Theo dõi trên

Lấy yêu thương làm nền tảng trong giáo dục

18/09/2017, 08:35

BT- “Mọi thứ có thể thay đổi, nhưng tình yêu thương con người mãi mãi không hề thay đổi. Chỉ có tình yêu thương mới cảm hóa được con người. Thật ấm lòng khi trong ngôi trường này đang có nhiều tấm gương rất đỗi yêu thương học trò, đồng nghiệp dù vô cùng thầm lặng”. Đó là những lời từ tận đáy lòng mà thầy Nguyễn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, nhắn nhủ với đồng nghiệp và học trò của mình trong ngày khai giảng năm nay.

Dưới những tán cây xanh rợp mát tại sân trường THPT Phan Bội Châu, hơn 2.700 học sinh và giáo viên của trường hân hoan tham gia lễ khai giảng đầu năm học. Mở đầu khai giảng là những bài hát, điệu nhảy sôi động được chính các em học sinh trong trường biểu diễn đã mang lại không khí tươi vui cho ngày đầu năm học. Kết thúc phần hội, mở đầu cho phần lễ là nghi thức chào đón học sinh đầu cấp, những bó hoa tươi thắm đã được các em lớp 10 đại diện cho hơn 900 học sinh mới dâng lên tượng Bác Hồ và cụ Phan Bội Châu. Tiếp đến là nghi thức chào cờ, hát Quốc ca. Sau giai điệu Quốc ca hào hùng là diễn văn khai mạc của thầy hiệu trưởng. Lúc ấy, không khí sân trường dường như lắng đọng, ai ai cũng chăm chú lắng nghe. Với giọng nói trầm bổng, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy kiên nghị, thầy đã chia sẻ về tình yêu thương giữa con người với con người, giữa thầy và trò và giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp. “Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi có tình yêu thương giữa mọi người với nhau. Đó không phải là thứ tình cảm quá vĩ đại, quá xa vời. Đó chỉ là sự quan tâm, động viên, chia sẻ để có thể thấu hiểu nhau hơn. Để xây dựng nhà trường tiên tiến phải lấy tình yêu thương làm nền tảng. Trước hết, là tình yêu thương ngôi trường mà chúng ta giảng dạy và học tập. Trong học tập, học sinh phải biết yêu thương bản thân, tức là biết xác định mục đích học tập. Với bạn bè, yêu thương là phải biết mở lòng, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. Đối với mỗi thầy cô, đã và đang đau đáu trước yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhưng sẽ không đạt bất kỳ sự đổi mới nào nếu không xuất phát từ lòng yêu thương học trò; nếu thầy cô không chịu khó dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của học trò, chân thành nhận lỗi khi mình sai, sẵn sàng làm chỗ dựa để học trò thấy không cô đơn. Bên cạnh đó, thầy cô cũng cần sống hết mình với những bài giảng, cần truyền tải những bài học bằng chính sự yêu thương chứ không chỉ là kỹ năng. Và đặc biệt, mọi người đừng bao giờ ngừng nói lời yêu thương với nhau. Có như vậy, ngôi trường chúng ta sẽ không còn cách biệt tuổi đời, địa phương hoặc hoàn cảnh sống. Mới thực sự là một đại gia đình luôn yêu thương nhau”…

Có mặt tại buổi lễ khai giảng, được hòa mình với các em học sinh, được nghe những lời chia sẻ của thầy hiệu trưởng. Tôi như được trở lại thời còn ngồi trên ghế nhà trường, được khoác trên mình bộ áo dài trắng tinh khôi, đã biết rung động, nhớ thương của tuổi 17, 18 mộng mơ. Lúc còn ở tuổi vô tư và đôi lúc vô tâm ấy tôi và các bạn dường như không biết đến những nỗi vất vả cũng như tình yêu thương của gia đình, thầy cô dành cho mình. Nhưng giờ đây, sau hơn 10 năm ra trường, đi làm và có gia đình, tôi mới cảm nhận rõ hơn tình yêu thương cao cả của cha mẹ, thầy cô dành cho những đứa con, học trò thân yêu. Đúng như lời thầy Vinh đã chia sẻ: “Không chỉ tại Trường Phan Bội Châu, mà ở tất cả các trường trong cả nước. đã có không ít thầy cô luôn ân cần, tận tụy với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Chính nhờ sợ giúp đỡ tận tình của thầy cô, nhiều em học sinh có thể tiếp tục theo học và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp”.

Với thông điệp “Tình yêu thương”, nhà trường đã gửi gắm đến thầy cô, học trò và những người có mặt tại buổi khai giảng những chia sẻ tâm tình. Không ở đâu xa, tình yêu thương đang hiện diện quanh đây, ngay bên cạnh chúng ta. Chúng ta hãy luôn tin tưởng rằng việc chia sẻ yêu thương sẽ được lan tỏa. Hồi trống khai trường vang lên, khép lại buổi khai giảng đơn giản nhưng cũng thật ý nghĩa. Bắt đầu một năm học mới, các em học sinh sẽ tiếp tục với những “trận chiến” tri thức cam go. Nhưng ở đó sẽ luôn có gia đình và thầy cô đồng hành cùng với các em.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy yêu thương làm nền tảng trong giáo dục