Một lớp học theo chương trình VNEN. Ảnh T.T |
Năm học 2014 - 2015 số học sinh hoàn thành chương trình lớp học của các trường học thực hiện theo chương trình hiện hành (chương trình dạy truyền thống) có 5.898 em, đạt 98,96% học sinh; học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học là 62 em, chiếm tỷ lệ 1,04%. Trong khi đó số học sinh hoàn thành chương trình lớp học của các trường thực hiện theo mô hình trường học mới (VNEN) là 1.300/1.305 em, đạt tỷ lệ 99,62%; học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học chỉ có 5 em, chiếm tỷ lệ 0,38%. Tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học của các trường thực hiện mô hình trường học mới cao hơn các trường thực hiện mô hình dạy truyền thống là 0,66%; tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học thực hiện mô hình VNEN giảm tương ứng 0,66%. Bước sang năm học 2015 - 2016, số học sinh hoàn thành chương trình lớp học của các trường thực hiện mô hình truyền thống là 6.477/6.530 học sinh, đạt tỷ lệ 99,19%; học sinh chưa hoàn thành chương trình là 53 em, chiếm tỷ lệ 0,81%. Số học sinh hoàn thành chương trình lớp học theo mô hình VNEN là 3.077/3.100 em, đạt tỷ lệ 99,26%; học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học chỉ có 23 em, chiếm tỷ lệ 0,74%. Như vậy, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học của các trường thực hiện mô hình VNEN cao hơn các trường thực hiện mô hình dạy truyền thống là 0,07%; tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học của mô hình VNEN giảm 0,07%...
Qua số liệu trên cho thấy các trường thực hiện mô hình VNEN đạt chất lượng giáo dục khá ổn định và luôn cao hơn các trường tổ chức dạy theo mô hình truyền thống; chất lượng giáo dục cũng cao hơn mặt bằng chung của toàn thị xã. Kết quả học kỳ 1 năm học 2016 - 2017 cũng đã khẳng định điều đó.
Qua đây cũng cho thấy việc bức xúc của phụ huynh về chất lượng học tập của con em mình có thể là do công tác tuyên truyền của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế; chưa giải thích cụ thể về hiệu quả của mô hình trường học mới (VNEN). Trong một lớp học tất nhiên vẫn còn một số học sinh hạn chế về năng lực, nhận thức khi triển khai dạy mô hình mới VNEN, nhưng đó là số ít. Nhất là các trường năm đầu tiên dạy theo mô hình VNEN, trong đó học sinh lớp 2 các kỹ năng của các em chưa thành thạo và có thể phụ huynh chưa rõ về phương pháp dạy học mới… nên có những băn khoăn, lo lắng về việc học của con em mình. Việc dạy học theo mô hình VNEN không chỉ có thị xã La Gi mà 89 trường tiểu học trong toàn tỉnh đang triển khai và đạt chất lượng giáo dục khá tốt, ngành giáo dục hàng năm đều đúc kết kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này trong các năm học tiếp theo.
S. HƯƠNG