Theo dõi trên

Khó bố trí nhân viên y tế thường xuyên tại trường

10/10/2017, 08:47

BT- Nhà trường ký hợp đồng với trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực, cơ sở điều trị… để giải quyết tình trạng thiếu nhân viên y tế tại các trường học (từ mầm non đến trung học phổ thông); tại hợp đồng có cam kết bố trí nhân viên y tế có mặt thường xuyên tại trường học để thực hiện các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Từ đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh mới trích chuyển phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh về các trường học. Tuy nhiên, các trạm y tế khó đảm bảo được như cam kết của hợp đồng.

Chẳng hạn, Sở Y tế phân cho Trạm Y tế xã Gia An (Tánh Linh) ký hợp đồng với 5 trường học trong xã, hơn 2.000 học sinh. Trong khi, trạm có 10 nhân viên y tế (gồm 1 bác sĩ, 4 y sĩ, 3 điều dưỡng, 1 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh), mỗi tháng khám và điều trị cho hơn 800 lượt bệnh nhân. Bên cạnh đó, trạm còn thực hiên nhiều hoạt động khác như tiêm chủng cho trẻ, quản lý thai sản, sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống dịch bệnh… Bác sĩ Nguyễn Thanh Phát (Trưởng trạmy tế xã Gia An) chia sẻ: “Trạm tiếp nhận lượng bệnh hàng tháng khá đông, nhân viên  làm việc không xuể. Nếu bố trí 5 nhân viên y tế có mặt thường xuyên tại 5 trường học, sẽ ảnh hưởng đến việc chuyên môn tại trạm”.

Tương tự, Trạm Y tế Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) có 6 nhân viên y tế, trung bình có 60 lượt khám chữa bệnh mỗi ngày. Bởi nhân lực ít, các hoạt động dự phòng, giấy tờ sổ sách khác, nhân viên tranh thủ làm ngoài giờ hành chính. Nếu phân công 4 nhân viên có mặt thường xuyên tại 4 trường học trong xã, thì chỉ còn 2 nhân viên tại trạm sẽ không đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cũng như các hoạt động dự phòng. Đó là thông tin từ Trưởng trạmy tế Nguyễn Văn Lèo.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Văn Hồng, mỗi xã có khoảng 3 - 4 trường học, với hàng ngàn học sinh. Trong khi, nhân lực tại trạm y tế 5 - 6 người/trạm, kiêm nhiệm nhiều chương trình. Đặc biệt, những ngày tiêm chủng mở rộng, phải huy động toàn bộ nhân lực tại trạm. Vì thế, nhân viên y tế không đảm bảo thời gian có mặt thường xuyên tại trường như quy định để thực hiện đầy đủ các nội dung chăm sóc sức khỏe cho học sinh theo điều 9 của thông tư liên tịch Bộ Giáo dục Đào tạo – Bộ Y tế số 13/2016. Cụ thể, kiểm tra sức khỏe đầu năm hoc đánh giá tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe; phối hợp cơ sở y tế đủ điều kiện tổ chức khám điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh; tư vấn cho học sinh, phụ huynh, giáo viên các vấn đề liên quan bệnh tật; hướng dẫn học sinh tự chăm sóc sức khỏe, các chương trình phòng chống dịch bệnh…

Để nhân viên y tế vừa đảm bảo công việc tại trạm vừa chủ động chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như đảm bảo sơ, cấp cứu cho học sinh, Sở Y tế đề nghị hợp đồng không cam kết nhân viên y tế phải có mặt thường xuyên tại trường học. Hoạt động y tế trường học tập trung khám sức khỏe, phòng bệnh học đường, phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây truyền trong trường học; đồng thời sơ cấp cứu cho học sinh trong những trường hợp ốm hoặc tai nạn thương tích tại trường trước khi chuyển viện. Bên cạnh đó, sở đề xuất bố trí thêm biên chế y sĩ cho trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực, định mức 1.000 học sinh/1 biên chế hoặc 2 -3 trường có số học sinh từ 800 – 1.500 học sinh/1 biên chế, với dự kiến hơn 90 y sĩ về các trạm, phòng khám trong cả tỉnh.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó bố trí nhân viên y tế thường xuyên tại trường