Theo dõi trên

Khởi nghiệp sáng tạo cho thế hệ trẻ

27/08/2021, 08:53 - Lượt đọc: 840

BT- Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được coi là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Khởi nghiệp không chỉ là con đường chinh phục ước mơ của lực lượng thanh niên hiện nay mà còn góp phần hiện thực hóa khát vọng lớn hơn của toàn dân tộc. Bởi vì, khởi nghiệp, sáng tạo hiện nay đã trở thành một trào lưu trong cộng đồng và trở thành chủ đề được nhắc tới thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng khởi nghiệp sáng tạo đã và đang phát triển mạnh mẽ trong đời sống xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ là lực lượng quan trọng góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Nhắc đến khởi nghiệp là đi liền với đổi mới sáng tạo, đi liền với thanh niên bởi vì chính những người trẻ họ mới có đầy đủ tố chất, sự nhạy bén nắm bắt dòng chảy công nghệ và khả năng sáng tạo, là lực lượng chính làm nên những thành công trong khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế đất nước phát triển. Với vai trò là thủ lĩnh của thanh niên, trong những năm qua tỉnh Bình Thuận đã dành nhiều tâm huyết quan tâm đến việc hỗ trợ, phát triển hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên. Hiện nay, nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên là rất lớn. Không những thế, khởi nghiệp hiện nay gắn với đổi mới sáng tạo chỉ có những người trẻ, được tiếp thu một cách đầy đủ những thành tựu của đất nước trong suốt 30 năm đổi mới và đặc biệt là tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ của thế giới một cách nhanh nhạy, sáng tạo. Từ đó, những bạn trẻ đã đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp độc đáo và phù hợp với thời đại. Trong thời gian qua, để hỗ trợ và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, các ngành, các cấp của tỉnh trong đó có Tỉnh đoàn, các đơn vị khoa học công nghệ, các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp.

Ảnh tư liệu: Đ.Hòa

Điển hình như: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên. Tổ chức các lớp tập huấn, diễn đàn, tọa đàm khởi nghiệp nhằm trang bị các kiến thức về khởi nghiệp. Hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, phát triển ý tưởng kinh doanh, mô hình kinh tế của chính bản thân mình. Thực hiện các chuyến tham quan học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Tháp, Bến Tre và các mô hình khởi nghiệp thành công trong tỉnh. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công và tích cực tham gia hoạt động xã hội, như: mô hình trang trại nấm Bình Phú đầu tư nhà nuôi trồng theo hướng nhà kiên cố và tự động hóa của anh Trần Minh Kiển, tại thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân; mô hình liên kết sản xuất khép kín trồng lúa nếp giống mới trên 200 ha sản lượng hơn 1.200 tấn của Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Công Thành Đức Linh... Bên cạnh đó đã có nhiều nhà khởi nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh thành công nhờ chuyển đổi số. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số trong doanh nghiệp không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để có thể tồn tại, phát triển.  

Vận dụng công nghệ số

Hiện nay, những bạn trẻ đã và đang đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ. Thực tế cho thấy, nhiều thanh niên khởi nghiệp đã chủ động tham gia hiệu quả chuyển đổi số, nhiều nhà khởi nghiệp trẻ đã đưa doanh nghiệp khởi nghiệp của mình vượt Covid-19 thành công nhờ chuyển đổi số. Hiện nay, các cấp bộ Đoàn, hội đã và đang xây dựng các nội dung, giải pháp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp có được định hướng tốt giữa dòng chảy chuyển đổi số trong bối cảnh hiện tại nhằm để các bạn trẻ khởi nghiệp có thể cho ra đời được những sản phẩm công nghệ gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân địa phương, tận dụng được các lợi thế về khoa học công nghệ để bứt phá và phát triển. Bên cạnh đó, các chính sách về vốn và thu hút vốn đã cởi mở và thuận lợi hơn cho nhóm dòng vốn đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các quỹ đầu tư được đa dạng, các điều kiện pháp lý để thành lập, đầu tư và rút vốn cho lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đơn giản hơn và hiệu quả hơn... Đặc biệt là trong khó khăn mới do dịch Covid-19 gây ra, dù ở quy mô nào, nếu không thay đổi, nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ số thì doanh nghiệp sẽ rất khó tồn tại, phát triển. Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, gắn với thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về khởi nghiệp cho thanh niên. Tổ chức các diễn đàn, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có liên quan với đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ. Thông qua đó, tạo thêm cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng của thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ với các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách khởi nghiệp, việc hỗ trợ doanh nghiệp, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức các cuộc thi, hội thi viết sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho các em học sinh, sinh viên tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, qua đó khơi dậy tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, tư duy sáng tạo, đổi mới cho các em học sinh, sinh viên khi còn trên ghế nhà trường. Đồng thời, tăng cường thực hiện tốt liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng, trung tâm trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp để ứng dụng và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao. Tăng cường phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội từ các công ty, doanh nghiệp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Xây dựng mạng lưới tổng thể giữa các đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp sáng tạo cho thế hệ trẻ