Theo dõi trên

Học trò - nét đẹp tình quê

03/01/2020, 16:10

BT- Thật bất ngờ và cảm động về cuộc hội ngộ ân tình của đoàn thiện nguyện là cựu học sinh 2 Trường THPT Đức Linh, Tánh Linh (vốn trước đây là một trường), các em chọn xã Đức Tín – một xã thuộc diện nghèo, đa số là đồng bào dân tộc của huyện Đức Linh, tổ chức một cuộc hồi hương thể hiện tấm lòng từ thiện, ân tình với quê nhà.

                
Đợt khám bệnh, xét nghiệm lần này có rất    nhiều bệnh nhân tuổi già sức yếu. Ảnh minh họa.

 Ngọt ngào về với quê hương

Chúng tôi, một số thầy cô giáo được mời tham dự và chứng kiến sự trở về làm công tác thiện nguyện của các em vào 7 giờ sáng ngày 14/12/2019 với hơn 160 y bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, nhóm thiện nguyện Đồng Cảm và các mạnh thường quân là cựu học sinh đã có mặt để khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con trong xã, diễn ra trong khuôn viên ủy ban xã khá nhỏ hẹp so với hơn 1.500 người (kể cả người nhà đưa người bệnh đến khám). Tuy ở từ xa để làm ăn sinh sống lâu ngày mới về lại quê, nhưng các em tổ chức gặp gỡ bà con rất khoa học, trật tự cho từng khu vực, từ nơi đón tiếp, hướng dẫn khám bệnh với các chuyên khoa (xét nghiệm tầm soát viêm gan B, đường huyết – tiểu đường, đo điện tim, siêu âm, chụp X quang phổi, khám mắt), đến khu vực phát thuốc, nhận quà, tất cả các thao tác diễn ra một cách nhịp nhàng, ăn ý, bà con trong xã có mặt đều phấn khởi, vui vẻ, bởi được các tình nguyện viên nhóm thiện nguyện Đồng Cảm tiếp đón một cách tận tình, chu đáo. Người lớn tuổi ưu tiên khám trước, khám xong được sắp xếp ngồi chờ nơi mát mẻ, có nước uống và các tình nguyện viên lấy phiếu đi nhận thuốc đem đến tận tay. Có những hình ảnh vô cùng cảm động, những người già yếu vận động khó khăn đến mức anh em trong nhóm thiện nguyện Đồng Cảm phải bồng vào nơi khám, nhận thuốc, rồi lại bồng ra tận nơi trao cho người nhà đang đợi. Với cách tổ chức như thế, nên dẫu số lượng người đến khá đông, nói chuyện trao đổi với nhau rôm rả, nhưng vẫn nghe rõ tiếng hướng dẫn của các tình nguyện viên, lời tư vấn của các bác sĩ, sự dặn dò của các dược sĩ khi trao thuốc cho bệnh nhân. Cường độ làm việc của anh em thiện nguyện bận rộn, căng thẳng, đến trưa nắng nóng, lưng áo đẫm mồ hôi, công việc kéo dài suốt 10 tiếng, đến 17 giờ tạm ổn, nhưng ai cũng vui.

Qua kết quả ở anh em trong Ban tổ chức theo dõi, đoàn đã khám được 1.109 người bệnh để cấp phát thuốc, hướng dẫn cách điều trị tiếp theo, khám mắt cho 600 người và tặng 600 kính lão cho các cụ. Song song với chữa bệnh lần này, đoàn đã tặng 1.000 phần quà, 200 phong bì cho những người nghèo trong xã; tặng 20 chiếc xe đạp, 20 phong bì cho học sinh 4 trường trong xã có hoàn cảnh khó khăn.

Niềm tin con cháu xa nhà

Kết thúc ngày làm thiện nguyện, tối hôm ấy các em lại bắt đầu một hoạt động mới. Một gala ấm áp tình nghĩa thầy trò được diễn ra tại một nhà hàng  quê. Dù nhiều lần tôi được học trò mời dự hội lớp, hội khóa, nhưng gặp gỡ lần này hoàn toàn khác trước, các em tụ hội về đây là những học sinh thuộc nhiều khóa của cả 2 Trường THPT Đức Linh, Tánh Linh. Hiện hầu hết những cựu học sinh này đang sống ở TP. Hồ Chí Minh, có nhiều em thành đạt, cũng có em vẫn chưa hết khó khăn, nhưng tất cả họ đã tìm đến bên nhau, thông tin cho nhau biết, đồng lòng nới rộng vòng tay, hướng về đồng bào ở quê, nơi mình đã từng sống, học hành và lớn lên, nơi còn nhiều gia đình gặp rất nhiều khó khăn, gian khổ, để chia ngọt sẻ bùi, ứng xử với tấm lòng vô cùng ấm áp, nhân văn.

Khi thầy trò ngồi bên nhau, tôi có nói, việc làm – nghĩa cử đẹp đẽ của các em hôm nay, ngày xưa trong trường chưa ai dạy. Vậy mà các em đã làm tốt, làm hay. Thầy cô, cũng như bà con ở quê mình rất tự hào và hoàn toàn đặt niềm tin trên bước đường trưởng thành của các em.

ĐInh Đình Chiến



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trò - nét đẹp tình quê