Theo dõi trên

Khuyến khích học sinh giữ gìn sách giáo khoa để tái sử dụng

08/10/2018, 08:11

BT- Trên tinh thần khuyến khích, động viên học sinh giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa (SGK) để quyên góp tại trường nhằm dành tặng cho học sinh lớp sau, nhất là học sinh nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa… tránh lãng phí cho gia đình, xã hội đang được các trường hưởng ứng, tích cực thực hiện.

                
Trường tiểu học Hưng Long 1 hướng dẫn học    sinh giữ gìn SGK để tái sử dụng.

 Theo Sở Giáo dục & Đào tạo, thực hiện chỉ thị của Bộ GD & ĐT ngày 24/9/2018 về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông, sở vừa ban hành hướng dẫn đề nghị các trường học trong tỉnh triển khai thực hiện. Theo đó, Sở đề nghị Trưởng phòng GD & ĐT các huyện, thị, thành phố, hiệu trưởng trường THPT  thực hiện nghiêm Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 7/7/2014 về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: tránh việc học sinh phải mua quá nhiều xuất bản phẩm tham khảo nhưng hiệu quả sử dụng thấp, gây lãng phí. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị trường học quyên góp SGK sau mỗi năm học, tổ chức phân loại sách theo từng khối lớp cho mỗi môn học để tiện phân phối lại cho học sinh sử dụng trong năm học liền kề. Đồng thời, tổ chức quán triệt đến cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về chủ trương nâng cao hiệu quả sử dụng SGK.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được hướng dẫn sử dụng SGK và sách tham khảo của sở, đa số các trường học đồng tình, hưởng ứng tích cực. Đối với bậc THCS và THPT, việc hướng dẫn các em giữ gìn sách giáo khoa để tái sử dụng được thực hiện dễ dàng hơn đối với bậc tiểu học. Bởi SGK hiện hành được thiết kế không có bài tập trắc nghiệm nên học sinh ít viết và làm bài tập trực tiếp vào sách. Thầy Lương Văn Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Hàm Thuận Bắc) cho biết: “SGK thuộc sở hữu riêng của học sinh do đó việc các em đánh dấu, gạch chân những bài học quan trọng vào sách để tiện cho việc học là không tránh khỏi. Nay Sở GD & ĐT hướng dẫn sử dụng SGK và sách tham khảo, trường sẽ tích cực triển khai thực hiện, nhất là quán triệt đến các giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, động viên các em giữ gìn sách sạch sẽ để tặng lại cho những học sinh lớp sau, nhất là dành tặng cho học sinh nghèo tránh lãng phí”.

Được biết, phong trào quyên góp sách cũ dành tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa đã được nhiều trường học trong tỉnh thực hiện tốt trong những năm qua. Điển hình, tại Trường tiểu học Đức Thắng 2 (TP. Phan Thiết), ngay từ đầu năm học, trong cuộc họp phụ huynh trường đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về việc phát động phong trào quyên góp sách cũ dành tặng cho học sinh nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phong trào nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh, học sinh. Năm học qua, học sinh trong trường ở các khối học đã quyên góp  khoảng 50 bộ SGK tiểu học theo chương trình hiện hành để tặng học sinh nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam).

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng, việc yêu cầu các em không viết vào sách, nếu thực hiện chương trình SGK hiện hành thì dễ nhưng lại khó với các trường dạy học chương trình VNen. Cô  Trần Thị Thu Nhàn - giáo viên Trường tiểu học Hưng Long 1 (TP. Phan Thiết) chia sẻ:  “SGK VNen thiết kế có nhiều bài tập, trong đó có bài tập nối, khoanh tròn. Do đó, giáo viên phải cho học sinh sử dụng làm trực tiếp vào sách hoặc gạch chân những từ quan trọng trong bài đọc để làm điểm tựa cho các em trả lời. Mặc dù các em chủ yếu sử dụng vở để làm bài tập, nhưng để tiết kiệm thời gian tiết học, nếu không sử dụng các bước làm bài tập trực tiếp vào SGK thì giáo viên phải thiết kế phiếu bài tập riêng rất tốn thời gian, kinh phí. Do đó, nếu yêu cầu học sinh không viết vào sách thì khó thực hiện. Nhưng tại trường, những năm qua vẫn phát động phong trào quyên góp sách dành tặng cho học sinh lớp sau, nên trong quá trình dạy học giáo viên đã hướng dẫn các em điền vào sách bằng bút chì sau đó gôm sạch sẽ thì cũng có thể tái sử dụng được hoặc tặng cho học sinh nghèo lớp sau”.     

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuyến khích học sinh giữ gìn sách giáo khoa để tái sử dụng