Theo dõi trên

Học sinh THCS bỏ học sau nghỉ phòng dịch Covid-19

20/05/2020, 14:33

BT- 2 tuần đã trôi qua kể từ khi học sinh bắt đầu trở lại trường sau thời gian dài nghỉ do dịch Covid-19, nhưng nhiều em vẫn chưa đến lớp, nhất là cấp trung học cơ sở (THCS), dù thầy và chính quyền địa phương vào cuộc vận động.  

                
   Học sinh trở lại lớp sau nghỉ dịch    Covid-19. Ảnh: Đ.Hòa

Sụt giảm sĩ số

Chưa khi nào sĩ số học sinh của các trường học lại sụt giảm như cuối niên học 2019 - 2020, đặc biệt là các trường ở huyện, thị trấn. Do dịch Covid-19, học sinh nghỉ học ở nhà chống dịch. Việc nghỉ học lâu khiến cho nhiều em chán đi học, thích đi làm kiếm tiền, cha mẹ không quan tâm nên bỏ học. Đáng lo nhất là giảm ở cấp THCS, vì đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa tuổi thiếu nhi và tuổi trưởng thành, cần được giáo dục và dạy dỗ. Chỉ tính riêng huyện Bắc Bình, có 18 trường THCS, có đến hơn 120 em nghỉ học không phép, hay nói cách khác bỏ học, chủ yếu ở 3 khối 6, 7 và 8. Số trường có học sinh bỏ học nhiều nhất là THCS Phan Thanh, Bắc Bình 3 và Phan Hòa. Thầy Phan Nguyên Bảo - giáo viên phụ trách sĩ số học sinh của Trường THCS Bắc Bình 3 cho biết: Toàn trường có hơn 600 học sinh/18 lớp. Học kỳ I, học sinh đi học bình thường, không có hiện tượng bỏ học, nhưng hiện nay nhiều em bỏ học. Những em bỏ học, hầu hết không có mặt ở địa phương, đã theo cha mẹ đi làm ăn xa và theo bạn vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm. Do nghỉ học lâu các em không muốn đến trường, thích đi làm kiếm tiền, vì gia đình khó khăn... thầy Bảo nói thêm.

Ngoài Bắc Bình, một số trường ở huyện khác cũng trong tình cảnh, Trường THCS Hòa Minh, huyện Tuy Phong có 4 em không đến trường, trong đó có em học rất khá nhưng đã bỏ học, mặc dù hiệu trưởng nhà trường đi vận động. 

Nỗ lực vận động

Trước thực trạng trên, nhà trường đẩy mạnh công tác đi vận động vì chỉ còn vài tuần nữa là kết thúc niên học. Các em nghỉ học ngày nào là ngày đó mất kiến thức, khó vượt qua các kỳ thi vượt lớp, vượt cấp. 2 tuần qua không ngày nào, các thầy cô không gọi điện và lặn lội đến gia đình phụ huynh vận động học sinh ra lớp. Cô Phạm Thị Thanh Vân – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Thanh cho biết: “Công việc vận động rất cấp thiết, vì chỉ còn vài tuần nữa hết năm học. Chúng tôi lên kế hoạch, sáng thứ hai thầy cô điểm danh nắm sĩ số học sinh, buổi chiều đến nhà phụ huynh tìm hiểu nguyên do. Giao trách nhiệm cho Ban vận động của trường đi vận động, đến ngày thứ tư mà vận động không được thì tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đi vận động”. Trường THCS Phan Thanh hiện đang có 15 em bỏ học, trong đó có 6 em khối 8. Mỗi em có hoàn cảnh riêng, trong đó có em bỏ học đi chạy bàn cho một quán cà phê ở thị trấn Chợ Lầu. Gia đình không quan tâm đến việc học của con, muốn con đi làm kiếm tiền, mặc dù thầy cô nhiều lần gọi điện, đến nhà vận động. Có gia đình con bỏ học theo bạn bè đi TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm nhưng cha mẹ không biết, khi nhà trường liên hệ với gia đình mới vỡ lẽ, như trường hợp xảy ra ở Trường THCS Bắc Bình 3. Đặc biệt hơn, thầy Trần Hiếu Ninh – Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Minh đã nhiều lần gọi điện liên hệ với H – một học sinh lớp 9 của trường, thậm chí gọi cho cả ông chủ cơ sở Hàn Tiện ở Phan Rang, nơi H đang làm việc để xin cho H trở về tiếp tục việc học. Thầy Ninh nói: Thầy tiếc cho H vì em là học sinh khá của trường, còn vài tuần nữa là tốt nghiệp THCS, có bằng trong tay sau này đi làm hoặc học lên tiếp cũng dễ, nhưng H quyết định nghỉ. Gia đình H trả lời thầy cô: Nó lớn rồi tự nó quyết định. 

 Gian nan

Các thầy cô đã tìm đủ cách để vận động các em đi học trở lại, như gặp đâu nói đó, thậm chí mua cả trà sữa cho các em uống để được gần các em, phân tích điều hay lẽ phải, để các em hiểu và ra lớp học tiếp nhưng dường như vô vọng. Có thầy cô đến nhà học sinh vận động lúc 21 giờ đêm, vì đặc thù công việc nhà nông chỉ có buổi trưa, chiều tối người dân có ở nhà. Công tác vận động các em ra lớp rất khó khăn, nhiều em không còn ở địa phương, nhà trường đã làm hết cách bao gồm cả phối hợp với địa phương. Thầy Phan Nguyên Bảo cho biết: Nhà trường đang gặp rất nhiều khó khăn và đã báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Hiện chỉ còn cách địa phương tác động gia đình, nhà trường tác động phụ huynh. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Bình lý giải, do thời gian nghỉ học chống dịch Covid-19 kéo dài nên một số em nghỉ học... Phòng chỉ đạo các trường tiếp tục vận động trong khả năng có thể, để các em ra lớp.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh THCS bỏ học sau nghỉ phòng dịch Covid-19