Theo dõi trên

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Tạo bước cải tiến phương pháp giảng dạy

05/08/2019, 08:33 - Lượt đọc: 84

BT- Để chuẩn bị giáo viên, giảng viên tham gia hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh và cấp quốc gia năm 2020, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đã chọn được 2 nội dung bài giảng tích hợp “chế biến bánh và tráng miệng” và bài giảng thực hành “kỹ thuật gia công đường ống” thuộc 2 tiểu ban kinh tế - du lịch và kỹ thuật – công nghệ thông tin từ hội giảng cấp trường năm nay. Đó là thông tin củaphòngđào tạo (Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận).

                
      
   Sinh viên thực hành mô - đun kỹ thuật ô tô    và công nghệ sửa chữa tại hội giảng nghề nghiệp cấp trường (Trường    Cao đẳng Nghề Bình Thuận).

Được biết, hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc được tổ chức 3 năm/lần nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt; khuyến khích giáo viên dạy nghề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát hiện các phương pháp giảng dạy, thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả cao; góp phần cải tiến chất lượng dạy nghề trước yêu cầu càng cao của doanh nghiệp về nhu cầu nhân lực chất lượng trong thời kỳ mới.

Tại hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2012, lần đầu tiên Trường Cao đẳngnghề tỉnh Bình Thuận tham gia, cũng là đoàn duy nhất đại diện cho tỉnh và đạt được giải khuyến khích với bài giảng “Hàn góc vị trí 3F” do thầy Trần Ngọc Minh phụ trách.

Thầy Minh chia sẻ kinh nghiệm từ hội thi trước: Để tiết giảng thành công, sự hợp tác tích cực của người học với người dạy rất quan trọng. Một khi thiếu sự hợp tác tích cực của người học, nghĩa là người học không có bất cứ phản ứng có hiểu bài hay không hiểu bài khi giáo viên hỏi, thì thời gian giảng bài bị “chết”. Áp lực thời gian giảng rất lớn nếu bài giảng quá 60 phút, giáo viên sẽ không được tính điểm (bị loại). Bên cạnh thể hiện kỹ năng tốt bài giảng, trước đó, giáo viên phải chuẩn bị hồ sơ bài giảng đầy đủ tại hội thi: Gồm giáo án, phương tiện dạy học (dụng cụ dạy và học, sản phẩm mẫu). Là giáo viên dạy nghề hàn, kỳ thi năm đó thầy Minh bốc thăm bài “Hàn góc vị trí 3F”. Tiết dạy có 6 học sinh; số lượng học sinh bằng 1/3 số lượng học sinh tối thiểu của 1 lớp học nghề. Trước khi bước vào hội thi, giáo viên có 30 phút làm quen với 6 học sinh mới, nhưng không đáng kể. Trong vòng 60 phút, giáo viên phải trình giảng lý thuyết, thực hành và sản phẩm mẫu. Sau khi kết thúc bài giảng, các học sinh cũng phải có sản phẩm thực hành kèm theo. Từ đó, giáo viên phân tích kỹ từng sản phẩm học sinh và đánh giá sự tiếp thu của người học.

Theo phòng đào tạo, mỗi giáo viên tham gia hội giảng cấp quốc gia đều phải chuẩn bị 3 bài giảng, gồm lý thuyết (45 phút), thực hành (45 phút) và tích hợp lý thuyết và thực hành (60 phút). Trước ngày diễn ra hội giảng, ban tổ chức sẽ thực hiện bốc thăm bài thi với giáo viên tham dự. Bên cạnh các tiêu chí đánh giá quá trình thể hiện kỹ năng bài giảng, mỗi giáo viên còn được đánh giá về tiêu chí sử dụng hiệu quả thiết bị dạy nghề tự làm, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng để phản ánh toàn diện năng lực dạy học. Sau đó, các bài giảng được áp dụng vào giảng dạy của trường. Với kinh nghiệm hội giảng trước, nhà trường sẽ có kế hoạch chuẩn bị tốt hơn cho giáo viên tham dự hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp quốc gia 2020.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Tạo bước cải tiến phương pháp giảng dạy