Theo dõi trên

Hồi ức thăng trầm, nhiều cảm xúc của ông tiến sĩ

05/03/2020, 08:47

BT- Tôi biết thầy Trần Lương Công Khanh đã lâu. Dù lớn hơn thầy gần 10 tuổi, nhưng tôi vẫn thích gọi Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh bằng thầy bởi trong tôi luôn cảm kích về một thầy giáo giàu trí tuệ, một cán bộ quản lý giáo dục rất chuẩn mực về đạo đức, lối sống và gia đình. Tôi gọi điện chúc mừng thầy vừa đoạt giải nhất cuộc thi viết Khoảnh khắc thay đổi đời tôi của Báo Tuổi Trẻ với bài viết Cậu bé gánh muối và ông tiến sĩ, thầy vẫn cười hiền khiêm tốn và có chút e ngại về câu chuyện của mình, viết bằng tất cả hồi ức đầy cảm xúc, đã đoạt giải cao nhất của cuộc thi.

                
      
   Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh bên bờ sông    Seine khi học lớp Quản lý giáo dục tại Pháp năm 1997.

Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh (sinh năm 1964), hiện là Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận. Năm 2003, thầy Trần Lương Công Khanh thi đỗ và lấy được học bổng toàn phần nghiên cứu sinh của Tổ chức Pháp ngữ (AUF) tại Trường ĐH Joseph Fourier (Pháp). Sang Pháp học tập, bằng sự say mê nghiên cứu, sau 3 năm làm nghiên cứu sinh, thầy được các giáo sư chấm điểm xuất sắc cho luận án tiến sĩ của mình. Sau khi tốt nghiệp, thầy nhận được lời mời của các giáo sư ở lại Pháp tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ. Nhưng với Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh thì: “Dù tham gia giảng dạy nhiều nơi, tôi vẫn sống và làm việc ở xóm chài quê hương. Có lẽ vì tôi thích ăn bốc cơm nguội với cá khô nướng - món ăn dân dã nhưng hấp dẫn của những tháng năm nghèo khổ mà tôi luôn hoài niệm trong 3 năm làm nghiên cứu sinh tại đất nước của Victor Hugo. Có lẽ vì tôi nghĩ đến những người dân nghèo duyên hải rụt rè bỏ dép, bước lên nền gạch hoa của công sở với bàn chân trần cháy nắng, lấm lem cát biển. Có lẽ vì tôi nhớ lại ước mơ mãnh liệt của đứa trẻ nghèo muốn đi học nhưng phải đứng nhìn bạn mình cắp sách đến trường...” - Trích đoạn bài viết Cậu bé gánh muối và ông tiến sĩ.

Cuộc thi viết Khoảnh khắc thay đổi đời tôi lần 2 phát động từ ngày 21/6/2019, Báo Tuổi Trẻ đã nhận được gần 800 bài dự thi từ mọi miền đất nước. Sau khi đọc thẩm định và chọn lọc kỹ lưỡng, Báo Tuổi Trẻ đã chọn đăng 48 bài viết trên báo in và báo điện tử, và 20 bài đã vượt qua vòng sơ khảo. Mới đây, hội đồng giám khảo đã họp bàn và thống nhất quyết định các tác phẩm đoạt giải, trong đó giải nhất đã thuộc về tác phẩmCậu bé gánh muối và ông tiến sĩ của tác giả Trường Lân (bút danh của Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh).

Giờ đây, với vai trò là một cán bộ quản lý giáo dục cùng lương tâm, trách nhiệm của người thầy giáo, Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh thường xuyên tư vấn cho các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh về con đường học vấn và lựa chọn ngành học, nghề nghiệp cho tương lai. Thầy luôn cảm thấy hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình với người vợ cũng là tiến sĩ và 2 con trai: con trai lớn là Thạc sĩ - giảng viên Đại học Lạc Hồng, cậu út hiện đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành kinh doanh quốc tế của Đại học Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh và đang được nhà trường cho đi học tại Đại học Crakow của Ba Lan. Trường Đại học kinh tế Crakow (CUE) được thành lập vào năm 1925 là trường kinh tế lớn nhất tại Ba Lan, và là trường đại học lớn thứ 3 ở thành phố cổ Crakow. Số lượng sinh viên hiện đang theo học tại trường ước tính khoảng gần 20.000.

Đọc hồi ức của thầy để cảm nhận những thăng trầm của một cuộc đời. Từ cậu bé gánh muối cho đến khi trở thành tiến sĩ, một quãng đường rất dài và xa bằng tất cả nghị lực, trí tuệ. Với Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh, học vị tiến sĩ không phải là mục đích cuối cùng, mà chỉ là khởi đầu cuộc viễn du trong thế giới khoa học bao la và thầy chỉ là một phần rất nhỏ...

Q. TuẤn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồi ức thăng trầm, nhiều cảm xúc của ông tiến sĩ