Theo dõi trên

Lùi chương trình áp dụng sách giáo khoa mới

10/11/2017, 08:30

BT- Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất giãn tiến độ triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Và Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc lùi thời gian một năm cho việc thực hiện chương trình - sách giáo khoa mới.

Không ít ý kiến cho rằng: “Lùi chương trình một năm hoặc vài năm vẫn không chắc khi áp dụng chương trình mới sẽ thành công. Bởi, giáo dục còn nặng về bệnh hình thức, nhiều trường học chú trọng việc báo cáo nhiều hơn chất lượng giảng dạy. Chưa có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý…thì chương trình có tốt đến đâu, áp dụng cũng khó thành công nổi”.

Trong thực tế, trường lớp ở nhiều địa phương còn xập xệ, sĩ số học sinh trong một lớp khá cao. Điển hình như một số trường ở Hà Nội (chương trình chuyển động 24 giờ đưa tin) có lớp hơn 60 em. Trình độ học sinh trong một lớp cũng chênh lệch khá nhiều. Không ít trường học, vẫn còn hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp.

Đội ngũ giáo viên chưa được chuẩn bị kỹ về năng lực cũng như phương pháp để đáp ứng giảng dạy theo yêu cầu của chương trình mới là tích hợp liên môn. Đầu vào sư phạm mấy năm gần đây đang ở mức gần như “chạm đáy”. Giáo viên trước đây được đào tạo chuyên sâu đơn môn và gần 20 năm nay cũng chỉ dạy một môn ấy. Nay áp dụng dạy đa môn theo đề án tích hợp liệu có khả thi?

Nhiều năm trở lại đây, sinh viên được tuyển vào các ngành sư phạm, thi 3 môn chỉ lấy 9 điểm, liệu lớp giáo viên này ra trường sẽ dạy thế nào đây?

Thiết nghĩ trước khi áp dụng chương trình mới, cần nhất vẫn là ngành giáo dục chuẩn bị thật tốt cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Đồng thời chấn chỉnh được căn bệnh thành tích như hiện nay. Việc lùi một năm hay nhiều năm nhưng có hiệu quả vẫn hơn áp dụng một cách vội vàng nhưng chất lượng chẳng đến đâu.   

Phan TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lùi chương trình áp dụng sách giáo khoa mới