Theo dõi trên

Khắc phục dần chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1

22/01/2021, 11:03

BT- Học sinh các cấp học trong tỉnh vừa hoàn thành chương trình học kỳ I và bắt đầu bước vào tuần đầu tiên của học kỳ II. Riêng đối với chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, những khó khăn bước đầu dần được khắc phục, giáo viên và học sinh đã bắt kịp với chương trình, tạo chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học.

Ðánh giá thực tế năng lực, phẩm chất học sinh

Tuần qua, hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh đều đã tổ chức cuộc họp phụ huynh để thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua học kỳ I. Việc đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) được các trường triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Theo đó, việc đánh giá học sinh tiểu học theo chương trình mới được thực hiện theo Thông tư 27 của Bộ GD&ĐT dựa trên việc kế thừa những ưu điểm đã được thực chứng của cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30, Thông tư 22. Nội dung cốt lõi là đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ của học sinh theo yêu cầu cần đạt về các phẩm chất, năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình từng môn học lớp 1 thông qua quá trình học tập từng môn học; đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh được quy định trong chương trình tổng thể - chương trình GDPT 2018.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) học môn tiếng Việt

Như vậy, để làm được điều này, đòi hỏi giáo viên phải quan tâm, sát sao với từng học trò để biết năng lực, phẩm chất thực tế của mỗi em và từ đó có sự hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tiến bộ. Cô Trâm Anh – giáo viên lớp 1 Trường TH Phú Thủy 1 cho biết: “Chương trình GDPT mới đòi hỏi ở học sinh cao hơn và toàn diện hơn. Chương trình đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh thông qua đánh giá thường xuyên. Kết quả đánh giá khen thưởng theo Thông tư 27 mới cho thấy sát và sàng lọc được đối tượng học sinh, không khen đại trà”.  

Những kết quả bước đầu

Qua tìm hiểu các trường tiểu học trong tỉnh, sau kiểm tra, đánh giá học sinh trong học kỳ I, nhìn chung chất lượng học sinh lớp 1 năm nay nâng lên so với những năm trước. Đáng chú ý, học sinh tích cực hơn, nhiều em tiến bộ nhanh. Nội dung các bài học trong sách giáo khoa mới đa dạng, ngữ liệu, có tranh minh họa giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận biết. Đối với môn tiếng Việt, học sinh hiểu rõ từ, nội dung bài, nhất là được tăng cường rèn đọc – viết nhiều. Riêng những điểm chưa phù hợp ở một số bộ sách giáo khoa lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn chi tiết các trường triển khai thực hiện khắc phục những khó khăn bước đầu. Trong đó, giao quyền tự chủ cho giáo viên dạy lớp 1 trong việc xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với thực tiễn từng lớp, đối tượng học sinh. Đặc biệt, khuyến khích giáo viên chủ động, linh hoạt, mạnh dạn thay thế những nội dung trong sách giáo khoa nếu chưa phù hợp, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo chuyên đề về 2 bộ SGK “Cánh diều” và “Chân trời sáng tạo” nhằm hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dạy học chương trình mới cho giáo viên.

Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên giảng dạy chương trình mới lớp 1, bên cạnh những mặt tích cực thì văn bản trong sách tiếng Việt còn bài dài, nhiều học sinh yếu thì vẫn chưa theo kịp chương trình. Mặt khác, do thiếu bộ thiết bị dạy học tối thiểu chương trình lớp 1 mới, nhất là nhiều trường chưa được đầu tư tivi thông minh nên quá trình dạy học chưa phát huy được hiệu quả cao. Theo Sở GD&ĐT, hiện nay tỉnh đã cấp kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Dự kiến, đầu năm học mới 2021 – 2022 các trường tiểu học sẽ được trang bị bộ thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ dạy học chương trình GDPT mới 2018.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục dần chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1