Theo dõi trên

Kiểm tra thu chi đầu năm học của các trường ở Phan Thiết: Vẫn còn tồn quỹ nhiều

11/12/2017, 08:56

BT- Trước dư luận các khoản thu đầu năm học nhiều và cao, cũng là nỗi lo lắng của phụ huynh vào mùa khai giảng, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, UBND thành phố Phan Thiết đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về các khoản thu đầu năm học 2017- 2018 tại 15 cơ sở giáo dục công lập.

Năm học 2017 - 2018, Phan Thiết có 69 trường, trong đó 25 trường mầm non, 31 trường tiểu học, 13 trường THCS. UBND thành phố kiểm tra mầm non 5 trường, tiểu học 8 trường, THCS 2 trường. Qua kiểm tra cho thấy các trường chấp hành tốt các khoản thu đầu năm học theo chủ trương của UBND thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo. Có sự phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc xây dựng thu chi hội phí và trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Thực tế đầu năm học, phụ huynh học sinh phải đóng khá nhiều khoản, ngoài tiền học phí, các trường thu hộ bảo hiểm toàn diện, bảo hiểm y tế. Đặc biệt các khoản thu phục vụ bán trú: tiền ăn, tiền mua sắm vật dụng bán trú, phục vụ bán trú, quản lý bán trú, ấn phẩm, nước uống, vệ sinh, ghế ngồi chào cờ lớp 1, thu tiền dạy vượt tiết…tầm 11- 13 khoản thu đầu năm học.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần được khắc phục như: Cuối năm học 2016 - 2017 còn tồn quỹ nhiều do xây dựng kế hoạch thu chi chưa đúng thực tế. Cụ thể như Trường TH Hưng Long 2 có một số khoản thu ngoài học phí cao hơn chủ trương UBND thành phố cho phép. Ở khoản thu nước uống chỉ cho phép thu 20 ngàn đồng/học sinh không bán trú và 30 ngàn đồng/học sinh hệ bán trú, nhưng trường thu đến 50 - 60 ngàn đồng/học sinh, cao hơn 30 ngàn đồng. Không có khoản thu hỗ trợ điện nước, nhưng đến thời điểm báo cáo thu 10.990.000 đồng.

Việc thu chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) các trường nhìn chung đều làm theo đúng quy định, có sự đồng thuận của CMHS, có biên lai thu chi, quản lý nguồn quỹ chặt chẽ. Tuy nhiên năm học 2016 - 2017 đến thời điểm kiểm tra một số trường còn có nguồn tồn quỹ khá “dồi dào”: Trường THCS Trần Phú thu 220.266.500 đồng, còn tồn đến 72.557.100 đồng. Trường tiểu học Bắc Phan Thiết thu 151.814.505 triệu đồng, còn tồn 26.664.505 đồng. Trường TH Tiến Lợi thu 51.209.000 đồng, còn tồn 14.554.000 đồng. Kể cả việc thu các khoản khác của năm học trước nhiều trường đều còn tồn quỹ ở các khoản thu mua  sắm vật dụng bán trú, tiền nước uống, phục vụ bán trú khá nhiều…

Qua kiểm tra, UBND thành phố đã chỉ đạo các trường cần khắc phục những tồn tại, khi lập danh sách thu phải ghi rõ số tiền thu bao nhiêu, không đánh dấu x, không ghi 100 K và phải có chữ ký của cha mẹ học sinh. Trường phải lập danh sách trả lại số tiền thu thừa ở khoản nước uống; xử lý biên lai thu tiền cho phù hợp với nội dung cho phép, số tiền thu, có chữ ký của người nộp tiền. Xây dựng lại báo cáo điều chỉnh số liệu cho phù hợp với thực tế. Khoản thu quản lý bán trú, trước khi thu của cha mẹ học sinh nhà trường phải giải thích rõ ràng (do trường nhầm lẫn về nội dung thu), thông báo công khai, niêm yết rõ ràng cho CMHS nắm…

Thiết nghĩ, để phụ huynh yên tâm cũng như giảm bớt nỗi lo đầu năm học cho các bậc phụ huynh, việc kiểm tra, quản lý chặt chẽ các khoản thu đúng theo quy định cần thực hiện nghiêm túc và thường xuyên hơn.                                              

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra thu chi đầu năm học của các trường ở Phan Thiết: Vẫn còn tồn quỹ nhiều