Theo dõi trên

Học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được liên thông lên cao đẳng

18/07/2019, 08:24

BT- Năm 2019, Tổng cụcgiáo dục nghề nghiệp ban hànhvăn bản 668 về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo nghề. Theo đó, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) có thể đăng ký nguyện vọng học trung cấp hoặc học liên thông cao đẳng đều được. Văn bản mới này khác với trước đây là học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ không được đăng ký học liên thông cao đẳng ngay từ đầu mà phải buộc học trung cấp trước. Như vậy, với trung cấp, thời gian học 2 năm, được đào tạo chuyên môn nghề và cấp bằng trung cấp sau khi kết thúc khóa học. Bên cạnh đó, nếu học sinh có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng, học sinh sẽ học thêm 2 năm. Trong đó, học 1 năm văn hóa và 1 năm học liên thông cao đẳng. Với liên thông cao đẳng, thời gian học 3 – 4 năm, chương trình đào tạo văn hóa phổ thông rút gọn theo quy định (Thông tư 16/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số giờ học 1.020 giờ) và cấp 2 bằng (trung cấp và cao đẳng) sau khi kết thúc khóa học.

Thầy Nguyễn Đăng Khoa, Trưởngphòng đào tạo (Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận) cho biết: Mặc dù, quy định trên có hướng mở tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh THCS cũng như các trường đào tạo, nhưng công tác tuyển sinh cũng rất khó. Bởi gia đình và bản thân học sinh THCS chưa nhận thức rõ được việc học nghề, nên tình trạng học sinh bỏ học còn cao trong thời gian học tại trường nghề. Đáng quan tâm hơn, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp vẫn còn là bài toán khó cho cả nhà trường và doanh nghiệp khi học sinh đã tốt nghiệp mà chưa đủ 18 tuổi để xin việc làm.

Nhằm thực hiện tốt chính sách phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, cũng như đáp ứng nhu cầu tuyển sinh tại trường nghề, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận tập trung tư vấn, hướng nghiệp cho gần 80 trường THCS trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đa dạng các hình thức tư vấn trực tiếp tại các trường THCS. Bằng cách chiếu các đoạn clip nhằm giới thiệu các ngành nghề; biểu diễn nghề để học sinh cảm nhận và định hướng, lựa chọn được nghề nghiệp tương lai… Ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (Facebook, Livestream) để tổ chức sự kiện, hội thi là hoạt động không thể thiếu trong công tác tư vấn hướng nghiệp.

Như vậy, bắt đầu từ năm học 2019 trở đi, học sinh tốt nghiệp THCS nếu có nguyện vọng sẽ được đăng ký học liên thông lên cao đẳng ngay từ đầu hoặc có thể học trung cấp cũng được.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được liên thông lên cao đẳng