Theo dõi trên

Lựa chọn một con đường

07/06/2019, 10:09

BT- Một người bạn đã nói với tôi rằng: Cuộc sống chỉ đơn giản là những sự lựa chọn của bản thân mình. Tôi rất thích cách suy nghĩ đó. Chúng ta sống cuộc đời của chính mình, chọn theo ý mình, và đương nhiên phải chịu trách nhiệm với quyết định đó.

Tôi nhớ lại lần lựa chọn đầu tiên của cuộc đời, đó là chọn trường để học đại học. Khi ấy, tôi cũng như bao cô cậu học trò khác đứng trước mê cung cuộc đời và phải chọn một lối đi cho tương lai. Cha mẹ khuyên tôi nên thi vào sư phạm, ra trường có việc làm ổn định. Tôi lại thích trở thành người đi kể những câu chuyện đời, viết những cuốn sách như tôi đã đọc. Thế là mặc cho cha mẹ khuyên can, tôi vẫn quyết định đi theo con đường mình đã chọn. Những bước đi ban đầu hăm hở. Những dự định lớn lao thời tuổi trẻ. Nhưng tôi chưa lường trước được những vách đá chắn ngang, những con sông cắt qua con đường ấy. Đôi lần tôi chùn bước nghĩ rằng có lẽ mình đã chọn sai đường. Tôi định bắt đầu chạy về mê cung cuộc đời để chọn một lối rẽ khác, nhưng tôi không làm vậy. Trong sâu thẳm, tôi vẫn khao khát được đi trên con đường mình đã chọn đến đích cuối cùng, vì nhiều người đi trước tôi đã thành công. Họ làm được tại sao tôi lại không? Thế là tôi tiếp tục đi, tiếp tục chiến đấu với những khó khăn. Tôi biết để đến được đoạn đường trải thảm đỏ và hoa hồng còn rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng tôi sẽ không chùn bước vì tin mình đã chọn đúng đường.

Bạn trẻ ơi, khi bạn đứng trước mê cung cuộc đời và bâng khuâng tự hỏi mình phải theo ngã rẽ nào thì hãy tin vào trực giác của bản thân. Bạn phải tự lựa chọn đường đi cho chính mình, bởi bạn sẽ là người bước đi trên con đường đó. Nếu bạn nghe theo người khác để lựa chọn, khi gặp khó khăn bạn sẽ dễ dàng chán nản mà thốt lên “giá như…”, “phải chi…”. Những câu nói kiểu thế sẽ làm bạn nhụt chí quay lại tìm con đường khác, và cứ thế bạn loay hoay hoài giữa mê cung.

Bạn trẻ hỡi, hãy bước đi bằng chính đôi chân trên con đường mình tự chọn. Bạn sẽ sống cuộc đời cho chính mình chứ không phải cuộc đời mà cha mẹ bạn mơ ước. Chỉ có tự mình bước đi trên con đường mình thích, bạn mới đủ can đảm để vượt qua muôn vàn chướng ngại vật phải gặp. Con đường nào rồi cũng sẽ có thảm đỏ và hoa hồng chờ đợi, quan trọng là bạn có quyết tâm để đi đến cuối con đường hay không. Hãy bước đi và học cách vượt qua chướng ngại vật để bản thân trưởng thành hơn, khi đó bạn sẽ thấy mọi thứ không quá khó như bạn tưởng tượng.

Tháng sáu tiếng ve xôn xao những trưa hè. Tôi gọi mùa hè là mùa lựa chọn con đường và tôi thấy nơi mê cung đời bao bạn trẻ như mình ngày trước. Giá như có thể đến bên và đưa ra lời khuyên, tôi sẽ bảo họ rằng: Hãy cứ bước về phía con đường trái tim mách bảo, bởi những đam mê và khát vọng sẽ giúp bạn luôn bước về phía trước. Hãy nhìn những người đi trước, họ làm được tại sao mình lại không?

 Ngân Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn một con đường