Theo dõi trên

K’Dĩnh - thầy giáo nặng lòng với vùng dân tộc thiểu số 

20/11/2020, 09:16

BT- Gắn bó với nghề “gieo chữ” hơn 14 năm, tưởng chừng có lúc phải từ bỏ nghề bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng khi nghĩ đến tương lai của học sinh vùng dân tộc thiểu số, thầy K’Dĩnh (SN 1979) - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Tân Phúc 1, huyện Hàm Tân lại có thêm động lực, tiếp tục với nghề “đưa đò”.  

Tuổi thơ cơ cực

Sinh ra trong gia đình đông anh em là người dân tộc thiểu số K’ho ở huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Hoàn cảnh gia đình thầy lúc bấy giờ hết sức khó khăn, thường rơi vào cảnh thiếu ăn, đói dài hạn. Năm 1990 thầy Dĩnh được cậu ruột ở xã Mé Pu, huyện Đức Linh nhận về nuôi. Từ đó, thầy ở với cậu, cuộc sống không đến nỗi thiếu ăn dài hạn như ở nhà nhưng cũng rất khó khăn, vất vả khi hàng ngày thầy phải đi chăn trâu, cày ruộng cùng cậu. Được cậu động viên đến trường để học con chữ nên thầy đã đồng ý. Thấy thầy Dĩnh chăm chỉ học tập, thầy cô động viên đi học trường xã (Trường tiểu học Mé Pu 1). Dù phải đi bộ khoảng 4 km, thầy vẫn nỗ lực vượt qua, chăm chỉ đến trường. Rồi cuối năm lớp 5, thầy được chuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bình Thuận. Tại đây, thầy được học, ăn ở Nhà nước chu cấp 100% chi phí. Nhờ đó, thầy học hết chương trình lớp 12 và tốt nghiệp THPT.

Thầy K’Dĩnh

Ấp ủ ước mơ được trở thành thầy giáo để “gieo chữ” cho những học sinh dân tộc thiểu số còn khó khăn như mình. Năm 2004, thầy Dĩnh được xét chọn vào Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Thuận học lớp trung cấp sư phạm (lớp dành riêng cho người dân tộc thiểu số trong tỉnh). Nhờ sự hỗ trợ của chính sách học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số theo Quyết định 502, nay là Quyết định 75 của UBND tỉnh Bình Thuận, thầy Dĩnh đã hoàn thành khóa học. Sau khi ra trường, năm 2006, thầy Dĩnh được nhận nhiệm vụ tại Trường tiểu học  Mé Pu 3 (huyện Đức Linh) nơi có học sinh dân tộc thiểu số theo học như nguyện vọng của thầy. Lúc này, gia đình thầy vẫn còn khó khăn.  Thầy Dĩnh nhớ lại: “Điều mà cả nhà trông đợi ở tôi lúc này là lương tháng của tôi. Tôi nhận tháng lương đầu tiên (tháng 9/2006) là 680.000 đồng. Với số tiền ít ỏi đó tôi sẽ giúp được gì cho gia đình. Câu hỏi cứ luẩn quẩn trong tôi. Dù vậy, mỗi khi đứng trên bục giảng, nhìn thấy gương mặt ngây ngô, đáng yêu của học sinh như đang chờ đợi một điều gì đó quý giá. Tôi lại tự nhủ: “Mình là người anh, là tấm gương sáng cho các em và cả làng noi theo. Nếu chỉ vì cơm, áo, gạo, tiền mà rời bỏ làng quê, bỏ nghề dạy học thì thật vô nghĩa”. Nhờ sự động viên của đồng nghiệp, thầy Dĩnh quyết định tiếp tục theo nghề dạy học. 

Mong học sinh không bỏ học giữa chừng

Sau khi dạy học được 2 năm, thầy Dĩnh được nhà trường giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội. Từ đó, thầy có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi hàng tháng với các trường bạn trong huyện. “Điều này đã giúp tôi trưởng thành rất nhiều trong tư duy nhận thức, giúp tôi hiểu rõ trọng trách thiêng liêng và nghĩa vụ đối với các em học sinh”, thầy Dĩnh chia sẻ. Sau khi lập gia đình và công tác tại Trường tiểu học Mé Pu 3 được 4 năm, thầy được chuyển về Trường tiểu học Tân Phúc 1 (Hàm Tân) để gần vợ con. Hiện thầy vừa làm nhiệm vụ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội vừa đứng lớp giảng dạy học sinh. Tại môi trường mới thầy Dĩnh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục tại địa phương. Thầy K’Dĩnh đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Lao động tiên tiến” và được UBND huyện Hàm Tân tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Đặc biệt, mới đây thầy Dĩnh vinh dự là 1 trong 63 giáo viên được tuyên dương tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

    
    Dầu vậy, mỗi khi đứng trên bục giảng, nhìn những gương mặt ngây ngô,   đáng yêu của học sinh đang chờ đợi ta một điều gì đó quý giá. Tôi lại tự   nhủ: “Mình là người anh, là tấm gương sáng cho các em và cả làng noi   theo. Nếu chỉ vì cơm, áo, gạo, tiền mà rời bỏ làng quê, bỏ nghề dạy học   thì thật vô nghĩa.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
K’Dĩnh - thầy giáo nặng lòng với vùng dân tộc thiểu số