lý vì năm học 2019-2020 từng trường học đang được quyền chọn sách giáo khoa nhưng bắt đầu từ ngày 1/7/2020 (khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực) thì quyền chọn sách giáo khoa cho học sinh lại thuộc về UBND tỉnh.

 Sách giáo khoa năm học 2020 - 2021 liệu có trở thành “đồng nát”

Mỗi trường chọn một bộ sách và một tỉnh sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau. Nhưng khi quyền chọn sách thuộc về UBND tỉnh thì mỗi tỉnh chỉ được lựa chọn một đầu sách giáo khoa cho mỗi khối lớp. Vì thế, chắc chắn sẽ có khá nhiều trường học phải bỏ đi bộ sách mình đã chọn trong năm học này. Mỗi bộ sách giáo khoa có giá trên dưới 200.000 đồng, sách vừa học được một năm lại phải bỏ đi mua bộ sách mới thật sự là lãng phí. Sẽ có bao nhiêu gia đình có em không thể học sách giáo khoa cũ của anh, chị để lại? Một huyện, thị đã có biết bao nhiêu tiền bỏ ra mua sách mới học được một năm? Sự lãng phí quả không thể đếm hết.

 Thời gian tập huấn cho giáo viên sẽ cập rập

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 từ cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn nhằm cung cấp thông tin đến các nhà xuất bản trước ngày 20/5/2020.

Tổng kết chương trình năm học này vào 15/7, giáo viên sẽ phải đi tập huấn thay sách vào lúc nào? Nếu nói giáo viên sẽ được tập huấn trước bằng online trong giai đoạn này, chúng tôi chắc rằng cũng chẳng có nhiều thầy cô giáo có thời gian rảnh để vào học.

Do dịch Covid-19 nghỉ học nhiều nên thời gian đi học lại thầy cô giáo phải tăng tốc dạy miệt mài cho học sinh. Không chỉ thế, ngoài việc dạy phải bỏ thêm công sức kèm học sinh yếu giúp các em có căn bản để hoàn thành chương trình. Cùng với đó, việc học trên online vẫn không thay thế được việc tập huấn trong thực tế. Giáo viên phải được những nhà biên soạn sách, những chuyên gia giáo dục trực tiếp trao đổi về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy để đạt được mục tiêu cho hiệu quả. Điều quan trọng không kém trong khi tập huấn chắc chắn sẽ nảy sinh những thắc mắc, những điều cần trao đổi và cần được giải đáp ngay. Tránh kiểu như những lần thay sách trước đây, trong khi tập huấn có một số vấn đề chưa rõ ràng và khó hiểu thì các báo cáo viên chỉ biết ghi biên bản và trình lên từng cấp để chờ giải đáp.

Thế là, suốt cả năm học trôi qua, có những vấn đề thầy cô thắc mắc mới được giải đáp và có cả những điều rơi vào lặng thinh và mạnh trường nào trường đó sẽ dạy.

Huyền Phan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm nay chọn sách giáo khoa lớp 1, năm sau có bị thay tiếp?