Theo dõi trên

Mô hình rau an toàn của đoàn viên nông dân 4.0

27/01/2021, 10:16 - Lượt đọc: 30

BTO- Với thời gian dài ấp ủ dự định, lên kế hoạch, tìm hiểu, học hỏi từ các nguồn và tham quan thực tế. Quyết định, bắt tay vào việc với tất cả tâm huyết, hiện thời hai bạn trẻ Nguyễn Tài Trí và Lê Kim Tú - đoàn viên thanh niên phường Tân Thiện đang làm chủ cơ sở chuyên sản xuất rau an toàn với thương hiệu "VƯỜN RAU LA GI" tại khu phố 7, phường Tân An, thị xã La Gi...

Là những thanh niên thế hệ 9X, từng giữ vai trò là trung và tiểu đội trưởng dân quân phường Tân Thiện và công việc làm thêm với mức thu nhập tương đối ổn định. Nhận thấy rau là một nhu cầu không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của mỗi nhà, ấp ủ ước mơ về một địa chỉ cung cấp rau sạch, mang đến những bữa cơm tươi ngon và an toàn hơn đối với sức khỏe cho các gia đình trên địa bàn thị xã. Trí và Tú đã hơn 4 năm liền chuẩn bị mọi mặt. Từ số vốn tích lũy, huy động thêm vốn từ người thân, bạn bè và nguồn vay ngân hàng. Hai bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư 800 triệu đồng để tạo dựng khu nhà lưới trồng rau theo phương pháp thủy canh hồi lưu, với diện tích 800 m2.

 Để có thể cung cấp ra thị trường sản phẩm rau an toàn, là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, từ việc tiếp cận những kỹ thuật, quy trình sản xuất được truyền đạt, chuyển giao và từ đúc rút thực tế từ quá trình trải nghiệm qua các khâu chăm sóc, như: ủ hạt giống, ươm cây, chăm sóc cây tại vườn ươm, đưa ra hồ dinh dưỡng, lên ống thủy canh và việc điều chỉnh nhu cầu dinh dưỡng cho cây theo từng thời điểm phát triển, cũng như nhu cầu của từng loại rau khác nhau... Công việc luôn bận rộn, mỗi ngày đều bắt đầu từ 4 giờ 30 sáng đến chập tối, cho các công đoạn: thu hoạch, đóng gói, xuất bán tại các chợ, quán ăn, nhà hàng và dịch vụ giao hàng tận nhà đối với khách lẻ. Có hơn 10 loại rau để khách hàng có thể lựa chọn chế biến các món canh, xào như: cải bẹ dúng, cải ngọt, cải ngồng, cải thìa, tần ô,... hay như: các loại xà lách xanh, rau có giá trị cao như xà lách tím để chế biến món rau trộn hay làm trang trí món ăn,... Vì rau được trồng hoàn toàn trong nhà lưới, ngăn chặn triệt để các loại côn trùng gây hại, nên việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật gần như không có.

Tùy từng loại rau mà thời gian từ khi ươm cho đến lúc thu hoạch có thể kéo dài từ 20 - 30 ngày. Riêng các loại xà lách, thời gian dài hơn từ 40 đến 45 ngày. Với năng suất hiện tại 70 - 80 ký/ngày. Khi ổn định được sản xuất và đầu ra, vườn có thể cung ra thị trường từ 100 đến 120 ký rau sạch mỗi ngày. "Từ quy mô, hoạt động tại vườn, có thể giải quyết việc làm cho một số đoàn viên thanh niên có nguồn thu nhập ổn định" anh Lê Quốc Dũng - Bí thư Đoàn phường Tân Thiện cho biết.

Sản phẩm rau sạch của Trí và Tú chỉ mới có mặt trên thị trường hơn 3 tháng qua. Nhưng với phương châm "Sức khỏe của bạn là niềm hạnh phúc của chúng tôi", "VƯỜN RAU LA GI" cam kết 5 tiêu chí an toàn, gồm 5 "không": thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, biến đổi gen, nhiễm vi sinh và không nhiễm kim loại nặng. Sản phẩm đã và đang chinh phục khách hàng bởi chất lượng, tính chuyên nghiệp, uy tín trong bán hàng và cả hình thức sản phẩm.

Không ngừng phấn đấu khắc phục những khó khăn của bước đầu khởi nghiệp. Hai bạn trẻ đang nỗ lực không ngừng để ngày càng hoàn thiện quy trình, từng bước học hỏi để điều chế dung dịch thủy canh nhằm giảm chi phí sản xuất. Cũng như tận dụng lợi thế của mạng xã hội để kinh doanh online nhằm quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường... Và vẫn đang ấp ủ tiếp ước mơ hình thành nên mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng khép kín, để tận dụng những nguồn thải loại, làm phong phú hơn các sản phẩm đầu ra.

Trong tiết trời của những ngày xuân mới, vạn vật bừng lên sức sống, trong khu vườn rau quy mô, tốt tươi, chúng tôi cảm nhận được sức trẻ, niềm hăng say lao động, niềm tin và kỳ vọng cống hiến cho đời những mùa yên vui. Tú và Trí là đại diện cho đoàn viên nông dân 4.0 với tinh thần "dám nghĩ, dám làm", mạnh dạn phát huy vai trò, sức trẻ trong những lĩnh vực mới, ổn định kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình rau an toàn của đoàn viên nông dân 4.0