Theo dõi trên

“Khúc xạ học đường”: Cải thiện và bảo vệ tầm nhìn cho học sinh

22/02/2018, 09:54

BT- Đó là nhiệm vụ mà dự án 2.5 NVG (New Vision) của Tập đoàn ESSILOR Pháp phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo, Trung tâm Mắt Bình Thuận triển khai thực hiện trong năm học 2017 - 2018 tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.

                       
Học sinh Trường THCS Hàm Mỹ được khám mắt    chuyên sâu và tư vấn dùng sản phẩm.

Ông Bùi Lê Nhân Nghĩa - Giám đốc Phát triển kinh doanh dự án 2.5 NVG cho biết, mục đích của dự án nhằm nâng cao nhận thức về việc khám mắt miễn phí thường xuyên và trang bị cho học sinh những sản phẩm chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu. Từ đó giúp học sinh có tầm nhìn rõ để học tập và sinh hoạt tốt hơn, cũng như kịp thời phát hiện và chữa trị các bệnh về mắt nếu có. Bình Thuận là đơn vị đầu tiên được triển khai thí điểm dự án này. Bước đầu, dự án được triển khai thực hiện tại 36 trường THCS và THPT ở 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam (trong đó có 31 trường THCS và 5 trường THPT).

Để đạt kết quả cao, dự án đã tổ chức đào tạo cho 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường được thụ hưởng dự án về cách khám sàng lọc về mắt cho học sinh. Qua đó, các trường đã triển khai thực hiện xong bước khám sàng lọc cho học sinh và đã phát hiện 2.790 học sinh bị khúc xạ và có bệnh lý về mắt (chiếm 10 – 15%). Đến nay, dự án đang phối hợp Trung tâm Mắt Bình Thuận thực hiện khám chuyên sâu cho học sinh tại 36 trường thụ hưởng dự án này. Ghi nhận của chúng tôi, tại Trường THCS Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam), 190 học sinh sau khi được khám sàng lọc đã được đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa mắt có kinh nghiệm đến từ Trung tâm Mắt Bình Thuận trực tiếp khám miễn phí cho các em. Những em bị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, lão thị đã được các bác sĩ khám và tư vấn rất kỹ về cách dùng sản phẩm chất lượng và hợp lý nhất.

Theo đó, dự án sẽ trợ giá những cặp kính được chứng nhận về chất lượng, nguồn gốc với giá 200.000 đồng/cặp (bao gồm cả gọng và mắt kính). Riêng những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, dự án sẽ lập danh sách và tặng kính miễn phí. Đối với những em bị các bệnh lý về mắt, Trung tâm Mắt Bình Thuận sẽ tổ chức tư vấn riêng cho từng trường hợp để giúp phụ huynh có hướng điều trị, chữa trị kịp thời cho các em. Thầy Nguyễn Hoàng Chinh -  Phó hiệu trưởng Trường THCS Hàm Mỹ cho biết, hiện nay tỷ lệ mắc các tật khúc xạ học đường ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và kết quả học tập của học sinh. Do vậy, dự án 2.5 NVG được thực hiện tại các trường học sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực, không những giúp các em phát hiện những bệnh về mắt để có hướng điều trị kịp thời mà còn nâng cao nhận thức giúp phụ huynh bảo vệ đôi mắt cho con em mình”.

“Tại Bình Thuận, dự án này sẽ cam kết hỗ trợ triển khai trong thời gian dài hạn từ 3 – 5 năm, tập trung tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kết thúc giai đoạn đầu tại 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, dự án sẽ đánh giá lại những kết quả và rút kinh nghiệm những hạn chế, sai sót để thực hiện đạt kết quả cao hơn tại các huyện khác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”, ông Nghĩa cho biết thêm. 

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Khúc xạ học đường”: Cải thiện và bảo vệ tầm nhìn cho học sinh