Theo dõi trên

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Các trường tăng tốc ôn thi

02/05/2016, 08:59

BT- Hơn 2 tháng nữa sẽ bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia, để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi, tất cả các trường THPT trên toàn tỉnh đều có “chiến lược” ôn tập phù hợp cho từng đối tượng học sinh ngay từ cuối tháng 4.

                
Buổi ôn tập môn văn lớp 12 của Trường THPT    Tuy Phong. Ảnh: Đ.Hậu

Trường tốp dưới lo… “chống trượt”

Do đặc thù của học sinh từng vùng khác nhau, thêm điểm đầu vào của mỗi trường mỗi khác. Thời điểm này, việc ôn tập cho học sinh để đạt hiệu quả cao trong  kỳ thi THPT Quốc gia 2016 là vấn đề đặc biệt quan tâm của nhiều trường.

Do mặt bằng đầu vào của học sinh không cao, nên cứ đến gần kỳ thi tốt nghiệp thầy và trò Trường THPT Phan Thiết dồn sức cho công tác ôn tập. Với chiến lược “chống trượt” và “chống liệt”, kế hoạch ôn tập được trường bắt tay từ ngày 18/4, sau khi đã hoàn tất chương trình chính khóa. Thầy Đồng Thiện Khiêm – Hiệu phó nhà trường cho biết: Tổng cộng mỗi học sinh sẽ có 224 tiết ôn tập trong thời gian 8 tuần vào buổi sáng, riêng các học sinh thuộc diện có nguy cơ trượt tốt nghiệp, trường sẽ bố trí phụ đạo thêm 9 tiết/tuần cho 3 môn toán, văn, Anh vào buổi chiều. Thời điểm này, trường đang chuẩn bị cho học sinh tham gia kỳ thi thử tốt nghiệp toàn tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào ngày 10,11/5. Dự kiến sau khi có kết quả, những học sinh trong diện phải phụ đạo thêm sẽ được bố trí cho ở lại trường vào buổi trưa để có thời gian ôn tập thuận lợi. “Chúng tôi đã hợp đồng nấu cơm, phân công giáo viên theo dõi, quản lý và nắm chắc sĩ số đối với các em này. Thống kê có khoảng 140 em thuộc diện yếu cần phải phụ đạo thêm”, thầy Khiêm cho biết. Với 140 em trên, sẽ phân ra từng nhóm riêng. Em nào đạt 1 điểm trở xuống sau kỳ thi thử sẽ xếp vào nhóm liệt để có cách dạy phù hợp. Đồng thời những học sinh có tổng điểm không đạt 5 điểm sẽ xếp vào nhóm trượt. Với phương án này hy vọng từng học sinh sẽ có cách ôn tập phù hợp với sức học và có hiệu quả hơn. Được biết, kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trường có 7 trường hợp bị điểm liệt. Trong đó, có 4 học sinh liệt môn toán, 3 em bị liệt môn Anh văn. Thầy Đinh Ngọc Quang, Tổ trưởng bộ môn toán cho biết: Tổ toán sẽ quyết tâm “chống liệt” với nhiều giải pháp ôn tập phù hợp hơn bằng bộ đề cương chi tiết sát với trình độ học sinh nhà trường do giáo viên tự soạn. Trước mắt, tập trung ôn nhuần nhuyễn những nội dung chương trình lớp 12 với dạng bài tập về  khảo sát hàm số, tiếp tuyến, tìm số phức. Đây là những phần được cho là dễ có điểm nhất trong cấu trúc đề thi. Nếu làm được hết phần này, học sinh sẽ được từ 1 – 2 điểm, như vậy sẽ chống bị điểm liệt. Tuy nhiên, theo thầy Quang với học lực học sinh trường THPT Phan Thiết vốn rất yếu, lại thiếu kỹ năng biến đổi, vận dụng, tính toán rất kém, vì vậy để đạt được  điểm 5 môn toán không hề đơn giản. 

Đầu năm đã “bắt tay”…ôn tập

Có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp khá thấp so với tỉnh với 76,15%, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (La Gi) chú trọng  công tác ôn thi song song với chương trình chính khóa ngay khi bước vào  đầu năm học 2015 – 2016. Bằng việc tăng tiết,  với số lượng 42 tiết/tuần chia đều cho 3 môn cơ bản là toán, văn và tiếng Anh. Tại các buổi học, ngoài việc ôn tập các kiến thức cơ bản của chương trình chính khóa, các học sinh sẽ được  giải bài tập, giải quyết các thắc mắc chưa hiểu để củng cố thêm kiến thức. Từ đó, trường có cơ sở phân loại từng học sinh để ôn tập phù hợp hơn. Ông Phạm Thi Nhân – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cao điểm của chương trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 là 7 tuần cuối (kết thúc trước 20/6). 217 học sinh của lớp 12 vẫn được tổ chức ôn tập theo lớp ở 3 môn bắt buộc. 5 môn tự chọn còn lại, tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký mà tổ chức sắp xếp lớp. Hai môn lịch sử (5 học sinh đăng ký thi) và sinh học (2) được phân bổ cho giáo viên bộ môn trực tiếp ôn tập. Ba môn hóa học (54), địa lý (133) và vật lý (23) được phân bố tổng cộng 60 tiết ôn tập/môn học, học sinh được phân theo lớp dựa vào kết quả học tập và kiểm tra học kỳ 1.

“Nhà trường có những khó khăn riêng, điển hình là đa số học sinh là con em nông dân trồng thanh long, điểm đầu vào lớp 10 tương đối thấp. Do xuất phát điểm của học sinh không cao nên nhiều phụ huynh có ý định dừng việc học của con để làm kinh tế gia đình. Do đó, nhà trường sẽ cố gắng hết sức có thể để bồi dưỡng kiến thức cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”, thầy Nhân cho biết thêm. 

Dồn sức cho môn ngoại ngữ

Đến Trường THPT Tuy Phong thời điểm này, không khí ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia còn “nóng” hơn cả thời tiết tháng 4. Với cách ôn tập riêng của trường, nhiều học sinh khối 12 cảm thấy tự tin hơn cho kỳ thi sắp tới.

Với số lượng học sinh  là 495 em/14 lớp,  cộng thêm tỷ lệ đậu tốt nghiệp 2015 chỉ đạt 74,09% nên trường đã phân công trách nhiệm cho từng giáo viên. Quan điểm này được thực tế hóa khi các học sinh học lực yếu kém, có nguy cơ bị “liệt” môn toán được chia thành 2 lớp ôn tập riêng biệt nhằm củng cố những kiến thức và kỹ năng làm bài thi cơ bản môn toán.

“Giáo viên môn tiếng Anh cũng tiến hành phân loại học sinh theo các dạng, sau đó biên chế thành từng lớp để phân bổ giáo viên ôn tập phù hợp. Em nào chỉ muốn thi tốt nghiệp sẽ được ôn tập cơ bản, nhóm nào nhắm đến các trường đại học sẽ ôn tập nâng cao hơn”, Tổ trưởng tổ tiếng Anh – cô Nguyễn Thị Hồng Thủy cho biết.  

Kết hợp dạy, trả lời câu hỏi và tham khảo tài liệu

Để phát huy tối đa khả năng tiếp nhận kiến thức của học sinh, giáo viên Trường THPT Quang Trung ( Đức Linh) còn kết hợp việc giảng dạy với trả lời câu hỏi trực tiếp cho học sinh, sau đó tư vấn các loại tài liệu hoặc trực tiếp gởi tài liệu cho các học sinh  để các em tự tìm hiểu, sưu tầm ngoài giờ học chính khóa.

Năm 2015, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường là 85,29%, tiệm cận với trung bình của cả tỉnh (86,85%). Trong tổng số 8 môn thi, điểm số môn ngữ văn, lịch sử, địa lý và tiếng anh thấp hơn trung bình của tỉnh. “Điều này sẽ là mối quan tâm lớn để trường có giải pháp ôn tập phù hợp nhất”, thầy Nguyễn Văn Phụng – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Trong khi đó, Hiệu trưởng THPT Hùng Vương, thầy Nguyễn Viết Sự cho biết thêm: Ngoài việc tập trung phụ đạo cho học sinh trung bình, yếu để có kiến thức đáp ứng kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, trường còn lên kế hoạch ôn tập cho học sinh khá, giỏi đạt điểm cao vào các trường đại học, cao đẳng. Theo đó, khoảng 120 học sinh/3 lớp sẽ được “dùi mài kinh sử” trong các tuần cuối.

    
        Ông Mai Hữu Cường – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT:     Lần đầu tiên, Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi thử lớp 12 THPT trong toàn tỉnh   với 4 môn thi trong các môn thi THPT Quốc gia 2016 gồm 3 môn bắt buộc   (toán, văn, Anh) và môn thứ tư (tự chọn) trong 5 môn còn lại. Thời gian   và cấu trúc đề thi tương đương với đề thi THPT Quốc gia của Bộ quy định.   Mục đích nhằm định hướng và đánh giá sơ bộ về kết quả học tập cho học   sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia chính thức vào tháng 7 tới.  

KHA THY - ĐÌNH HẬU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Các trường tăng tốc ôn thi